Sắc màu Cuộc Sống

Chủ tịch Hà Nội đề nghị giữ tên 'Bưu điện Hà Nội'

Theo VnExpress
Chia sẻ

Theo lãnh đạo Hà Nội, việc đổi tên công trình cạnh Hồ Gươm đã làm mất đi hình ảnh rất đỗi quen thuộc đối với người dân thủ đô.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị giữ tên “Bưu điện Hà Nội”.

Theo lãnh đạo thành phố, tòa nhà Bưu điện Hà Nội tại số 75 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 1978 và từ lâu đã trở thành hình ảnh gắn bó với hồ Hoàn Kiếm, rất quen thuộc với người dân Thủ đô. “Đến nay, công trình đã trải qua 40 năm sử dụng và biểu tượng Bưu điện Hà Nội đã trở thành điểm di tích của người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung”, công văn nêu.

Từ cách tiếp cận trên, Hà Nội cho rằng việc vừa qua Tập đoàn bưu chính viễn thông (thuộc Bộ Thông tin Truyền thông) quyết định đổi tên “Bưu điện Hà Nội” thành “VNPT Hà Nội” đã làm mất đi hình ảnh rất đỗi quen thuộc với người dân thủ đô và cả nước.

“Mong muốn của người dân Thủ đô giữ lại tên Bưu điện Hà Nội là hoàn toàn hợp lý”, ông Nguyễn Đức Chung nêu đề nghị với Bộ Thông tin Truyền thông.

Biển chữ “VNPT Hà Nội” trên nóc tòa nhà cạnh Hồ Gươm. Ảnh: Tất Định

Trước đó ngày 6/12, Công ty Viễn thông Hà Nội, đơn vị đang quản lý tòa nhà 75 Đinh Tiên Hoàng cho biết đã lập đề án trình UBND thành phố để tu sửa công trình, bảo dưỡng đồng hồ trên nóc và “chỉnh trang lại biển tên cho phù hợp” với cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tuy nhiên, trong đề án tu sửa chưa nhắc đến việc đổi lại biển tên “Bưu điện Hà Nội”.

Đơn vị này cho hay, tháng 12/2007, Bưu điện thành phố Hà Nội (cũ) chia tách bưu chính và viễn thông để thành lập mới hai đơn vị là Bưu điện Hà Nội (mới) và Viễn thông Hà Nội (VNPT Hà Nội); toàn bộ tòa nhà B phía 75 Đinh Tiên Hoàng được giao cho viễn thông, còn tòa nhà A giáp phố Lê Thạch giao cho bưu điện.

Đến tháng 10/2015, biển chữ “Bưu điện Hà Nội” trên nóc tòa nhà do đã sử dụng gần 20 năm bị hỏng và có nguy cơ mất an toàn, không thể sửa chữa được nên đơn vị viễn thông quyết định gắn chữ mới “VNPT Hà Nội”, đúng tên của đơn vị.

Sau đó báo chí đã phản ánh sự việc và nêu nguyên vọng nhiều người dân Hà Nội muốn giữ lại tên gọi quen thuộc của tòa nhà bưu điện cạnh Bờ Hồ.

“Bưu điện trung tâm được coi cột mốc để tính cây số từ Hà Nội đến các nơi khác. Xóa đi một hình ảnh quen thuộc, đặt biển tên doanh nghiệp vào dễ làm người ta cảm giác chướng mắt. Tôi nghĩ đơn vị quản lý có thể đặt biển tên của mình ở một vị trí khác, có thể thấp hơn một chút, vẫn đủ nhận diện thương hiệu thì hay hơn”, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến (người có nhiều công trình khảo cứu về văn hóa Hà Nội) nêu ý kiến cá nhân.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất