Sắc màu Cuộc Sống

Câu chuyện truyền cảm hứng ở đất nước bom đạn Yemen - Cầu thủ đấu với tuyển Việt Nam làm taxi, shipper và tập luyện ở bãi rác

Vương Phi
Chia sẻ

Người ta gọi Yemen là một đất nước bom đạn và có lẽ cũng không khó hiểu khi các cầu thủ ở đây phải rất vất vả khi theo đuổi con đường đá bóng. Trong số họ, có nhiều người làm tài xế taxi, shipper để nuôi dưỡng niềm đam mê...

Nhắc đến Yemen chắc nhiều người cũng biết đây là đất nước khó khăn, chiến loạn. Những vụ không kích, xả súng vẫn thường diễn ra gây nên những nỗi đau không thể tả xiết.

Giữa bối cảnh xã hội như vậy, theo đuổi niềm đam mê đá bóng có lẽ là một giấc mơ không dễ thực hiện. Bước vào mùa giải VCK Asian Cup 2019, Yemen bị đánh giá là đội bóng yếu nhất. Thế nhưng ít ai biết, để giành lấy 1 tấm vé đến với thủ đô Abu Dhabi, các cầu thủ tuyển Yemen đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách.

Cầu thủ Yemen và CLB hàng đầu đất nước phải luyện tập trên bãi rác.

Đầu tiên phải nói đến tình yêu đá bóng của người dân Yemen. Trong lúc đài truyền hình quốc gia không bỏ kinh phí để mua bản quyền phát sóng mùa giải Asian Cup, fan hâm mộ ở đây phải tụ tập quanh chiếc điện thoại để xem trực tiếp. Bất chấp việc đội nhà liên tiếp bị thua, họ vẫn rất hào hứng bởi được dự Asian Cup đã là niềm vinh dự lớn lao.

Ở quốc gia này, các giải đấu trong nước cũng đã bị bãi bỏ. Tuy nhiên, chỉ cần có hội được xem đá bóng là người dân vẫn kéo đến SVĐ bất chấp trên đầu họ đang là tên lửa vẫn thắp sáng cả bầu trời.

Những tụ điểm hiếm hoi tổ chức xem bóng đá offline thu hút rất nhiều người kéo đến.

Không có nhiều điều kiện để tập luyện nhưng nhờ tình yêu bóng đá sâu nặng và sự cổ vũ hết mình của người hâm mộ, những cầu thủ khoác áo Yemen luôn tạo ra sựu nỗ lực phi thường. Ngoài 11 cầu thủ may mắn được các CLB nước ngoài ký hợp đồng, những người còn lại trong tuyển quốc gia đã không chơi các trận đấu ở cấp độ CLB trong suốt 4 năm qua.

Nhiều người phải vật lộn với cuộc sống, họ làm nghề lái xe buýt, taxi để kiếm sống và có kinh phí luyện tập, duy trì thể hình. Ngay cả tiền vệ của đội bóng - Fouad Al Omeisi, trong năm 2018, anh chỉ chơi 3 trận đấu cạnh tranh, không đủ tiền để đi tập gym rèn luyện sức khỏe.

Cầu thủ Yemen (áo đỏ) phải trải qua vô vàn khó khăn mới đến được vòng bảng Asian Cup.

Một người khác từng tham gia chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019 tên Ammad Amr Talal từng phải miệt mài luyện tập bóng đá tại bãi rác thải cùng câu lạc bộ Al-Tilal - một trong những CLB lớn nhất tại Yemen. Anh cho biết, để kiếm sống, có lẽ anh sẽ phải ra nhập quân đội.

Dù chưa rõ Ammad Amr Talal sẽ quyết định ra sao nhưng phát ngôn này của anh khiến nhiều người thương trào nước mắt bởi gia nhập quân đội đồng nghĩa với việc họ có thể đối mặt với cái chết bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên đối với Ammad Amr Talal, gia nhập quân đội cũng là một sự lựa chọn tốt bởi anh có thể kiếm sống bằng nhiều nghề ít nguy hiểm hơn nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ được an toàn tuyệt đối trong bối cảnh đất nước chiến loạn.

Người dân đất nước này vẫn chơi bóng đá dù tên lửa thường xuyên vụt qua bầu trời.

Niềm đam mê trái bóng tròn của các em nhỏ Yemen.

Câu chuyện về cuộc sống mưu sinh và tình yêu bóng đá của các cầu thủ và người dân Yemen có lẽ sẽ làm cả thế giới phải suy ngẫm. Dù họ có thể vượt qua vòng bảng mùa giải Asian Cup hay không thì chắc chắn, việc góp mặt trong giải đấu châu lục này cũng đã là lời khẳng định tên tuổi và xứng đáng được vinh danh của đội tuyển Yemen.

Theo lịch thi đấu 23h tối nay, ngày 16/1, ĐT Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp đối thủ Yemen.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất