Câu chuyện cà phê, trứng và khoai tây: Nguyên liệu bạn chọn nói lên cách bạn đối diện với thử thách

Tuệ
Chia sẻ

Đi tìm câu trả lời cho mọi khó khăn trong đời liệu có phức tạp như những gì bạn đang lo sợ không...?

Có một lần, cô con gái nhỏ phàn nàn với cha mình rằng cuộc sống của cô ấy thật đau khổ và cô ấy không biết phải đối phó với mọi khó khăn như thế nào. Cô than thở rằng mình đang chịu rất nhiều mệt mỏi và không biết phải chống lại chúng như thế nào.

Người cha già đứng dậy và bảo cô hãy đi theo ông xuống bếp. Sau đó, ông lấy ra ba cái nồi, châm đầy nước và đặt chúng lên lò lửa.

Khi ba cái nồi đều sôi, ông ta lại đặt vào đó ba nguyên liệu khác nhau: khoai tây, trứng và hạt cà phê. Hai cha con tiếp tục ngồi trầm ngâm chờ ba thứ ấy được đun sôi, không nói với nhau một câu nào.

Cô con gái có vẻ sốt ruột, thiếu kiên nhẫn, gương mặt băn khoăn không biết mình đang làm gì, chờ đợi điều gì. Hai mươi phút sau, ông tắt bếp, lấy khoai tây, trứng và các hạt cà phê ra khỏi bếp lò.

Rồi ông quay sang cô con gái nhỏ và hỏi: “Con có thấy gì không? - Cô gái dửng dưng đáp lại ngay: “Chẳng phải đó là khoai tây, trứng và hạt cà phê sao cha?

Ông điềm tĩnh nói tiếp: “Hãy nhìn kĩ hơn đi, rồi thử chạm vào khoai tây xem.” - Cô làm theo và nhận thấy nó đã trở nên mềm nhũn.

Tiếp đến ông muốn cô lấy quả trứng lên và lột vỏ nó, rồi cuối cùng ông bảo cô hãy uống những ngụm cà phê từ những hạt cà phê vừa được đun sôi xem. Ông nhận ra, con gái mình đã cảm thấy khoan khoái khi được ngửi những hương thơm dịu dàng từ tách cà phê nóng.

Cô gái vẫn không khỏi ngạc nhiên, tiếp tục hỏi cha: “Con không hiểu, chúng ta đang làm gì vậy.”

Người cha già trầm ngâm giải thích:

“Khoai tây, trứng và cà phê đều cùng chịu tác động của nước sôi. Đó cũng là hình ảnh đại diện cho mỗi chúng ta, những người mỗi ngày đều cùng chịu một áp lực nào đó của cuộc sống. Nhưng cũng như những vật liệu trên, chúng ta có cách phản ứng khác nhau. Khoai tây cứng cáp trong nước sôi trở nên mềm nhữn, quả trứng mong manh lại được tôi luyện thật chắc chắn và hạt cà phê là thứ đặc biệt nhất, chúng hoà quyệt với nước sôi và tạo nên một điều mới mẻ, cực kì đặc biệt.”

“Vậy còn con, con sẽ là trứng, khoai tây hay cà phê trước những khó khăn của cuộc đời.” - Người cha mỉm cười và hỏi.

Cô con gái nhỏ bỗng nhận ra câu trả lời giải quyết cho tất cả mọi trăn trở của mình trong cuộc sống.

Trong cuộc sống, chúng ta luôn gặp phải rất nhiều trở ngại, khó khăn. Tuy nhiên, điều duy nhất quan trọng có lẽ là cách chúng ta chọn để đối mặt với chúng, đó cũng là sức mạnh tạo nên mỗi con người. Cuộc sống thật sự được hình thành từ cách chúng ta chấp nhận và cố gắng chuyển đổi mọi khó khăn thành một bài học kinh nghiệm, một điều lạc quan hơn để từ đó ta có thêm động lực cố gắng và mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ

Tin mới nhất