Sắc màu Cuộc Sống

Cậu bé bị cười nhạo vì luôn chọn đồng 5 xu thay vì 10 xu, sự thật khiến ai cũng phải ngỡ ngàng

Bánh Mì
Chia sẻ

Hoá ra, có một điều đúng đắn mà bấy lâu nay chúng ta không nghiệm ra, đó là: "Có khôn ngoan mới đủ sức dại khờ"

Một thầy giáo vừa nhận dạy cho lớp mới, ông nhận ra có một học sinh luôn bị trêu chọc là ngốc nghếch. Trong giờ ra chơi ông hỏi nhóm bạn lý do.

- Thì nó là thằng ngốc thật mà thầy. Nếu đưa cho nó đồng xu to 5 rúp và đồng xu nhỏ 10 rúp, thì nó sẽ chọn đồng 5 rúp, vì nó nghĩ đồng 5 rúp có kích thước to hơn thì là tốt hơn.

Đây, thầy nhìn nhé. Một bạn trong nhóm giơ 2 đồng xu và cho cậu kia chọn. Và cậu vẫn chọn đồng 5 rúp như trước.

Thầy giáo ngạc nhiên hỏi:

- Sao em lại chọn 5 rúp mà không chọn 10 rúp?

- Thầy nhìn này, đồng 5 rúp to hơn mà.

Nhóm bạn lại cười nhạo cậu bé vì cho rằng cậu thật ngốc nghếch.

Tan giờ học, thầy giáo lại đi đến chỗ cậu bé kia và hỏi.

- Chẳng nhẽ em không thể hiểu được đồng 5 rúp chỉ to hơn về mặt kích thước, nhưng đồng 10 rúp thì em có thể mua được nhiều thứ hơn?

- Thưa thầy, nếu em lấy 10 rúp thì lần sau các bạn sẽ không tiếp tục đố em nữa và em sẽ không thể thu thập thêm nhiều đồng xu 5 rúp…

Câu trả lời của cậu bé khiến thầy giáo sững người.

Hoá ra, trong cuộc sống, người thông minh thực sự là những người hiếm khi thể hiện bản thân mình thông minh đến mức nào. Sự hiểu biết của một cá nhân không thể mang ra đánh đồng với kẻ khác. Dù có tài cán đến đâu cũng chỉ như một giọt nước giữa đại dương mênh mông. Người thông minh sẽ không dễ bị sa ngã bởi những lời đả kích tầm thường.

Thể hiện bản thân thái quá hay thiếu đức tính khiêm tốn đôi khi không chỉ mất đi hiệu quả trong mối quan hệ mà đôi khi lại gây hại cho chính bản thân mình. Ở đời, khiêm tốn là một nghệ thuật. Người khiêm tốn chỉ thể hiện cái tài của mình những lúc thực sự cần thiết. Họ ít khi tự phụ mà luôn tìm cách trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Cậu bé thông minh đã biết đứng trên sự ngờ ngệch của kẻ khác để có thể giúp ích cho bản thân. Cậu không cần thiết phải thể hiện bản thân và tỏ ra hiểu biết. Việc cậu làm chỉ đơn giản là im lặng và “hưởng thụ” trên sự tự cao tự đại của kẻ khác, bỏ ngoài tai những lời cười nhạo.

Chia sẻ

Bài viết

Bánh Mì

Thiết kế

Thu Pi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất