Sắc màu Cuộc Sống

Cặp vợ chồng cứu sống 6 người trong căn biệt thự bị cháy: ‘Nếu chậm 2 phút thôi thì có lẽ khó ai sống sót’

Định Nguyễn
Chia sẻ

Đang nằm ngủ, ông Nghiêm bị vợ kéo chân dậy bảo “cháy cháy”, nghe vậy ông vội vàng dậy thì thấy căn biệt thự nhà ông Mạnh cháy kèm theo khói nghi ngút. Ông vội lấy thang cùng vợ và một số người dân cứu sống được 6 người, chỉ 2 phút sau ngọn lửa bao trùm toàn bộ ngôi nhà.

Tiếng kêu cứu của những người trong căn biệt thự bị cháy

Sáng 10/4, hàng trăm người dân vẫn dõi theo lực lượng chức năng đang khám nghiệm hiện trường ngôi biệt thự 3 tầng ở đường Đàm Quang Trung, quận Long Biên, Hà Nội. Sau hỏa hoạn kinh hoàng kèm theo tiếng nổ lớn nghi do nổ bình gas, toàn bộ căn nhà của gia chủ là ông Trần Văn Mạnh đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Nhiều xe máy, đồ đạc trong nhà cùng chăn ga gối đệm, quán cơm bình dân bên cạnh nhà ông đều bị cháy rụi.

Căn biệt thự nơi xảy ra hoả hoạn.

Toàn bộ tài sản bên trong bị cháy rụi.

Vụ hỏa hoạn khiến mẹ ông Mạnh là cụ bà Vũ Thị Tít (96 tuổi) do không kịp thoát thân nên đã mắc kẹt bên trong, tử vong ở tầng 3. Còn vợ chồng ông cùng con cháu gồm 6 người đã may mắn được hàng xóm cứu sống.

Là một trong những người tham gia cứu các nạn nhân khi xảy ra hỏa hoạn, ông Trần Văn Nghiêm (62 tuổi, ở ngay sau ngôi nhà biệt thự) cho biết, đến giờ tim ông vẫn đập thình thịch khi chứng kiến vụ cháy kinh hoàng. Nhớ lại sự việc, ông Nghiêm kể, vào khoảng hơn 6h sáng cùng ngày, ông đang nằm ngủ trong nhà thì thấy vợ ông là bà Lưu Thị Loan vội vã chạy vào kéo chân chồng gọi dậy.

Ông Nghiêm kể lại giây phút cùng vợ và nhiều người cứu các nạn nhân.

“Bà ấy bảo ông mau dậy đi cháy cháy. Nghe đến từ đó tôi tức tốc bật dậy chạy ra ngoài thì thấy nhà ông Mạnh đang cháy lớn. Lúc này một số người đang trên tầng 3 của ngôi nhà kêu cứu cùng với đó khói lửa mịt mù. Mọi người trong nhà hò nhau nhảy từ lan can và cửa sổ tầng 3 xuống mái tôn tầng 1 của quán cơm bình dân ngay bên cạnh.

Tôi vội vã chạy ra đằng sau nhà lấy cái thang từ sau nhà chạy ra cùng vợ và một số người dân hò nhau cứu người. Vợ cầm thang còn tôi trèo lên đưa từng người trong gia đình ông Mạnh xuống”, ông Nghiêm nhớ lại.

6 người trong gia đình ông Mạnh đã nhảy qua cửa sổ và lan can tầng 3 xuống mái nhà tôn bên cạnh.

Theo ông Nghiêm, thời điểm đó, lửa từ trong căn nhà biệt thự mỗi lúc một lớn kèm theo khói nghi ngút luồn sang quán cơm bình dân tạt vào mặt khiến ông có lúc bị ngộp thở.

“Tôi và mọi người lần lượt cứu được 6 người trong gia đình gồm vợ chồng ông Mạnh, vợ chồng con gái ông Mạnh và hai đứa cháu ngoại mới 4,5 tuổi. Còn cụ bà do không trèo được nên bị mắc kẹt bên trong nhà. Vừa đưa được mọi người chạy vào đến sân nhà tôi thì một tiếng nổ rất lớn kèm theo lửa tạt ra ngoài và lan sang cả quán cơm bình dân”, ông Nghiêm nói.

Chiếc thang cứu sống 6 người trong căn biệt thự

Ông Nghiêm kể, nếu chỉ chậm 2 phút thôi thì những người trong gia đình ông Mạnh khó qua khỏi. “Cũng may mọi người nhảy xuống và được cứu kịp thời, nếu chậm 2 phút thôi thì có lẽ khó ai sống sót vì lửa đã thiêu cháy cả mái tôn quán cơm”, ông Nghiêm chia sẻ.

Bà Loan cho biết, lúc xảy ra ai cũng hoảng loạn.

Trong quá trình nhảy từ tầng 3 xuống mái tôn tầng 1 của quán cơm, ông Mạnh cùng con gái đã bị trẹo chân và xây xước tay. Thế nhưng giữa sự sống và cái chết lúc đó họ chỉ còn cách duy nhất đó là nhảy xuống nhà bên cạnh thoát nạn.

Bà Lưu Thị Loan (vợ ông Nghiêm) kể, thời điểm xảy ra hỏa hoạn bà đang tưới cây trước nhà thì nghe thấy tiếng kêu cứu từ căn nhà ông Mạnh. Thấy vậy bà tức tốc vào gọi chồng dùng thang cứu người.

Chiếc thang cứu sống những người trong gia đình ông Mạnh.

“Mọi người lúc đó rất hốt hoảng, chúng tôi khuyên cứ bình tĩnh từng người một nhảy xuống bên dưới này sẽ có người đỡ. Con gái của ông Mạnh do quá hoảng loạn, trong lúc nhảy từ tầng 3 đã lăn xuống mái tôn, may được chồng tôi và mọi người đỡ được”, bà Loan nói.

Bà Loan kể, may có chiếc thang nên cứu được mọi người trong gia đình ông Mạnh xuống đất trước khi nổ lớn xảy ra. Chia sẻ thêm về những mối nguy hiểm, ông Nghiêm tâm sự: “Lúc đó vợ chồng tôi chỉ lo là cứu được những người trong gia đình, đó mới là điều quan trọng. Cấp bách như vậy nên chúng tôi không còn nghĩ đến việc khác”.

Ông Mạnh bần thần sau nỗi đau mất mẹ già.

Trước đó, khoảng 6h30 ngày 10/5, đám cháy bốc lên từ một số cửa hàng và ngôi nhà biệt thự ba tầng tại chân cầu Vĩnh Tuy, phía quận Long Biên. Người dân nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn bên trong khu vực cháy.

Cảnh sát PCCC số 4 đã huy động hàng chục chiến sĩ và xe chuyên dụng tới hiện trường. Khoảng 7h, đám cháy được khống chế, nhưng khói đen vẫn cuộn lên từ ngôi nhà lợp tôn. Nước tiếp tục được phun vào làm mát, tránh cháy lan.

Nhiều bình gas được đưa ra ngoài hiện trường tránh phát nổ.

Khu nhà cháy có kết cấu khung sắt, lợp mái tôn rộng vài trăm mét. Sau vụ cháy, hàng hóa trong cửa hàng chăn ga gối đệm bị thiêu rụi, nhiều bình gas cháy sém. Ngôi nhà ba tầng cạnh đó cũng bị thiệt hại.

Hỏa hoạn xảy ra đúng vào giờ cao điểm buổi sáng, nhiều người dừng xe giữa cầu Vĩnh Tuy quan sát gây ùn ứ nhẹ. Cảnh sát PCCC đang phối hợp với công an quận Long Biên điều tra nguyên nhân.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Ngọc Phan - Chủ tịch UBND phường Long Biên cho biết, vụ cháy khiến một cụ bà tử vong. “Khi lực lượng chữa cháy vào hiện trường thì phát hiện một cụ bà tử vong ở tầng 3 của ngôi nhà cháy” - ông Phan nói.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất