Sắc màu Cuộc Sống

Cảnh sát kể lại hành trình 4 giờ khống chế đối tượng buôn ma túy dùng súng và lựu đạn cố thủ trong xe

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Khi bị bại lộ, 3 đối tượng vận chuyển lượng lớn ma túy đi trên 2 xe ô tô nhấn ga tháo chạy. Khi bị bao vây, các đối tượng ôm hàng nóng cố thủ. Nhưng bằng nghệ thuật đánh án tài tình, đối tượng cuối cùng trong nhóm đã bị tóm gọn sau hơn 4 giờ lẩn trốn.

Ngày 17/2, Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó GĐ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến nhóm đối tượng vận chuyển ma túy có sử dụng “hàng nóng”, lực lượng chức năng vừa tiến hành bắt giữ thêm nhiều nghi phạm.

Theo đó, chiều 16/2, lực lượng chức năng bất ngờ ập vào nhà đối tượng Nguyễn Trung Sơn (SN 1992, trú thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) phát hiện và bắt giữ 4 đối tượng đang có hành vi sử dụng và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại đây lực lượng chức năng thu giữ 1.800 viên ma túy tổng hợp và một lượng ma túy đá.

Chiếc xe của 2 đối tượng bị rơi xuống mép ruộng

Được biết, 4 đối tượng vừa bị bắt giữ đều có mối quan hệ quen biết mật thiết với Nguyễn Thành Trung, nghi phạm vừa bị bắt giữ cùng 2 đồng bọn trong chuyên án T1218 do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an Hà Tĩnh xác lập, triệt phá.

Hiện, lực lượng chức năng đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng có liên quan đến vụ án gồm: Nguyễn Hữu Phước (SN 1988, trú tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), Nguyễn Thành Trung (SN 1985, trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1991, trú tại huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Ban chuyên án phong tỏa hiện trường, yêu cầu các đối tượng đầu thú

Quá trình theo dõi, vào khoảng 15h ngày 15/2, ban chuyên án phát hiện 3 đối tượng trên điều khiển 2 xe ô tô nghi có mang ma túy nên đã tổ chức đón lõng. Tuy nhiên, các đối tượng đã điều khiển cho xe chạy với tốc độ cao, theo hướng về xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn.

Khi chiếc xe ôtô Fortuner do Nguyễn Hữu Phước điều khiển chạy đến xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), đối tượng này đã bỏ xe, chạy lên núi lẩn trốn.

Nguyễn Anh Tuấn xin được đầu thú

Còn chiếc xe bán tải khi chạy đến ngã tư giao đường liên xã Sơn Lâm - Sơn Giang thì bị lao xuống ruộng. Lúc này, trên xe có Nguyễn Thành Trung và Nguyễn Anh Tuấn. Hai đối tượng này ôm súng, lựu đạn cố thủ trong xe.

Ngay sau đó, hàng trăm chiến sĩ cảnh sát đã được điều động, phong tỏa tất cả tuyến đường liên thôn, liên xã gồm Sơn Giang, Sơn Quang, Sơn Lâm, thị trấn Phố Châu để tổ chức vây bắt nhóm đối tượng.

Đại tá Sao cùng mẹ của đối tượng Trung khuyên giải, vận động

Trước tính chất phức tạp của vụ án, đích thân Đại tá Lê Văn Sao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh và Đại tá Đặng Hoài Sơn, Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo, xử lý vụ việc.

Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, lực lượng chức năng đã tiến hành các biện pháp vận động, tuyên truyền kết hợp với trấn áp.

Phương án bắn tỉa đã được ban chuyên án tính đến

“Sự liều lĩnh và manh động của các đối tượng cố thủ trong xe buộc Ban chuyên án đồng thời phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, vừa quyết liệt nhưng cũng vừa mềm dẻo để tuyên truyền vận động và trấn áp các đối tượng”, một chiến sỹ cảnh sát có mặt trong vụ vây ráp cho biết.

Sau nhiều giờ vận động, tuyên truyền kết hợp với trấn áp, đến khoảng 17h cùng ngày, đối tượng Nguyễn Anh Tuấn đã ra đầu hàng. Còn đối tượng Nguyễn Thành Trung vẫn ngoan cố, tiếp tục cố thủ trong xe, đe dọa dùng lựu đạn, súng để chống trả.

Đến khoảng 19h10 cùng ngày, biết không thể trốn thoát đối tượng Trung đã buông vũ khí

Lực lượng đánh án cũng đưa mẹ và dì của đối tượng Trung đến để cùng tác động, thuyết phục đối tượng ra đầu thú để nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Chính Đại tá Sao và Đại tá Sơn đã gọi điện thoại nói chuyện, gọi loa kêu gọi đối tượng Trung đầu thú, mở đường sống cho đối tượng. Bằng tình cảm chân thành, sự vận động, thuyết phục của Ban giám đốc Công an tỉnh, qua điện thoại, Trung đã dần giảm nhiệt tự nguyện bỏ vũ khí gồm súng, lựu đạn, dao găm đầu hàng.

“Nhìn hành động của đối tượng Nguyễn Thành Trung lúc bước xuống xe rất hung hăng. Hắn ngậm điếu thuốc vênh một bên, một tay cầm súng dí lên đầu có ý định tự sát, tay còn lại cầm quả lựu đạn đã rút chốt. Lúc đó anh em chúng tôi đã nghĩ đến phương án xấu nhất. Cũng nhờ sự kêu gọi thuyết phục của cơ quan chức năng, một phần nhờ sự thuyết phục của người nhà, sau khi hút xong điếu thuốc đối tượng Trung đã vứt bỏ vũ khí đầu hàng”, một trinh sát cho hay.

Sau hơn 4 giờ, hành trình bắt giữ kết thúc thắng lợi.

Riêng Nguyễn Hữu Phước, đến khoảng 9h ngày 16/2, nghi phạm Nguyễn Hữu Phước ngoan ngoãn ra đầu thú. Qua quá trình khám nghiệm hiện trường, phương tiện, cơ quan chức năng thu giữ hơn 9kg ma túy đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất