Sắc màu Cuộc Sống

Cảnh giác với thủ thuật câu like 'bẩn' bằng live stream trên Facebook

Huyền Trân
Chia sẻ

Khi nhìn thấy video phát sóng trực tiếp trên Facebook quay hình ảnh những cô gái có thân hình nóng bỏng đang cởi bỏ từng thứ đồ trên người, không ít người tò mò sẽ kích vào xem rồi mới biết rằng là... mình bị lừa.

Khi livestream trở thành xu hướng chia sẻ mới trên Facebook, nội dung của các video phát trực tiếp bởi người dùng đã vượt khỏi tầm kiểm soát, bởi chỉ cần có một chiếc smartphone, người ta có thể quay bất cứ thứ gì, ở đâu và hình thức nào với những thao tác cực kỳ đơn giản, và tất nhiên nó được phát đi rộng rãi ngay tại thời điểm đó, tới một cộng đồng khổng lồ lên tới hàng tỷ người dùng.

Do đó không khó hiểu khi nhiều người dùng Facebook đã lợi dụng công cụ này để câu like bằng cách phát đi trực tiếp những hình ảnh nóng bỏng của những cô gái xinh đẹp, quyến rũ và biết cách khêu gợi khiến cho cánh mày râu muốn “phụt máu mũi”.

khieu-dam2

Những video livestream để câu like trên Facebook xuất hiện ngày càng nhiều, thực chất là video phát “nguội”

Một cách câu like tinh vi hơn, nhiều người đã sử dụng các video “nguội” (tức video ghi trước) phát trên các màn hình PC, màn hình máy rồi sau đó dùng điện thoại quay lại hình ảnh trên màn hình để phát trực tiếp lên Facebook qua tính năng live stream. Hoặc thông qua ứng dụng streaming bên thứ 3, những kênh live video dạng này sẽ lấy hình ảnh từ một trang mạng khác, sau đó phát lại lên trang hoặc Facebook cá nhân.

Bạn Phương Dung, một người dùng Facebook phải thốt lên: “Từ ngày có thêm công cụ Live Stream đó, hôm nào New Feed của mình cũng có những video đại loại như “Girl xinh nóng bỏng trong trang phục gợi cảm” hay “Nữ sinh trẻ trung sexy cần tìm người nói chuyện cho bớt cô đơn”… thấy rất khó chịu mà report cũng chẳng xuể”.

Bạn Ngọc Đức chia sẻ: “Những video kiểu đó mình không lạ gì, đều là video livestream giả hết, vì toàn là quay lại từ nguồn phát khác. Đặt caption (miêu tả) rất khêu gợi nhưng khi kích vào thì chẳng có gì ngoài mấy cô gái Trung Quốc với Hàn Quốc đứng uốn a uốn éo. Ban đầu tò mò kích vào, giờ mình biết tỏng rồi nên lướt qua luôn”.

Theo bạn Đức, với những cô gái có ham mê “khoe” thể xác thích tự mình quay trực tiếp những hình ảnh như vậy để thu hút sự chú ý của cư dân mạng thì không cần bàn đến. Việc cần bàn là hiện càng ngày càng có nhiều người dùng, nhiều trang và kênh livestream sử dụng những video nóng có sẵn để quay lại rồi phát trực tiếp nhằm câu like, từ đó gây khó chịu và bức xúc cho những người dùng không thích xem và hoàn toàn không có nhu cầu xem những video như thế.

Tuy nhiên, từ trước đến nay, để quản lý nội dung của những đoạn live video (hình ảnh phát trực tiếp), Facebook phải dựa vào tính năng report từ người dùng chứ không thể tự nhận diện nội dung vi phạm.

Do đó việc này chỉ hạn chế được phần nào thực trạng phát video “bẩn” trực tiếp trên Facebook, bởi phải có người dùng report nội dung thì video đó mới không còn khả dụng.

Những video live stream mang nội dung khiêu dâm, gợi dục câu like gây khó chịu cho không ít người dùng

Những video live stream mang nội dung khiêu dâm, gợi dục câu like gây khó chịu cho không ít người dùng

Facebook Huệ Nguyễn chia sẻ: “Biết là nhìn những video ấy khó chịu thật nhưng mình cũng chẳng rảnh kích vào xem hay report làm gì, thời gian đấy để đọc thứ khác, làm việc khác còn hơn”.

“Chủ yếu những người phát video này là nhằm câu like thôi, hoặc là sẽ dẫn thêm một đường link nữa để khơi gợi cho người dùng kích vào. Tốt nhất người dùng nên chú ý không nên kích vào, lại mang virus về máy. Mấy anh em cũng không nên xem mấy cái video như thế làm gì, chỉ mất thời gian chứ chẳng có gì mới lạ hay hấp dẫn đâu”, một người dùng Facebook chia sẻ.

Thực tế cho thấy, các video livestream như vậy chắc chắn vi phạm điều khoản của Facebook và sớm muộn cũng sẽ bị xử lý. Nhưng khác với nội dung video thông thường, video được phát trực tiếp chỉ trong thời gian rất ngắn, nhưng số lượng người dùng mà nó có thể tiếp cận tới là không hề nhỏ, và khi video kết thúc quay trực tiếp là mục đích cũng đã được hoàn thành.

Do vậy, đến khi Facebook có xử lý video bằng cách xóa video, thậm chí là khóa cả tài khoản phát thì cũng chỉ là hành động “mất bò mới lo làm chuồng”, nên nếu là một người dùng Facebook thông minh và không thừa thời gian thì cũng không nên tò mò vào xem những video như vậy làm gì.

Chia sẻ

Bài viết

Huyền Trân

Tin mới nhất