Sắc màu Cuộc Sống

Cảng hàng không Thọ Xuân được nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa) vừa được Bộ Giao thông vận tải đồng ý nâng cấp thành Cảng hàng không quốc tế. Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch chi tiết cho phù hợp với quy hoạch tổng thể.

Cảng hàng không Thọ Xuân (sân bay Sao Vàng) là một sân bay hỗn hợp quân sự và dân dụng ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), cách thành phố Thanh Hóa 45 km về phía Tây.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đồng ý việc nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế.

Năm 2012, tỉnh Thanh Hóa lập đề án quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân để phục vụ hàng không dân dụng kết hợp.

Ngày 5/2/2013, chuyến bay đầu tiên giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống Cảng hàng không Thọ Xuân, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của sân bay hỗn hợp quân sự - dân dụng này.

Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2017, Cảng hàng không Thọ Xuân phục vụ hơn 865.000 lượt hành khách.

Cũng trong năm 2017, tỉnh Thanh Hóa đã chính thức mở đường bay thẳng từ Thanh Hóa đi Bangkok (Thái Lan). Các chuyến bay được thực hiện theo hình thức bay charter (cho thuê chuyến), nhằm mục tiêu phát triển du lịch, thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Đây là tiền đề để đưa Cảng hàng không Thọ Xuân trở thành Cảng hàng không quốc tế.

Sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng công suất giai đoạn đến năm 2030 từ 2,5 triệu khách/năm lên 5 triệu khách/năm; Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu phương án đầu tư cảng hàng không này đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Nhà ga quốc tế của Cảng hàng không Thọ Xuân

Cảng hàng không Thọ Xuân là một trong cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất cả nước, cơ sở hạ tầng đáp ứng tốt khai thác. Nhà ga hành khách mới với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ cánh chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không được đầu tư nâng cấp năng lực tiếp nhận, đảm bảo an toàn khai thác.

Cảng hàng không Thọ Xuân nằm trong hệ thống cảng hàng không dân dụng và là sân bay quân sự chiến lược của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hàng không và bảo vệ vùng trời tổ quốc.

Thanh Hóa là tỉnh có dân số đứng thứ 3 cả nước. Đồng thời, trong bối cảnh tỉnh Thanh Hóa có quy mô, tốc độ phát triển kinh tế xã hội nhanh chóng, khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Bên cạnh đó khu công nghiệp công nghệ cao Lam Sơn - Sao Vàng đã được quy hoạch… Do vậy việc có một sân bay nhằm cung cấp các dịch vụ hàng không dân dụng là rất cần thiết.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất