Sắc màu Cuộc Sống

Càng ghẹ bẩn đông lạnh đang được tiêu thụ khắp nơi?

Chia sẻ

Sáng nay, cả cộng đồng mạng xôn xao với hình ảnh hàng loạt khối đá lạnh chứa càng ghẹ tại một nhà kho ở TP HCM.

Sự tràn lan của thực phẩm bẩn với số lượng và tốc độ chóng mặt hiện đang là một trong những vấn đề gây nhức nhối dư luận. Một facebook đã chia sẻ những hình ảnh gây hoảng hốt về càng ghẹ được tiêu thụ hàng ngày trên thị trường.

160329doisongcongdongmang

Hàng trăm kg càng ghẹ chứa trong các tảng đá lớn bị vứt bừa bãi trên sàn xi măng. Tuy chưa xác định được về việc có dùng hóa chất bảo quản hay không nhưng tất cả đều trông vô cùng đen đúa và quá nguy hiểm để có thể sử dụng làm thức ăn.

160329doisongcanggheban2

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tất cả càng ghẹ chết đều đã được sơ chế, luộc qua sau đó làm đông lạnh để bảo quản. Tuy nhiên đã chết bao lâu và được bảo quản như thế nào vẫn còn là nghi ngờ khiến không ít người yêu ẩm thực phải chùn bước. Chỉ cần nhìn hình ảnh hàng loạt càng ghẹ chín đổ đống trên sàn bẩn cũng đã khiến người xem phải cân nhắc lại về sở thích của mình. 

160329doisongcanggheban3

Bạn đọc Mạnh Cường lại cho rằng: “Đây là càng ghẹ dĩa từ khoảng tháng 6- 9, thời điểm này ghẹ rất nhiều không thể tiêu thụ hết hàng một lúc được. Người ta sẽ rửa sạch càng ghẹ rồi cho vào tủ đông -30, -40 độ C, chạy khoảng một ngày sau đó lấy ra chuyển vào kho đông lạnh -10, -20 độ C để bảo quản… Họ không dùng bất cứ một loại hóa chất nào”. 

160329doisongcanggheban

Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, tác hại của việc tiêu thụ cua, ghẹ không còn tươi sống và thực phẩm đông lạnh lâu ngày là vô cùng nguy hiểm. Khả năng nhiễm khuẩn và lây nhiễm kí sinh trùng của cua ghẹ đối với cơ thể người rất lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai khi nhiễm khuẩn có thể sảy thai, sinh non hoặc thai nhi chết yểu trong bụng mẹ. 

Sẽ không thể có chuyện các món ăn chế biến từ ghẹ được phục vụ cực nhanh nếu không qua sơ chế từ trước và bảo quản. Tuy nhiên, thời gian và cách bảo quản thế nào để hải sản giữ được độ vệ sinh đảm bảo an toàn vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp thích đáng. 

Để bảo đảm an toàn bản thân, hãy chọn nguồn thực phẩm tươi sạch, tự chế biến ở nhà khi sử dụng cho trẻ em, người bệnh và phụ nữ đang mang thai. Trong thời kì người Việt đang tự đầu độc mình bằng thực phẩm giá rẻ như hiện nay, có lẽ đó là biện pháp hữu hiệu nhất.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất