Sắc màu Cuộc Sống

Cận Tết Thanh minh, người dân đổ về nghĩa trang đi tảo mộ cho tổ tiên

Định Nguyễn
Chia sẻ

Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới đến Tết Thanh minh nhưng nhiều gia đình tranh thủ ngày cuối tuần, sắm sửa hoa quả, lễ vật để ra mộ thắp hương cho tổ tiên sớm.

Cứ cận Tết thanh minh (ngày 3/3 âm lịch hàng năm), nhiều người Việt Nam lại có phong tục sắm sửa hoa quả, lễ vật đi tảo mộ. Đây cũng là dịp con cháu các dòng họ quây quần tụ tập về một nhà rồi cùng nhau lên khu mộ của tổ tiên.

Tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình những ngày này rất nhiều người trong gia đình, dòng họ quây quần về đây vái vọng tổ tiên, viếng những người thân đã khuất.

Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm và đã được người phương Đông coi là một lễ tiết. Tết Thanh minh 2019 rơi vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch hằng năm.

Tết Thanh minh có ý nghĩa quan trọng về văn hóa và tinh thần của người Việt, ẩn chứa đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt. Mặc dù còn hơn 10 ngày nữa mới tới ngày chính thức nhưng nhiều người dân đã về đây dâng hương nhớ về tổ tiên.

Ông Sử Trường Sơn (đội mũ đỏ) nhà ở quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, gia đình ông có 10 anh em, con cháu đã về Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên nơi chôn cất phần mộ của tổ tiên để thắp hương cho các cụ đón Tết Thanh Minh.

Ông Sơn bảo không phải ngày Tết Thanh minh hay ngày giỗ, chạp mới lên đây mà có khi tháng 4,5 lần mọi người trong gia đình lại lên thắp hương tưởng nhớ tổ tiên. Một góc khuôn viên được thiết kế khang trang. Trước cửa lối vào phần mộ có bia đá tưởng nhớ về tổ tiên.

Gia đình ông Sử Trường Sơn từng có 2 cha con liên tiếp đỗ trạng nguyên, mang dạng danh cho dòng tộc nên dòng họ đã lập 2 bia đá tưởng nhớ.

“Tất cả con cháu đi làm xa, làm gần nhưng ngày Tết thanh minh con cháu lại tụ tập về đây bằng cái tâm, báo công với các cụ”, ông Sơn nói.

Ai ai cũng thành tâm hướng về tổ tiên, cội nguồn ngày Tết thanh minh.

Nhiều trẻ nhỏ được ông bà, cha mẹ đưa ra phần mộ tổ tiên.

Đại đức Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng cho biết, ngày Tết thanh minh được xem là ngày giỗ chung cho tổ tiên của các gia đình.

Theo Đại đức Thích Chí Thịnh, Tết thanh minh không phải Tết chính nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa về cuội nguồn, gợi nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã khuất. Nhân ngày này con cháu có dịp tụ hội, quây quần về cùng nhau tới các phần mộ của các thân nhân của mình để tảo mộ.

Mọi người quây quần đốt vàng mã cho tổ tiên.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất