Sắc màu Cuộc Sống

Cảm động những câu chuyện đầy ấp tình người trong mùa dịch COVID-19

Nhật Minh
Chia sẻ

Khi cả thế giới đang rối bời vì khủng hoảng mà dịch COVID-19 đã và đang gây ra thì đâu đó vẫn còn đọng lại những câu chuyện đầy ấp tình người được nhắc đi nhắc lại khá nhiều, như là một cách để xua tan đi bầu không khí vô cùng u ám đang bao trùm khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến thời điểm hiện tại, chủng virus Corona mới (hay tên chính thức là COVID-19) đã đem đến sự xáo trộn không hề nhỏ trong suốt quý I của năm 2020. Những cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Italy, Pháp,… cũng là các quốc gia có nền y học tiên tiến bậc nhất nhưng cũng đều đang trong tình thế “vỡ trận” trước đại dịch lần này.

Giữa muôn trùng những khó khăn đang bủa vây thì đâu đó xung quanh cuộc sống này, vẫn còn đọng lại những câu chuyện đầy tính nhân văn, như là một cách để thắp sáng lên nguồn hy vọng trong cuộc chiến đầy cam go với đại dịch COVID-19 lần này!

Cậu bé 12 tuổi tại TP.HCM dành toàn bộ tiền lì xì để mua khẩu trang phát tặng người đi đường

Thời điểm sau Tết Nguyên Đán 2020 cũng chính là lúc mà khắp các diễn đàn mạng xã hội ở Việt Nam dậy sóng bởi câu chuyện của cậu bé 12 tuổi Andy Đào Nguyên - người đã dành toàn bộ khoản tiền lì xì 10 triệu đồng để mua khẩu trang phát cho người đi đường giữa lúc cơn bão giá cả khẩu trang trở thành nỗi lo trên khắp đất nước Việt Nam.

Theo đó, sau khi biết tin dịch bệnh do chủng virus Corona mới bắt đầu xuất hiện và lan rộng, cậu bé Andy Đào Nguyên (TP.HCM) đã cùng mẹ đi mua khẩu trang để phòng ngừa cho gia đình. Thấy nhiều hiệu thuốc, cử hàng hết sạch khẩu trang để bán, Andy đã chủ động đưa mẹ 10 triệu đồng - đồng thời cũng là tiền lì xì Tết của cậu bạn và nhờ mẹ mua dùm khẩu trang để phát cho người đi đường.

Bé Andy Đào Nguyên bỏ tiền lì xì cùng mẹ phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Bởi dĩ cậu bé quyết định thực hiện hành động trên là do thời điểm này, giá khẩu trang trên thị trường bắt đầu tăng dần do nhu cầu của người dân khi hay tin dịch bệnh xuất hiện, kết hợp thêm với việc một số cá nhân, tổ chức đầu cơ tích trữ để nâng giá thành khẩu trang khiến cho giá của một hộp khẩu trang y tế có thể bị đội lên gấp nhiều lần so với ngày thường.

Việc làm của cậu nhóc chỉ mới 12 tuổi này đã phần nào thể hiện được suy nghĩ, tinh thần tương trợ lẫn nhau vốn nổi tiếng của người Việt. Mặt khác chính câu chuyện trên cũng đã bắt đầu cho một loạt những chương trình, hoạt động trao tặng khẩu trang của khắp nơi trên mọi miền Tổ quốc.

Việc làm của cậu bạn đã nhanh chóng lan rộng ra khắp mọi miền tổ quốc

Người chồng “đồng hành” cùng vợ của mình là một bác sĩ đang chống dịch COVID-19

Những ngày giữa tháng 2/2020, cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao đoạn clip đầy xúc động ghi lại cảnh một người đàn ông đang lái xe theo vợ của mình - một bác sĩ đang làm nhiệm vụ đem lại sự sống cho hàng ngàn người trước cơn bạo bệnh do đại dịch COVID-19 gây ra.

Cụ thể nữ bác sĩ xuất hiện trong đoạn clip là cô Wang Xiaoting. Những ngày này, vì thường xuyên phải tiếp xúc với các bệnh nhân nên cô cần cách ly với gia đình. Hết giờ làm, cô trở về một khách sạn nhỏ dành riêng cho các y bác sĩ đang tham gia điều trị tại một bệnh viện gần đó.

Từ 3 giờ sáng, nữ bác sĩ đã phải rời khỏi khách sạn, đi bộ tới bệnh viện để chuẩn bị vào ca trực của mình, người chồng của cô đã xuất hiện, chầm chậm lái xe theo sau vợ và ghi lại đoạn clip giản dị mà cảm động này.

Nữ bác sĩ này có lẽ là người phụ nữ may mắn nhất trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 lần này khi bà không “cô đơn” trong suốt chặng hành trình làm nhiệm vụ của mình

Đây là cách duy nhất để anh có thể cùng đồng hành với vợ trên một đoạn đường trong những ngày này. Đoạn clip đã khiến hàng triệu người xem cảm động. Người chồng - anh Wang Yinghe - muốn lái xe theo sau để vợ cảm thấy an tâm trên chặng đường di chuyển tới bệnh viện, đồng thời đèn xe cũng sẽ giúp cô nhìn thấy đường dễ dàng hơn vì trời còn chưa sáng.

Người đàn ông lặng lẽ lập bàn thờ, chịu tang cha ở khu cách ly vì sợ ảnh hưởng đến cộng đồng

Trở về từ Malaysia và trong diện phải chịu cách ly 14 ngày ở Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ quốc phòng - an ninh (Trung đoàn 971 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự TP. Đà Nẵng), ông Trần Đình Sỹ (51 tuổi, quê Nghệ An) nhận được tin báo cha mất do tuổi cao sức yếu.

Phận làm con, muốn được nhìn bậc sinh thành lần cuối, ông Sỹ nói với cán bộ trung tâm xin về, nhưng được sự động viên rồi suy xét lại việc mình có thể đang trong thời gian ủ bệnh nên ông Sỹ quyết định chịu tang cha trong khu cách ly.

Ông Sỹ lập bàn thờ ngay trong khu cách ly tập trung vì không muốn ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Một cán bộ tại Trung tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (Bộ Chỉ huy quân sự TP. Đà Nẵng) cho biết sau khi cân nhắc việc có thể ảnh hưởng tới cộng đồng, những người ở nhà và được động viên, ông Sỹ đã quyết định ở lại. Các cán bộ ở trung tâm cũng chu đáo mua giúp nhang, hoa quả… để ông Sỹ lập bàn thờ, thắp hương vọng về người cha quá cố vào chiều 23/3.

Ba câu chuyện kể trên chỉ là số ít vô vàn những câu chuyện đầy tính nhân văn khác được chia sẻ rộng khắp trong mùa dịch COVID-19 vừa qua. Có thể thấy được rằng, dù bạn còn trẻ hay đã già, dù bạn là ai, địa vị như thế nào trong xã hội đi chăng nữa thì hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mà tất cả mọi người cần nắm chặt tay nhau, chung sức, đồng lòng để vượt qua khó khăn.

Dù cho có gian nan cách mấy đi chăng nữa thì tinh thần đoàn kết, đặc biệt là sự hỗ trợ của cả một cộng đồng, người dân trong cùng một nước luôn là bàn đạp vững chắc để chúng ta có thể hướng đến chiến thắng cuối cùng, chiến thắng đại dịch COVID-19!

Chia sẻ

Bài viết

Nhật Minh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất