Sắc màu Cuộc Sống

Cảm động người cha lấy thân che cho con trong suốt 2 tiếng trong vụ núi lở Nha Trang

Theo VnExpress
Chia sẻ

Căn phòng bị đất đá sạt lở đè lên, anh Tú ôm chặt con trai 2 tuổi và đẩy đứa lớn vào sát tường, cố lấy thân mình che cho chúng suốt 2 giờ trước khi được cứu.

nguoi-cha-2-gio-lay-than-che-cho-con-khi-10-can-nha-do-sap-29-073726

Lực lượng chức năng đào bới, tìm kiếm nạn nhân bị kẹt. Ảnh: Xuân Ngọc.

Là một trong những người may mắn sống sót khi căn nhà bị đất đá sạt lở vùi lấp ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang, anh Nguyễn Đình Tú bị trầy xước khắp cơ thể, chân phải bó vết thương. Sau nhiều giờ được cứu, anh vẫn chưa hết sợ hãi. “Tôi nghĩ mình vừa trải qua một ngày thật tệ, song may mắn vẫn còn mỉm cười với gia đình”, anh nói.

Khuya qua vợ chồng anh cùng hai con trai và cha ngủ trong nhà. Đang say giấc anh bỗng nghe tiếng “rầm” rất lớn. “Trời đất như sụp đổ, tôi thấy mình bị vùi trong đống đất đá và có vật gì đè lên khiến toàn thân đau nhức, cử động rất khó”, anh nhớ lại.

Từng lớp đất đá và mảng tường bêtông tầng 2 của căn kế bên đổ dồn dập, đè sập căn nhà cấp 4 của gia đình anh. Căn phòng ngủ hơn 15 m bị tấm bêtông chắn ngang, chia cắt hai vợ chồng mỗi người một nơi.

“Tôi đẩy đứa lớn vào sát tường và ôm chặt bé nhỏ 2 tuổi, cố lấy thân che cho chúng. Đứa nhỏ ngủ say nên không biết gì, còn đứa lớn khóc thét sợ hãi, đòi mẹ”, anh Tú kể và cho biết, nhờ có tấm bê tông và chiếc giường che chắn, nên chỗ ba cha con vẫn còn khoảng trống đủ xoay trở.

Trời mưa giông, bên ngoài tối om, lâu lâu có chút ánh sáng lóe qua chỗ họ nằm. Âm thanh đổ vỡ, tiếng người la ó vọng vô khiến anh lo sợ. Gần một giờ vùi dưới đất đá, hai đứa bé kiệt sức, còn anh cảm giác tê buốt và đau nhức ở chân. “Tôi tự trấn an bản thân, mình phải sống để cứu hai con”, anh cho biết.

Đang bất lực cứu hai con và không biết vợ và cha thế nào, anh nghe những tiếng búa va vào đá vang lên, rồi ánh đèn chiếu trực diện vào mặt. “Nhiều người đang đập bêtông, cầm xà beng, búa đục lớp đất cát tiến vào nơi tôi bị kẹt”, anh nói và cho biết đã cố lấy hết sức thét lên để họ biết, tới cứu.

Gần 30 phút sau, ba cha con được đưa ra ngoài. Hai con trai anh chỉ bị xây xát phần mềm, được đưa tới bệnh viện chăm sóc.

Nhìn thấy vợ đã được cứu, song bố vẫn còn kẹt bên trong, anh Tú chỉ vị trí để mọi người tiếp tục đào bới. Hơn một giờ sau, họ tìm được cha của anh, nằm lọt giữa các bức tường, vách bị sập, cơ thể đầy thương tích.

nguoi-cha-2-gio-lay-than-che-cho-con-khi-10-can-nha-do-sap-29-073728

Anh Vang đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: V.S

Cũng bị chấn thương phần mềm, vợ anh Tú cho biết, lúc ngôi nhà đổ sập, chị bị hất văng vào một góc, không thấy chồng và hai con. Sau nửa giờ hoảng loạn, chị loay hoay gỡ từng mảnh vỡ trong đống đổ nát để có khoảng trống kêu “cứu, cứu”. Lúc sau, chị được mọi người phát hiện, kéo ra ngoài.

Không may mắn như gia đình anh Tú, vợ chồng anh Lê Văn Vang đã mất mẹ và con trai 4 tuổi trong vụ sập nhà. Vợ chồng anh cũng bị nhiều vết thương sau khi được cứu ra từ đống đổ nát.

Nằm trên giường bệnh, anh buồn bã cho biết, khuya qua khi phát hiện nhà đổ sập, anh ẵm con trai, kéo vợ và mẹ ra ngoài. Chạy được đoạn, anh bị đất đá đè lên, khiến đứa bé bị tuột khỏi tay. “Hàng xóm tìm mọi cách nhưng chỉ cứu được tôi và vợ. Còn mẹ và con bị chôn vùi nhiều giờ”, người đàn ông đau đớn nói.

Làn da đen nhẻm, ông Đặng Văn Có (46 tuổi) - người tham gia cứu hộ - cho rằng chưa bao giờ thấy cảnh đổ nát như tối qua. Ông cho biết, vợ chồng đang ngủ thì nghe tiếng động lớn, căn nhà rung chuyển. Ông bật dậy, gọi hai con trai đưa cháu tháo chạy trước khi ngôi nhà cấp 4 đổ ầm xuống.

“Những ngôi nhà cận kề cũng sập. Bê tông, đất đá… nằm ngổn ngang. Từ xa, hàng xóm nhốn nháo, tiếng kêu “cứu, cứu” vọng lại, vang lên trong ngôi nhà của anh Tú”, ông Có nhớ lại.

Ông Có buồn bã khi ngôi nhà của mình đổ sập, 4 người hàng xóm bị chôn vùi, tử vong. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ông Có buồn bã khi ngôi nhà của mình đổ sập, 4 người hàng xóm bị chôn vùi, tử vong. Ảnh: Xuân Ngọc.

Lần theo tiếng gọi, ông cùng hàng chục người khác xúc đất, bê từng mảnh tường vỡ ra thì thấy vợ anh Tú. Nhiều người tiếp tục gọi nhau, rọi đèn lật những mảng bêtông vỡ tìm kiếm các nạn nhân khác trước khi cảnh sát cứu hộ có mặt.

Theo ông Có, khi mọi người cố gắng cứu người nhà anh Tú và anh Vang thì hay tin bà Phạm Thi Hoa (43 tuổi, nhà hàng xóm) cùng con trai 18 tuổi cũng không thoát được ra ngoài. Ông và các thanh niên khác chia nhau đào bới, song mọi nỗ lực cứu hai mẹ con bất thành.

“Ngôi nhà chị ấy bị vùi lấp hầu như không còn thấy gì, chúng tôi tìm rất lâu nhưng không phát hiện được họ”, ông Có đau xót.

Ông Phạm Công Dũng (46 tuổi) có vợ con bị chôn vùi cho biết, gia đình có 4 người, con trai lớn đang ở TP HCM. Tối hôm trước ông đi làm nên ở nhà chỉ có vợ với con trai út bị nạn.

Rạng sáng 20/12, đất đá từ núi ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang bất ngờ đổ sập, đè lên gần 10 ngôi nhà. Vụ sạt lở khiến 10 người bị chôn vùi, 6 người được cứu ra ngoài.

Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã phát hiện, đưa thi thể bà Hoa và cậu con trai. Trước đó, người phụ nữ cùng cháu trai 4 tuổi bị chôn vùi cũng đưa ra khỏi nhưng đều tử vong.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin mới nhất