Sắc màu Cuộc Sống

Cái Tết trọn vẹn đầu tiên của cậu bé 6 tuổi có khuôn mặt tựa “người rừng” tại Yên Bái

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Chia sẻ với chúng tôi, cha mẹ bé Lò Văn Trọng (Nghĩa Lộ -Yên Bái) vui mừng cho biết, năm nay cả gia đình ăn Tết to vì bệnh tình của bé Trọng đã có hi vọng và đang được chữa trị, trả lại khuôn mặt xinh đẹp như bao đứa trẻ khác.

Cái Tết đầy ý nghĩa của cậu bé “người rừng”

Như chúng tôi đã thông tin đến bạn đọc cách đây chưa lâu về trường hợp bé Lò Bảo Trọng (sinh năm 2011, trú tại bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Lộ, Yên Bái) là con trai anh Lò Văn Phấng và chị Hoàng Thị Nhất bị bệnh u sắc tố bẩm sinh khiến khuôn mặt tựa “người rừng”.

Việc cháu Trọng bị bệnh khiến anh Lò Văn Phấng và chị Hoàng Thị Nhất là những bậc làm cha mẹ vô cùng thương xót cũng như luôn mong mỏi đứa con trai của mình sẽ có một phép màu diệu kỳ nào đó để khỏi bệnh. Tuy nhiên, do nhà nghèo lại gặp nhiều khó khăn nên suốt 6 năm qua 2 vợ chồng vẫn chưa thể có điều kiện để đưa con trai đi chữa bệnh.

Hai mẹ con chị Nhất và cháu Trọng vui mừng đón Tết trong niềm vui vô bờ.

Từng chia sẻ với chúng tôi, chị Nhất không khỏi xót thương: “Chúng tôi lấy nhau được một thời gian thì có thai trong sự vui mừng của anh em, họ hàng. Trong suốt quá trình mang thai, tôi cũng thường xuyên đi khám thai tuy nhiên không phát hiện bất cứ điều gì bất thường. Đến ngày sinh nở, tưởng chừng tất cả đều hạnh phúc thế nhưng bé Trọng lại bị bệnh u sắc tố bẩm sinh khiến gia đình vô cùng buồn lòng”.

Cuộc sống của 2 vợ chồng anh Phấng, chị Nhất cũng gặp nhiều khó khăn. Để có tiền trang trải cho cuộc sống, cho con ăn học cũng như chữa bệnh cho con anh chị chỉ biết bám vào vài thửa ruộng, mở thêm quán tạp hóa nhỏ kiếm tiền cơm cháo qua ngày.

Hình ảnh cậu bé “người rừng” Lò Bảo Trọng trước khi được phẫu thuật.

Ngay sau khi chúng tôi đăng tải bài viết “Xót thương bé trai 6 tuổi bị nổi u khắp mặt tựa “người rừng” từ khi mới chào đời” đã nhận được rất nhiều sự cảm thông, sẻ chia sâu sắc của đông đảo bạn đọc gần xa cũng như các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện.

Cách đây chưa lâu, chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Thị Nhất vui mừng thông báo có quỹ “Thiện tâm” thuộc một bệnh viện lớn tại Hà Nội nhận chữa trị và phẫu thuật cho bé Trọng.

Bé Lò Bảo Trọng trước ca phẫu thuật tại Bệnh viện.

Chị Nhất xúc động: “Ngay sau khi bài báo đăng tải gia đình chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời động viên của bạn đọc gần xa. Đặc biệt, các bác sĩ thuộc quỹ Thiện tâm của BV Vinmec Times City đã liên hệ với gia đình nói đưa cháu xuống BV thăm khám và sẽ tiến hành phẫu thuật cho cháu”.

Chị Nhất cũng chia sẻ: “Hôm 15/1 vừa qua, cả gia đình chúng tôi đưa cháu Trọng xuống Hà Nội để tiến hành phẫu thuật vào hôm 17/1. Lần phẫu thuật vừa qua, các bác sĩ tiến hành loại bỏ phần u sắc tố trên môi và dưới môi một chút, sau sẽ tiến hành phẫu thuật những lần tiếp theo để loại bỏ hoàn toàn. Đến ngày 26/1 thì cháu được xuất viện và về nhà, đợi đến lần phẫu thuật tiếp theo”.

Chia sẻ về niềm vui này, chị Nhất cũng không giấu được niềm xúc động: “Gia đình tôi nghèo, lại là người dân tộc thiểu số nên việc bé Trọng được các bác sĩ, tổ chức Thiện tâm quan tâm, phẫu thuật chữa trị miễn phí khiến gia đình vô cùng xúc động. Tết này gia đình chúng tôi ăn Tết to hơn bởi chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi bé Trọng có hi vọng chữa khỏi bệnh”.

Sẽ loại bỏ hoàn toàn khối u sắc tố trên khuôn mặt “người rừng”

Cũng chia sẻ thêm với chúng tôi, gia đình cháu Lò Bảo Trọng cho biết, trong các ngày sát Tết gia đình cũng đã đi mua sắm quần áo mới, đồ chơi cho con trai được đón một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân. Đặc biệt, Trọng được cha mẹ mua quần áo mới rất thích và liên tục khoe với bạn bè cùng trang lứa.

Hình ảnh bé Trọng sau khi phẫu thuật xong, loại bỏ một phần khối u.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện BV Vinmec cho biết: “Bé Lò Bảo Trọng được chuyên gia người Mỹ cùng ekip thuộc Trung tâm Tạo hình thẩm mỹ và bàn tay Vinmec trực tiếp phẫu thuật. Do diện tích khối u trên vùng mặt rộng nên các chuyên gia đã tiến hành cắt 1 phần nhỏ u sắc tố ở má đồng thời ghép da tự thân. Sau 7 ngày bệnh nhân tháo gạc băng, các mảnh da ghép sống, hồng hào. Bệnh nhân ra viện ngày 26/1/2018”.

“Bệnh nhân sẽ được tái khám trong vòng 30 ngày để kiểm tra. Dự kiến, sau 3 - 6 tháng nữa, bệnh nhân sẽ được mổ lần 2 để cắt u và tạo hình vùng mũi (cơ quan khó tạo hình nhất trên mặt) và tiếp tục phẫu thuật lần 3 chỉnh sửa hoàn thiện các đường nét của khuôn mặt”, vị đại diện cho hay.

Chị Nhất chăm sóc con mình sau khi phẫu thuật xong.

Các bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo với các bậc cha mẹ, khi phát hiện trẻ có bất cứ thay đổi bất thường nào về màu sắc trên da (trắng bệch, tối màu…) thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ, tuyệt đối không tự ý điều trị khi chưa có chẩn đoán chính xác của bác sĩ về bệnh.

Đối với các phẫu thuật khối u sắc tố, cần lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hơp, kết hợp đảm bảo chức năng sinh lý, vận động và thẩm mỹ cho bệnh nhân. Hiện nay các phương pháp phẫu thuật với căn bệnh này bao gồm ghép da, đặt túi giãn da nhằm tận dụng da giãn để tạo hình. Ngoài ra còn có phương pháp phẫu thuật bằng các vạt da ở các vùng trên cơ thể bằng vi phẫu - tuy nhiên với trẻ nhỏ thì các phẫu thuật viên cần cân nhắc phương pháp này.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất