Sắc màu Cuộc Sống

Buổi sinh hoạt đầu tuần hiếm hoi khi học trò khóc rưng rức dưới sân trường

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Video một buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần với những gương mặt rưng rưng cảm xúc, nước mắt ngắn dài được chia sẻ rất nhiều gần đây.

Các bạn học sinh trường THCS Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) xúc động vì bài giảng của thầy Nhân

Nhiều học sinh nam cũng rơi nước mắt với bài giảng về lời xin lỗi, cảm ơn với cha mẹ

Những lời chia sẻ tưởng chừng đã nhàm chán với nhiều bạn trẻ, nhưng bằng sự khơi gợi, truyền cảm, thầy Nguyễn Thành Nhân - chuyên gia giáo dục kỹ năng sống - đã chạm đến trái tim của các học sinh.

Đó là một buổi sinh hoạt đầu tuần toàn trường lúc với chuyên đề Cách ứng xử trong gia đình tại trường THCS Nhật Tân (Hà Nội).

“Bao nhiêu người ngồi đây để mặc mẹ các bạn bán mặt cho đất bán lưng cho trời mà không hỏi thăm được một câu: “Mẹ ơi, tháng này mẹ có vất vả không?”. Hay mẹ cho 200.000 đóng tiền học thêm, mình nghiện chơi game, mua card luôn rồi nói mất rồi. Mẹ phải đi vay tiền, phải khóc.

“Ai ngồi đây trong đầu một lần suy nghĩ, mình bỏ nhà đi, nghe lời bạn bè chống đối cha mẹ, nói ai đó trong gia đình, nói thầy cô mình xấu xa? Bao nhiêu người ngồi đây đã từng đòi hỏi ba mẹ và làm cha mẹ chỉ vì đòi hỏi đó mà đau khổ?”.

Nhiều học sinh nam cũng cúi mặt khóc nấc, nghẹn ngào trả lời “dạ, có” khi thầy hỏi: “Hôm nay con có thấy mình có lỗi không? Hôm nay con sẽ về nhà nói lời xin lỗi với mẹ chứ?”.

Thầy Nguyễn Thành Nhân hiện đang là cố vấn cao cấp về giáo dục và tâm lý cho Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ Châu Á - Thái Bình Dương A.T.Y. và Viện Nghiên cứu phát triển dồi dưỡng tài năng trẻ, với các bài giảng về tâm lý phụ huynh, thanh thiếu niên, kỹ năng học tập, tư duy, làm việc, hùng biện, tình cảm gia đình…

Thầy Nhân hướng dẫn kỹ năng cho học sinh

“Tôi chọn chuyên đề này để đánh thức những cảm xúc tích cực, lòng hiếu thảo và xây dựng ý thức trách nhiệm cho các em học sinh, bắt đầu từ trách nhiệm với gia đình, người thân, bố mẹ mình trước, rồi từ đó mở rộng ra thành trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội”, thầy chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.

“Các bạn nhỏ rất hướng thiện, tuy vậy đôi khi không biết thể hiện cảm xúc yêu thương của mình với bố mẹ như thế nào. Nhịp sống hiện đại cũng như những cám dỗ làm các bạn bị cuốn vào vòng xoáy, và dần rời xa những giá trị nền tảng trong gia đình mình.

Chính vì vậy, việc giáo dục nhân cách và những giá trị nền tảng về gia đình là cách để “đánh thức” các em, giúp các em nhớ lại những điều thực sự quan trọng với mình, và tự đưa mình trở về hướng đi đúng.

Đây là một công tác lâu dài và cần sự phối hợp bền bỉ, đều đặn giữa nhà trường và cả phụ huynh, từ những bài học trên trường lớp tới nếp sống và sinh hoạt trong gia đình, chứ không chỉ 1-2 chuyên đề là có thể giải quyết được”, thầy nói.

Bắt đầu từ năm 2008, thầy Nhân đã xây dựng các bài giảng chuyên đề về cảm xúc và ứng xử như lòng biết ơn, sự vô cảm, hoạch định cuộc đời, phát triển tư duy và trí tuệ, phương pháp học tập hiệu quả, phát triển năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề…, hay những chủ đề chuyên sâu dành cho người lớn và người đi làm như kỹ năng tham mưu, làm việc nhóm, phát triển năng lực lãnh đạo…

Thầy Nguyễn Thành Nhân (bìa phải) dẫn học sinh đi thực tế trong một khóa kỹ năng

Sau gần 10 năm giảng dạy, thầy đã có bài chia sẻ ở hàng ngàn trường khắp cả nước, đồng hành và huấn luyện cho hàng ngàn bạn trẻ mỗi năm trong các khóa huấn luyện Bootcamp, Học kì quân đội, Teen leaders, Hành trình ước mơ…

Gần đầy nhất, thầy Nguyễn Thành Nhân đã nghiên cứu 2 nhóm chuyên đề mới liên quan tới tự bảo vệ bản thân phòng chống bạo hành, lạm dụng cho thanh thiếu niên và vượt qua khủng hoảng trong cuộc sống.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất