Sắc màu Cuộc Sống

Buổi sáng đầu tiên người Thái không còn Quốc vương Bhumibol

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ

Sáng nay (14-10) ngày đầu tiên trong 70 năm người dân Thái thức dậy và bàng hoàng nhận ra họ không còn đức vua Bhumibol Adulyadej nữa.

Người dân Thái Lan cầu nguyện cho đức vua Bhumibol Adulyadej tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Người dân Thái Lan cầu nguyện cho đức vua Bhumibol Adulyadej tại Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sự mất mát này vô cùng to lớn với người dân Thái Lan. Bởi trong suốt nhiều thập kỷ qua, nhà vua Thái giống như một người cha của họ, người đã chèo lái đưa đất nước Thái Lan vượt qua những đổi thay và biến động.

Trong nhiều năm qua sức khỏe quốc vương Bhumibol Adulyadej đã không tốt, nhưng việc ông qua đời vẫn là cú sốc lớn với đất nước 67 triệu dân ở Đông Nam Á.

Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ kế ngôi cha nhưng dù thế nào, ông cũng không thể giành được nhiều tình cảm của người dân Thái Lan giống như cha ông trong suốt thời gian tại vị.

Thời gian qua Thái Lan liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng bom của các nhóm nổi dậy sau một thập kỷ hỗn loạn với hai cuộc đảo chính và nhiều cuộc biểu tình đẫm máu.

Trong rất nhiều cuộc khủng hoảng đó, nhà vua Thái Lan đã trở thành biểu tượng đoàn kết, giải tỏa những căng thẳng trong nước. Nhiều người dân Thái lo lắng về một tương lai khi không còn ông nữa.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói đây là một nỗi đau và tổn thất lớn lao với đất nước và nhân dân Thái Lan. Ông cho biết an ninh là vấn đề được ông ưu tiên nhất lúc này và kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, không gây bất ổn cho thị trường chứng khoán.

Ngày hôm nay (14-10) các ngân hàng và thị trường tài chính Thái Lan vẫn hoạt động bình thường.

avar

Bức ảnh nhà vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej đặt tại bệnh viện Siriraj ở Bangkok - Ảnh: Reuters

“Cha đã đi rồi”

An ninh đã được tăng cường tại các khu cung điện, đền chùa và các trụ sở bộ ngành. Binh sĩ cũng được điều động tại các chốt kiểm soát an ninh, văn phòng chính phủ và các khu vực giao lộ.

Trong những giờ đầu tiên của ngày hôm nay (14-10) thước phim đen trắng ghi lại hình ảnh nhà vua chơi nhạc Jazz bằng kèn saxophone được phát trên tất cả các kênh truyền hình địa phương.

Thủ tướng Prayuth cho biết thái tử Vajiralongkorn muốn trong lúc này cùng người dân để tang cha và lùi lại thời gian tổ chức buổi lễ đăng quang.

Hàng trăm người dân Thái Lan cầu nguyện bên ngoài bệnh viện hoàng gia đã òa khóc nức nở khi nghe tin quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà.

Anh Pimook Linpaisarn, luật sư 32 tuổi, nói: “Chúng tôi tới đây để hy vọng về một điều kỳ diệu. Chúng tôi đã mong điều đó không phải sự thật”.

Bạn gái của anh Pimook, chị Aunchisa Saekuay, cho biết cửa hàng của chị đã tạm thời đóng cửa. Chị thổn thức: “Giống như cha chúng tôi đã vừa ra đi”.

Ở khu vực Khao San Road phía bên kia sông, các cửa hiệu, nhà hàng vẫn đông đúc như thường. Một số quán bar đóng cửa và nhiều chỗ tắt nhạc nhưng cảnh sát cho biết họ không yêu cầu bất cứ nơi nào phải đóng cửa.

Thủ tướng Prayuth yêu cầu người dân không tổ chức lễ hội trong 30 ngày quốc tang.

Hầu hết người dân Thái không biết tới vị vua nào khác ngoài quốc vương Bhumibol Adulyadej và hình ảnh của ông được treo gần như tại mọi căn nhà, trường học và văn phòng ở Thái Lan.

Cho mãi tới những năm sau này, nhà vua Thái vẫn gần như xuất hiện trên truyền hình mỗi tối. Ông lội mưa, cầm theo bản đồ trong tay và đeo máy ảnh trên cổ tới thăm một dự án phát triển nông thôn.

Hoàng hậu Sirikit năm nay 84 tuổi nhiều năm qua sức khỏe cũng đã yếu nhiều.

Chính phủ Thái Lan đã thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ người dân trong thời khắc đau buồn.

Thủ tướng Prayuth cảnh báo không ai được lợi dụng tình hình này để gây rối. Tất cả các chính trị gia thuộc mọi đảng phái đều sẽ để tang quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Chứng khoán và đồng baht Thái chắc chắn sẽ có những biến động trong một thời gian ngắn và người dân có thể sẽ cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên theo những phân tích rủi ro của Eurasia Group, giai đoạn này sẽ sớm qua và không có nguy cơ xảy ra bất ổn lớn về kinh tế.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Tuổi Trẻ

Tin mới nhất