Sắc màu Cuộc Sống

Quán ăn ngày Tết: Thực khách kêu trời vì đồ ăn lèo tèo, giá lại cao chẳng khác gì 'chặt chém'

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Dù chỉ là những quán bún, phở... vỉa hè, giá cả được đôn lên gấp hai, gấp 3 so với ngày bình thường nhưng quán ăn nào cũng nườm nượp khách trong dịp Tết. Đáng nói, giá cả lại chênh lệch với chất lượng khiến nhiều người bức xúc.

Dịp Tết, nhà nhà đều chuẩn bị sẵn những món ăn ngon nhưng thường qua vài ngày Tết, ai cũng cảm giác ngán thịt. Lúc đó, người ta lại thèm ăn bát bún riêu, bún ốc, hay miến phở.

Vì thế, dịp Tết cũng là dịp để các quán bún, phở, miến, bánh cuốn… thu lợi nhuận một cách dễ dàng bởi có thể “chém” giá cả gấp đôi, gấp ba lần ngày bình thường mà quán vẫn nườm nượp khách ra vào.

Mới đây, trong các nhóm hội kín về ẩm thực trên mạng xã hội, các thành viên đang chia sẻ rất nhiều ý kiến về dịch vụ ăn uống ngày Tết: vừa đắt đỏ, vừa không ngon miệng. Trong đó, một thành viên sau khi đến ăn bún bò tại một quán ăn ở Bạch Mai (Hà Nội) đã có vài lời chia sẻ như sau: ““Bát này cũng 50.000 đồng nhưng thịt bò thì thấy dai hơn đỉa, nước dùng thì như kiểu nước chần bún. Chụp ảnh lên thì ngon chứ ăn dở hết nói.”

Bát bún có giá 50.000 đồng, đắt gấp đôi ngày thường như chất lượng lại kém đi.

Phía dưới phần bình luận, một thành viên khác cũng lên tiếng chia sẻ bức xúc sau khi đi ăn bún riêu tại Cầu Giấy (Hà Nội): “2 miếng đậu, 1 cục riêu to như ngón út, 50.000 đồng”.

50 mà mà bát bún cực dở đã khiến dân mạng bức xúc.

Mặc dù là những ngày Tết nhưng các hàng bún riêu, bún ốc vỉa hè Hà Nội đã rất tấp nập, giá phải chăng phục vụ du khách và người dân thưởng thức dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Tình trạng giá cả không đi kèm với chất lượng không chỉ diễn ra tại Cầu Giấy hay Bạch Mai. Theo Dân Trí, các quán bún riêu ốc sườn sụn có cả bò, giò, đậu với giá 60.000 đồng trên Hàng Buồm, Hoè Nhai cũng bị rất nhiều người phản ánh giá đắt, nhưng lại nhạt nhẽo, lèo tèo vài ba miếng thịt. Ngoài ra, 3 bát phở toàn mỡ còn có giá 210.000 đồng tại phố Hàng Cân, Hàng Giấy cũng khiến thực khách không khỏi giật mình.

Giá bún riêu dịp Tết tại phố Hàng Điếu có giá 50 ngàn/bát, gấp đôi so với ngày thường. Tuy nhiên, đây là cái giá chấp nhận được nếu chất lượng ổn, bởi ngày Tết giá thực phẩm tăng cao hơn so với bình thường nên việc đội giá từng bát bún khiến nhiều người dễ dàng chấp nhận.

Chia sẻ với báo chí, anh Hiếu - chủ một quán bún dọc mùng trên phố Hàng Điếu cho biết, để có được những bát bún ngày Tết, quán của đã phải chuẩn bị sẵn lượng thực phẩm từ mấy ngày trước. Nếu để sát hay đúng dịp Tết mới nhập thì bán hàng sẽ không có lãi mấy dù giá bán đã tăng mạnh.

Bát bún ốc có giá 50.000 đồng, đắt gấp đôi ngày thường vẫn hút khách.

Cách đây không lâu, theo Thanh Niên phản ánh, gia đình anh Nguyễn Tiến T. (Bến Tre) bị một quán ăn ven Quốc Lộ 1 thuộc xã Thanh Đức, huyện Bến Lức (Long An) “chặt chém” trên đường về quê ăn Tết với giá 800.000 đồng cho 5 đĩa cơm, 1 tô canh và 5 khăn lạnh đã khiến nhiều người bức xúc.

Theo phản ánh của anh T., khi thấy giá quá đắt, anh T. không đồng ý trả tiền và kêu tính lại, nhưng chủ khẳng định: “Tết tính vậy là rẻ lắm rồi”. Cùng lúc đó, một số thanh niên xăm trổ xuất hiện để tạo áp lực với anh T.. Biết không thể trả giá, anh T. đành móc tiền trả để được đi an toàn, sau đó phản ánh thông tin “Quán ăn ven Quốc lộ 1 chặt chém khách” đến cơ quan chức năng.

Ngay sau khi những thông tin này được đăng tải đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của dư luận. Có ý kiến cho rằng, các thực khách nên cảm ơn hàng quán mở bán sớm trong dịp Tết để họ “có cái mà ăn”, vì nhân viên các hàng quán này đã gạt cơ hội chúc Tết, du xuân, sum vầy bên mâm cơm gia đình để phục vụ các thượng đế.

Tuy nhiên, đa phần ý kiến cho rằng nếu đã xác định bán hàng dịp Tết thì phải làm ăn đàng hoàng. Kiểu chặt chém khách như thế là không đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, khó lòng mà tồn tại lâu dài. Một số ý kiến chỉ trích nặng nề hơn còn yêu cầu mọi người tẩy chay những quán ăn này.

Thành viên Hoài Vũ bình luận: “Bán đắt hơn ngày thường một chút thì cũng không ai phàn nàn gì đâu, thế miếng ăn vào miệng phải ngon, phải tương xứng với số tiền mà thực khách bỏ ra thì người ta mới nuốt trôi được chứ”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất