Sắc màu Cuộc Sống

Bức ảnh tặng từ thiện bikini cho bà con vùng lũ quét Sơn La gây tranh cãi

Đỗ
Chia sẻ

Những dòng chia sẻ về làm từ thiện đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng mạng.

Mới đây, một trên một trang facebook với khoảng hơn 200 nghìn lượt thích đã đăng tải bài viết về việc tặng từ thiện bikini cho bà con vùng lũ Sơn La thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo bài viết này, mỗi khi cả nước chung tay ủng hộ bà con vùng lũ thường sẽ xảy ra một điều đáng tiếc đó là sẽ có khá nhiều rác được thải ra. Đó chính là là những vật dụng, đồ từ thiện nhưng bà con vùng cao không thể sử dụng được, buộc lòng phải vứt đi. Cụ thể trong bài viết này là một bộ bikini?!

Trong số những đồ từ thiện được gửi đến bà con vùng lũ, có rất nhiều thứ không thể sử dụng được.

Trang này chia sẻ: “Thưa các bạn! Trong thời điểm cả nước chung tay ủng hộ bà con vùng lũ, bà con rất ấm áp và cảm thấy mình không cô đơn. Thế nhưng vẫn có một vài hình ảnh phản cảm và “hậu quả sau đợt ủng hộ” là rất đáng nói: Chắc rằng sẽ có một khối lượng rác rất lớn tại nơi đó.

Các đoàn tình nguyện viên cố gắng và nhiệt tình bao nhiêu bà con biết, bà con đều ghi nhận. Nhưng không phải cái gì bà con cũng nhận, ví như quần áo cũ (quá cũ), không hợp với lứa tuổi và phong tục, sách vở cũ… Thiết nghĩ nếu đã là từ thiện thì chúng ta lên làm cho đến nơi đến chốn, khi nhận đồ từ thiện của các mạnh thường quân, chúng ta nên sàng lọc qua để khi đem tặng bà con sẽ được trọn vẹn hơn.”

Sau khi được đăng tải, bài viết đã gây ra sự tranh cãi trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng việc người khác ủng hộ từ thiện đã là thiện ý của họ, đôi khi vẫn có những thiếu sót và không phải ai cũng có đủ thời gian để lo cho mọi việc chu toàn. Bên cạnh đó, lại có những ý kiến phản bác và cho rằng từ thiện như vậy là thiếu thành ý hoặc cũng có thể là một sự trêu đùa ác ý, đã đi làm từ thiện thì nên làm trọn vẹn.

Chiếc bikini này là một ví dụ.

Bạn P.T bình luận: “Tôi thiết nghĩ bài viết này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến các đoàn làm từ thiện rồi đấy. Cái tâm họ cho đi… có cần bị lên án dữ dội vậy k bạn? Chúng tôi đã đi và làm nhiều nên có kinh nghiệm. Còn có 1 số đoàn tự phát và quá gấp rút nên không kịp soạn hoặc họ chưa nghĩ đến việc soạn đồ vì muốn đồ cứu trợ sẽ sớm nhất được đưa đến tay bà con. Đăng thế này là tự tay chặn cái tâm của người khác lại.” 

“Tôi nghĩ ko nên quan trọng hóa vấn đề và suy nghĩ một cách lệch lạc đâu. Chắc gì người dân họ nghĩ như vậy họ không đòi hỏi hay gì cả nhưng khi các bạn cho các bạn hãy nghĩ xem nếu trong hoàn cảnh các bạn như vậy các bạn cần cái gì. Tôi cũng đồng ý là cho đồ dùng cũng phải hợp và thiết thực với người dân địa phương. Hãy cho đi để nhận lại. Đừng vội đánh giá lên án khi chưa rõ ràng” - chia sẻ của bạn P.T

“Các đoàn từ thiện trước khi phát cho bà con nên chọn lọc và phân loại 1 chút dù có mất thời gian nhưng như thế sẽ ấm lòng bà con hơn! Vì nhỡ k phân loại mà cứ phát lung tung nhỡ cả nhà người ta nhận toàn những đồ k thể mặc được thì sẽ thế nào” - ý kiến của bạn Đ.P

Dù cuộc tranh cãi vẫn chưa có hồi kết, nhưng mỗi chúng ta cũng nên xác định rằng, việc cấp thiết hiện nay là hỗ trợ bà con vùng cao đang ở trong sự khó khăn chứ không phải ngồi tranh luận. Việc làm từ thiện đôi khi cũng có thể xảy ra những sai sót. Tuy nhiên, khi chúng ta đi làm từ thiện nếu có thể hãy cố gắng bỏ công sức chọn lựa những đồ cần thiết và phù hợp nhất, tránh lãng phí công sức và vật chất, đồng thời, việc làm từ thiện cũng sẽ được trọn vẹn hơn.

Ý kiến của bạn về sự việc này là gì?

Chia sẻ

Bài viết

Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất