Sắc màu Cuộc Sống

BS Đỗ Quốc Huy - Chuyên gia hàng đầu về máy thở nói gì về MV20 tại Hội thảo chuyên môn?

Xuân Tuyền
Chia sẻ

Có mặt tại hội thảo chuyên môn về máy thở Eliciae MV20, BS Đỗ Quốc Huy – Phó Giám đốc Bệnh viện 115 dành nhiều lời khen ngợi cho chiếc máy thở MV20 của công ty Metran.

Ngày 23/04 vừa qua, cuộc hội thảo chuyên môn về máy thở Eliciae MV20 của nhà sản xuất Metran đã diễn ra tại Đại học Văn Lang TP.HCM dưới hình thức trực tuyến.

Tham dự hội thảo có, về phía đại diện công ty Metran có ông Ông Trần Ngọc Phúc - Nhà sáng lập - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Metran Nhật Bản; Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Minh Văn - A2 Health care corps.

Về phía các chuyên gia y tế có: Giáo sư Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi Sức Tích cực Chống độc Việt Nam; PGS.TS. BS Công Quyết Thắng, hiện là Chủ tịch Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam; PGS. TS. Phạm Thọ Tuấn Anh - Chủ tịch Hội Phẫu thuật Lồng ngực Tim mạch TP. HCM; PGS. TS. BS. Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM; TS, BS Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115; TS, BS Hoàng Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Thống Nhất,…

Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện nhà tài trợ như TS Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch Đại học Văn Lang; PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang,…

Có mặt tại hội thảo, BS Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115 dành nhiều lời khen ngợi cho chiếc máy thở MV20 của công ty Metran. Được biết, ông là chuyên gia hàng đầu về máy thở, có hơn 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu.

BS Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc Bệnh viện 115

Chia sẻ về cảm xúc của mình khi biết tin Metran sẽ hỗ trợ 2000 máy thở cho Việt Nam dưới sự tài trợ của Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát, BS Đỗ Quốc Huy cho biết: “Mối lo của tôi khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra là việc có nhiều người trên thế giới bị suy hô hấp cấp dẫn đến quá tải ở các bệnh viện, kể cả các nước phát triển và sau đó, họ tử vong vì thiếu máy thở. Chính vì vậy khi nghe tin Metran cung cấp cho Việt Nam 2000 máy thở dưới sự tài trợ của Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tôi thật sự rất vui mừng”. 

Là chuyên gia hàng đầu về máy thở, BS Đỗ Quốc Huy đánh giá cao về tính năng của MV20. Ông nói: “Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan tràn khắp nơi trên thế giới, nguy cơ xuất hiện kịch bản có một lượng lớn người bệnh bị suy hô hấp cấp có tổn thương phổi do Covid-19 tràn ngập các bệnh viện thì máy thở Eliciae MV 20 của Metran là rất phù hợp để triển khai ở các bệnh viện dã chiến hoặc các khu cách ly của các bệnh viện, nơi không thể có đủ máy thở hiện đại và bác sĩ cũng như nhân viên y tế chuyên khoa Hồi sức cấp cứu.

Là một bác sĩ, một người làm quản lý và cũng là một cán bộ giảng chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, tôi nói rất phù hợp với bối cảnh đại dịch bởi vì máy thở Eliciae MV 20 của Metran có những ưu điểm nổi trội đáp ứng được với các tiêu chí cần và đủ của hoàn cảnh đại dịch, trong đó quan trọng nhất là đơn giản mà hiệu quả và an toàn”. 

“Thứ nhất, nó khá đơn giản khác hẳn với những chiếc máy thở hiện đại, rất tinh vi và phức tạp tại khoa Hồi sức tích cực. Máy chỉ có 02 mode thở, vận hành đơn giản và không cần phải huấn luyện nhiều nhưng 01 bác sĩ đa khoa cũng có thể sử dụng được.

Thứ hai, nó có thể giúp cải thiện oxy hóa máu khá hiệu quả cho những người bệnh suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) mức độ nhẹ đến vừa vì phương thức kiểm soát áp lực có thể cài đặt PEEP lên đến 20 cmH2O.

Thứ ba, khi vận hành máy có thể đảm bảo an toàn cho người bệnh vì ít có khả năng gây thêm những tổn thương phổi do thở máy (phương thức kiểm soát áp lực) và an toàn cho nhân viên y tế (sử dụng cục lọc kiêm mũi giả và dẫn khí thở ra của NB ra bên ngoài phòng bệnh.)

Cuối cùng, tôi nghĩ rằng nếu qua vụ dịch máy thở này cũng có thể sử dụng được để phục vụ một số người bệnh trong một số khoa phòng để tránh phải tình trạng nhân viên y tế phải bóp bóng bằng tay”, bác sĩ Huy nói thêm. 

Bác sĩ Đỗ Quốc Huy sử dụng thử chiếc máy thở MV20 tại hội thảo.

Khi được hỏi đâu là điểm ấn tượng nhất về MV20, vị bác sĩ này cũng cho biết: “Máy thở MV20 vận hành khá đơn giản, một bác sĩ đa khoa không biết gì về thở máy chỉ cần 5 đến 10 phút được hướng dẫn cũng đã có thể sử dụng thành thạo để tiến hành thở máy cho bệnh nhân. Đây là điểm tôi khá tâm đắc về chiếc máy thở này, rất phù hợp với tình hình dịch bệnh. Trước đây khi nghe nói về dự án này, tôi từng không tin rằng chúng ta có thể có một giải pháp tốt như vậy chỉ trong một thời gian ngắn. Đến nay, khi đã được chứng kiến sản phẩm của Metran, tôi hoàn toàn tin tưởng và cảm thấy rất mừng.”. 

Được biết, công ty Metran với gần 40 năm tích lũy kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực sản xuất máy thở tại Nhật Bản do ông Trần Ngọc Phúc - Người Nhật gốc Việt - nhà sáng lập kiêm chủ tịch kết hợp với hai nhà tài trợ là Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhanh chóng nghiên cứu cho ra đời dòng máy thở mới nhất được đặt tên là Eliciae MV20 (gọi tắt là MV20).

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông, ông Trần Ngọc Phúc đã chia sẻ: “Là một người con Việt Nam nhiều năm được học tập, làm việc, nghiên cứu, tiếp thu nền công nghệ cao của Nhật Bản, mặc dù ở nước ngoài nhưng mọi lúc mọi nơi, tâm trí tôi luôn hướng về quê hương Tổ Quốc”.

Trong tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đang cần sự trợ giúp trong công cuộc phòng chống dịch, với tình yêu thương đất nước, ông mong muốn góp một phần công sức cho Việt Nam bằng tri thức và uy tín 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở. Đây cũng là lý do khiến ông Trần Ngọc Phúc đau đáu mang công nghệ sản xuất máy thở MV20 về Việt Nam đầu tiên, dù thiết bị này hiện được nhiều công ty sản xuất y tế nổi tiếng thế giới quan tâm và mong muốn được chuyển giao công nghệ.

Trong hành trình thực hiện ước mơ cống hiến cho Tổ Quốc, ông Trần Ngọc Phúc đã được Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư tài trợ 100% kinh phí sản xuất 2000 máy thở MV20 để tặng cho Chính phủ Việt Nam.

Tôi cảm ơn nghĩa cử của các nhà tài trợ đã đầu tư cho dự án này. Với dự án máy thở MV20, tôi có một nguồn động lực to lớn đó là sự ủng hộ hết sức chu đáo, tận tình từ các cơ quan ban ngành của Chính phủ Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản. Đặc biệt, tôi xúc động vì đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ, động viên để cả tôi và các nhà đầu tư hoàn thành máy thở MV20 một cách chất lượng nhất, nhanh nhất có thể. Bằng chứng là, những máy thở đầu tiên trong tháng 4 đã được hoàn thành”.

Ông Trần Ngọc Phúc bàn giao những máy thở MV20 đầu tiên cho Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

MV20 là dòng máy thở được sản xuất với các chức năng hữu hiệu nhất, tiên phong kết hợp hai chức năng xâm lấn và không xâm lấn. Nhà phát minh khuyến cáo nên sử dụng chức năng xâm lấn để điều trị COVID-19 nhằm tránh lây nhiễm chéo cho bệnh nhân và các y bác sĩ.

MV20 không đơn thuần là chiếc máy thở mà còn cung cấp một giải pháp công nghệ y tế chất lượng cao, tinh hoa và thừa hưởng uy tín của gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất máy thở của công ty Metran.

Máy thở MV20 sử dụng công nghệ tiên tiến nhất nhưng gọn nhẹ, dễ dàng thao tác với độ chính xác cao, dễ vận chuyển. Mặc dù MV20 sở hữu công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp sản xuất máy thở nhưng sử dụng thiết kế gần gũi với những nút điều chỉnh quen thuộc, dễ nhận biết sử dụng với các bác sĩ, nhân viên y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh không những ở các bệnh viện trong những thành phố lớn mà còn dễ sử dụng với các bác sĩ vùng xa, trong các bệnh viện tuyến huyện. Điều này phù hợp với chiến lược phòng chống dịch 4 tại chỗ của Bộ Y Tế, Chính phủ Việt Nam.

Cận cảnh chiếc máy thở MV20

Máy thở MV20 được thiết kế thân thiện với môi trường, với giải pháp công nghệ y tế đầy nhân bản, cố gắng tối đa bảo vệ bệnh nhân, y bác sĩ chữa bệnh và môi trường bệnh viện tuyệt đối an toàn. Máy thở MV20 cung cấp nguồn không khí tươi nguyên chất Oxy và khí nén cho bệnh nhân, tránh sử dụng không khí trong phòng bệnh - vốn có nguy cơ nhiễm khuẩn cao; đồng thời có bộ phận thu hồi khí thải được xử lý để tránh lây nhiễm chéo trong môi trường khám chữa bệnh.

Máy thở MV20 có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam.

Với tất cả ưu thế trên, máy thở MV20 đảm bảo sản xuất với thời gian nhanh nhất, số lượng lớn để kịp thời đáp ứng nhu cầu chữa bệnh trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 lan rộng với số lượng ca nhiễm tăng cao. Đại học Văn Lang và tập đoàn Vạn Thịnh Phát không chỉ là nhà đầu tư và tài trợ 2000 máy thở mà còn tài trợ chi phí huấn luyện đào tạo cho các bác sĩ sử dụng máy thuần thục trong thời gian ngắn nhất, đồng thời cung cấp các giải pháp bảo trì, bảo hành hiệu quả nhất cho các máy thở MV20. Tóm lại, máy thở Eliciae MV20 là giải pháp tối ưu trong công cuộc phòng chống đại dịch nCOV tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Xuân Tuyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất