Sắc màu Cuộc Sống

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói về việc xử lý vụ nữ sinh bị lột đồ: 'Đau nhưng phải cắt'

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng GD-ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, sẽ xem xét cách chức Ban giám hiệu trường để xảy ra vụ nữ sinh bị lột đồ, đánh dã man.

Nhà trường chưa làm hết trách nhiệm, xuê xoa

Sáng 31/3, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã về trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) làm việc liên quan đến vụ nữ sinh Nguyễn Thị H.Y. bị lột đồ, đánh hội đồng gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Văn Phóng - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và lãnh đạo các ban, ngành và tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Phù Ủng.

Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng Nhữ Mạnh Phong cho biết, sự việc xảy ra vào cuối giờ học ngày thứ 6 (22/3).

Sau khi giáo viên và các bạn học sinh đã về hết, 5 em học sinh đã có hành vi đánh đập, đạp nhiều lần vào đầu, vào người, lột hết đồ của em Nguyễn Thị H.Y và quay clip.

Ngay sau khi nắm được sự việc, sáng 23/3, nhà trường đã yêu cầu 5 em học sinh trên cùng gia đình lên làm tường trình.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc đó có em Y. và chú ruột là ông Nguyễn Văn Doanh. Sau buổi làm việc, em Y. và gia đình đã đồng ý bỏ qua cho 5 em học sinh kia.

Hiệu trưởng Nhữ Mạnh Phong đã đề nghị đình chỉ 5 em học sinh này đến hết năm, nhưng sau đó các gia đình xin chỉ đình chỉ 1 tuần vì là học sinh cuối cấp. Gia đình em Y. đồng ý phương án này.

Do đó, nhà trường đã đình chỉ học các em này 4,5 ngày, vì 1,5 ngày cuối tuần các em có lịch thi. Nhà trường yêu cầu các em học sinh trên xóa clip để bảo vệ danh dự cho em Y.

Tuy nhiên, clip này đã bị phát tán và sau đó chú em Y. đã có đơn trình báo với các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm.

Giáo viên chủ nhiệm Hoa Thị Trang cho hay, sau khi được học sinh nhắn tin tố cáo sự việc, bà nhận thấy sự việc này rất nghiêm trọng, vượt quá giới hạn xử lý của giáo viên chủ nhiệm nên thông báo sự việc đến lãnh đạo nhà trường để xin ý kiến chỉ đạo.

“Tôi đã đến động viên, hỏi thăm về tình hình sức khỏe của em Y. và hỏi lý do tại sao em bị đánh mà không báo cáo với cô giáo hay nói với mẹ. Khi đó em có trả lời rằng sợ bị các bạn đánh và bố mẹ không hỏi nên không nói.

Đối với các em học sinh đánh bạn, từ đầu năm lớp 9 đã có một số biểu hiện nghịch ngợm theo lứa tuổi học sinh và đôi khi cũng vi phạm những quy định ở mức độ vừa phải. Tôi đã có những hình thức xử lý và thường xuyên thông báo về cho phụ huynh“, bà Trang nêu.

Nữ sinh lớp 9 bị bạn đánh hội đồng dã man.

Ngay sau khi bà Trang phát biểu, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã hỏi thêm tình tiết liên quan đến việc em Y. bị đánh và trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong sự việc này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là sự việc hết sức đau lòng và cần phải làm rõ, xử lý nghiêm.

Ông cho rằng, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm phải sâu sát, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tâm lý của học sinh có những biểu hiện gì để phối hợp với nhà trường để có biện pháp ngăn chặn, bảo vệ chứ không thể để xảy ra sự việc đau lòng như vừa rồi.

Đối với Hội đồng sư phạm của Nhà trường, công đoàn phải nhìn cho đúng bản chất sự việc nhưng lại xin, xuê xoa, không làm dứt điểm dẫn tới không răn đe, xử lý được các trường hợp khác.

Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, vượt ra phạm vi thông thường của bạo lực và ý thức trách nhiệm, thi hành công vụ từ lãnh đạo các cấp, đặc biệt trong nhà trường chưa làm nghiêm túc, đúng trách nhiệm. Tôi đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh có xem xét, xử lý”, ông Nhạ nêu.

Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, quan điểm của Bộ và lãnh đạo tỉnh sẽ xử lý rất nghiêm tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong vụ việc này để làm gương về sau.

“Hơn 20 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước cơ bản là ngoan, tốt nhưng lại xuất hiện một nhóm các thầy cô, trong đó, có lãnh đạo nhà trường, học sinh suy thoái, biến chất, có hành động côn đồ, chúng ta phải xử lý nghiêm.

Chúng ta phải mạnh dạn, đau nhưng phải cắt chứ không phải vì là giáo viên hay học sinh có sự thương. Thương đó không phải thương nhân văn. 

Tôi đề nghị ngoài xử lý nghiêm, địa phương cần sớm ổn định tình hình để các cháu học hành, thầy cô yên tâm dạy dỗ”, Bộ trưởng Nhạ nêu.

Ông Nhạ đề nghị các gia đình có con em biểu hiện hư, tội phạm cần nghiêm túc giáo dục, phối hợp với nhà trường, các cơ quan chức năng xử lý chứ không thể đổ hết lên cho nhà trường, thầy cô.

Xem xét làm quy trình cách chức Ban giám hiệu trường THCS Phù Ủng

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Văn Phóng nêu rõ, đây là vụ việc hết sức đau lòng, đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ngành giáo dục, thầy, cô giáo và địa phương.

Ông Phóng nêu rõ, sẽ xem xét làm quy trình xử lý cách chức toàn bộ Ban giám hiệu, cách chức Chi uỷ, cách chức Tổng phụ trách đội, xem xét kỷ luật Hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che nương nhẹ.

Đối với giáo viên chủ nhiệm, sẽ xem xét xử lý bằng hình thức nặng hơn vì không nắm được tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tâm lý học sinh.

Ngoài ra, xem xét về vấn đề hạnh kiểm của các học sinh tham gia đánh nữ sinh Y. và hạnh kiểm các học sinh chứng kiến bạo hành nhưng không can ngăn, quay clip.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên thông tin, đã chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh tăng cường lực lượng chuyên môn nghiệp vụ phối hợp cùng huyện Ân Thi vào cuộc điều tra và sớm làm rõ nguyên nhân vụ việc cũng như sai phạm, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xử lý.

Người đứng đầu UBND tỉnh cam kết, nếu trên địa bàn xảy ra sự việc tương tự sẽ xử lý nghiêm như ở trường Phù Ủng. Qua đây, cũng là bài học cho tất cả các trường, giáo viên trên địa bàn tỉnh để phòng tránh những vụ việc tương tự, không để xảy ra bạo lực học đường.

Chia sẻ

Theo

Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất