Sắc màu Cuộc Sống

Bố mẹ ơi, Tết này con không về quê…

Trâm Nguyễn
Chia sẻ

Người ta bảo Tết là để về nhà, là mùa đoàn viên ấm áp, thế nhưng đâu đó vẫn còn những nỗi buồn lẻ loi mà ít ai để tâm đến. Những người con đón Tết xa quê, những giọt nước mắt thầm lặng rơi.

Nhìn thấy bạn bè up facebook báo tin “Hôm nay con sẽ về”…, những con người đón tết xa quê lại cồn cào trong lòng “Mình bao giờ sẽ về đây?” khi cuộc sống còn nhiều khốn khó, đường về nhà lại rất xa xôi. Tết cũng chính là thời gian họ có thể kiếm thêm tiền để tự mưu sinh và phụ giúp nhà mình nhiều hơn nữa. Đón tết xa nhà, chẳng ai cảm thấy lòng vui được cả.

Khi dòng xe cứ tấp nập bon bon lăn bánh về phía bình yên, nơi vợ chờ chồng, cha mẹ chờ con, ông bà chờ cháu, nơi phố thị đông đúc người xe rủ nhau sắm tết mà lòng lạnh lắm hơi người. Đường Hoa Nguyễn Huệ bây giờ tấp nập quá. Mọi nơi trên thành phố này đều đông đúc những người mà miệng chẳng vui nở một nụ cười đón xuân mới. Xa quê lâu ngày thành nhớ da diết khôn nguôi, nhớ đến chẳng phút giây nào ngừng quên đi được.

Vẫn biết có thể ra chợ mua đồ về nấu một nồi thịt kho tàu, vẫn có canh khổ qua xanh đăng đắng nhồi thịt, vẫn có mứt xuân đủ thứ ngon lành, vẫn bánh chưng xanh mang hương ngày tết mà lòng dạ chẳng an yên. Vì cái hương vị quê nhà là chẳng ở đâu thay thế được. Xa quê, một mình thì… dẫu ăn gì cũng không cảm thấy vui.

Đôi khi sau một ngày tất tả ngược xuôi vì bận rộn, ngồi lại bên bàn ăn chỉ để ăn vội một ly mì gói. Những lúc này, thèm lắm cái không khí bếp núp sum vầy, cùng cả nhà ngồi nấu bánh chưng, cúng giao thừa, đi chơi tết. Nhưng còn xa lắm bố mẹ ơi!

Mai đào khoe sắc, nhạc xuân réo rắc bên tay mà lòng hiu hắt buồn. Mai ở đây sao đẹp bằng mai quê nhà. Khúc nhạc xuân này giòn dã mà có vui được đâu. Chưa đón tết xa quê sẽ không thể nào hiểu rõ cái nỗi lòng ấy của người con xa xứ, xa cái tết quê nhà, xa hơi thở yêu thương nồng ấm.

“Tết này về nhà đi con…”

“Nhà mình còn nghèo lắm mẹ ơi. Con mà về thì tiền đâu trang trải…”.

Đấy là tâm sự chung của những người con phải đón tết xa quê. Cứ mỗi khi nghe giọng mẹ nghẹn ngào qua chiếc điện thoại cũ kĩ là nước mắt mỗi đêm không thôi rơi ướt gối nằm. Và một câu hứa xuân sau sẽ về đoàn viên, mong bố mẹ yên lòng đón tết…

Vậy đấy, những ngày tháng xa quê đã buồn, đón tết xa quê lại càng thấm thía nỗi buồn nhân lên gấp bội. Tết là khi con cái về nhà sum vầy với bố mẹ, là khi cả nhà ngồi lại bên nhau họp mặt chuyện trò. Hãy trân trọng từng khoảnh khắc bên gia đình, bởi không phải ai cũng đều may mắn được về quê đón tết.

Chia sẻ

Bài viết

Trâm Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất