Sắc màu Cuộc Sống

Bộ Ngoại giao thông tin chính thức vụ nữ du khách Việt bị bắt ở Pháp vì nghi buôn ma túy

Hà My
Chia sẻ

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp chị Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn chị Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân.

Trước đó, theo thông tin trên mạng xã hội, chị Phạm Thị Tuyết Mai (SN 1985, Hà Nội) cho biết chị đã bị cảnh sát Pháp bắt giữ khi đang tiến hành nhập cảnh vào sân bay Charles de Gaulle nước này vào cuối năm 2018 do nghi ngờ liên quan đến lệnh truy nã tội phạm buôn bán ma túy từ Bỉ.

Theo chia sẻ, chị đã bị giam giữ và dự phiên tòa tại Pháp. Hiện tại, chị Mai vẫn chưa thể trở về Việt Nam.

Mới đây, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, ngay sau khi nhận được thông tin hôm 18/12/2018, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan của Pháp, đồng thời tham khảo ý kiến văn phòng luật sư tại Pháp để tìm hiểu thêm thông tin, quy trình xử lý của pháp luật sở tại.

Đại sứ quán cho hay chị Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh vào Pháp theo Lệnh bắt giữ châu Âu (European arrest warrant - EAW) nhằm thi hành bản án 4 năm tù về tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 1/10/2010 đến 10/5/2011, do Tòa Tư pháp Antwerpen ở Bỉ tuyên ngày 8/5/2013.

Hiện nay, các cơ quan tư pháp của Pháp đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Liên minh châu Âu (EU) theo thủ tục Lệnh bắt giữ châu Âu - EAW.

Sự việc được chị Mai đăng tải trên mạng xã hội

Ngày 19/12/2018, Tòa Phúc thẩm Paris đã cho phép chị Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiểm soát tư pháp như: phải tạm trú tại nơi được chỉ định, không được rời lãnh thổ Pháp chính quốc, giao cho tòa toàn bộ giấy tờ tùy thân, có nghĩa vụ có mặt khi được triệu tập cho các phiên tòa tiếp theo…

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp chị Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm rõ các thông tin liên quan. Tại buổi gặp, Đại sứ quán cũng đã hướng dẫn chị Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định bảo hộ công dân.

Theo yêu cầu của chị Mai, Đại sứ quán đã đề nghị Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an xác minh thời gian cư trú của chị Mai tại Việt Nam để phục vụ bào chữa tại tòa và đã cấp giấy xác nhận cho chị Mai.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã làm việc với Văn phòng Luật sư Vatier tại Paris để tìm hiểu thêm về vụ việc và yêu cầu văn phòng hỗ trợ chị Mai. Hiện Văn phòng Luật sư Vatier đã nhận hỗ trợ chị Mai theo đề nghị của Đại sứ quán và bản thân chị Mai.

Tại phiên tòa lần thứ hai ngày 9/1, Đại sứ quán đã cử đại diện tham dự phiên tòa. Tại đây, đại diện Đại sứ quán đã trao đổi với luật sư bào chữa do tòa chỉ định và đề nghị luật sư hỗ trợ chị Mai bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp tục theo dõi sát vụ việc, trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan cập nhật thông tin và kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân.

Chia sẻ

Bài viết

Hà My

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất