Sắc màu Cuộc Sống

'Biển người' hỗn loạn, chen nhau giành đồ cúng lúc nửa đêm ở miền Tây

Vương Phi (TH)
Chia sẻ

Theo quan niệm dân gian, chỉ cần cướp được lộc thì cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, bất kể đó là gói bim bim, bánh kẹo hay que nhang, chân nến... Khi bánh cúng trên giàn thí thực được quăng ra, những người tham gia lễ hội tràn qua hàng rào để tranh nhau.

Dịp đầu xuân, ở miền Tây có một lễ hội lớn rất vui nhộn, hàng năm thu hút tới cả nghìn người cùng tham gia. Đó là hội Làm Chay tổ chức tại thị trấn Tầm Vu (huyện Châu Thành, Long An) diễn ra trong 2 ngày từ 14 đến 16 tháng Giêng.

Đêm qua 3/3 (tức 16 tháng Giêng) cũng là ngày cuối cùng của lễ hội. Lúc này, hàng nghìn người dân có mặt ở đây đều háo hức chờ đón giây phút náo nhiệt nhất là sau phần cầu siêu của các nhà sư kết thúc lúc 24 giờ, sẽ diễn ra nghi thức xô giàn thí thực.

Năm nay để đảm bảo an toàn, trật tự, BTC lễ hội đã thắt chặt an ninh. Bốn hướng của sân đình rộng gần 300 m2 được rào chắn khá kiên cố, bên trong rất đông lực lượng an ninh đứng hàng dài. Nhiều chiến sĩ Cảnh sát còn mang theo cả dùi cui điện để sẵn sàng giải tỏa đám đông khi có tranh chấp. Tuy nhiên, người dân vẫn đổ xô đến cướp lộc.

Lúc này, lực lượng bảo vệ, dân phòng, cảnh sát liên tục phải giữ hàng rào khỏi đổ, dùng gậy, chích điện chặn những thanh niên quá khích. Đến khoảng 23h50, một góc hàng rào “thất thủ”, hàng trăm người ùa vào cùng lúc. Ngay lập tức, chỉ trong vòng vài giây, khuôn viên sân đình chật kín người tranh các đồ cúng, những mâm cúng bánh, trái nhanh chóng biến mất. Linh vật con chó của năm bị tranh giành đến hư hỏng cũng nhanh chóng bị người dân ôm về nhà.

Dưới đây là một số hình ảnh trong lễ hội diễn ta vào đêm qua:

Tường rào được vây quanh sân, lực lượng an ninh canh gác nghiêm ngặt. Ảnh: Zing.

22h đêm 3/3, hàng nghìn người dân địa phương và khách thập phương đã đứng kín quanh hàng rào khuôn viên đình, chờ làm lễ. Họ chờ đến 24h, khi ban tổ chức đốt hình nộm ông Tiêu, để xin đồ cúng lấy lộc đầu năm. Ảnh: Zing.

Bên ngoài nhiều người hò hét, tìm cách xô đẩy hàng rào khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn để đảm bảo thời điểm đúng 24h. Ảnh: Zing.

Đúng 0h, hình nộm ông Tiêu được đốt cháy nhằm siêu thoát các linh hồn nghĩa sĩ sau khi các nhà sư đã cầu siêu xong. Ảnh: VnExpress.

Người dân thi nhau với tay xin lộc. Ảnh: VnExpress.

Nhiều người leo cả lên hàng rào, nhăm nhe với lấy đồ cúng bằng nhiều cách. Ảnh: VnExpress.

Đến khoảng 23h50, một góc hàng rào “thất thủ” khi dòng người chen nhau xô đẩy gãy đổ các cây tre. Lực lượng an ninh đành phải dạt ra cho hàng trăm người ùa vào cùng lúc. Ảnh: VnExpress.

Linh vật con chó của năm nay bị hư hỏng trong khi hàng trăm người tranh giành. Ảnh: VnExpress.

Khung cảnh hỗn loạn ở lễ hội. Ảnh: VnExpress.

Những mẩu bánh, kẹo bị dập nát cũng được người dân nhặt về. Ảnh: VnExpress.

Ảnh: Zing.

“Biển người” kéo đến dự nghi thức thí thực.

Tất cả mọi thứ có trong mâm cúng đều bị tranh cướp. Ảnh: Zing.

Một người dân ôm linh vật con chó bị hỏng mang về nhà. Ảnh: Zing.

Những người khác mang theo cả bao tải đi nhặt lộc. Ảnh: Zing.

Khung cảnh bừa bộn sau màn cướp lộc. Ảnh: Zing.

Lễ hội làm chay - hay Lễ hội làm trai là một lễ hội tập tục địa phương hàng năm của nhân dân thị trấn Tầm Vu (Châu Thành, Long An) tổ chức lễ hội làm chay vào thời điểm trung tuần tháng Giêng âm lịch (diễn ra từ 14-16/1 âm lịch).

Năm 2015, lễ hội Làm Chay được công nhận danh hiệu Di sản phi vật thể cấp Quốc gia và đình Tân Xuân cũng được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Giây phút náo nhiệt nhất của lễ hội Làm Chay là sau phần cầu siêu của các nhà sư kết thúc lúc 24 giờ, nghi thức xô giàn thí thực diễn ra. Hình nộm ông Tiêu (Tiêu Diện Đại Sĩ), vị Bồ Tát chuyên hàng yêu phục quỷ được đốt cháy trong chốc lát, những người tham gia lễ hội tràn qua hàng rào để tranh nhau các cỗ bánh, trái cây nhằm tìm chút lộc đầu năm.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi (TH)

Tin mới nhất