Sắc màu Cuộc Sống

Biển Đông: Trung Quốc 'điếng người' trước cảnh báo ớn lạnh không ngờ từ láng giềng

Yến Linh
Chia sẻ

Chưa kịp vui mừng trước tín hiệu mong muốn đàm phán song phương về Biển Đông vừa được Manila tung ra, Trung Quốc đã “điếng người” khi nhận được lời cảnh báo ớn lạnh chưa từng có từ vị Tổng thống nổi tiếng cứng rắn và khác người của Philippines.

Theo đó, Nhà lãnh đạo của quốc gia Đông Nam Á thẳng thừng tuyên bố sẽ “tính sổ” với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông nếu không có giải pháp nào được đưa ra cho cuộc tranh chấp căng thẳng giữa hai nước ở vùng biển chiến lược và giàu tài nguyên.

Tổng thống Duterte đang có bài phát biểu trước đông đảo các binh lính Philippines tại doanh trại quân đội mang tên Tướng Mateo Capinpin ở Tanay, Rizal.

Tổng thống Duterte đang có bài phát biểu trước đông đảo các binh lính Philippines tại doanh trại quân đội mang tên Tướng Mateo Capinpin ở Tanay, Rizal.

Từ tín hiệu đàm phán….

Nếu như trong suốt chiến dịch tranh cử chức tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã thể hiện một lập trường cứng rắn, kiên quyết trong vấn đề Biển Đông thì sau khi đắc cử ông này lại tỏ ra mềm mỏng một cách khác thường. Tổng thống Duterte liên tục nói đến việc đàm phán trực tiếp về Biển Đông với Trung Quốc.

Hồi đầu tháng này, ông Duterte đã cử phái viên là cựu Tổng thống Fidel Ramos tới Trung Quốc để làm dịu căng thẳng với nước láng giềng đồng thời thúc đẩy đàm phán chính thức với Bắc Kinh về tranh chấp Biển Đông.

Nhà lãnh đạo Philippines đã khiến Trung Quốc hoan hỉ khi tuyên bố không có ý định đưa phán quyết về Biển Đông của Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague ra hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng tới mà thay vào đó muốn đàm phán trực tiếp song phương với Trung Quốc về vấn đề này.

Ông Duterte còn nói, ông mong chờ tiến trình đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông sẽ được khởi động trong năm nay đồng thời kêu gọi Bắc Kinh cho phép ngư dân Philippines vào đánh cá ở bãi cạn tranh chấp Scarborough.

Vui mừng trước những phát biểu trên của Tổng thống Philippines, phía Trung Quốc nhanh chóng đưa ra những lời cam kết ngọt ngào cũng như khen ngợi mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh. Trung Quốc tuyên bố sẽ luôn luôn hợp tác với các nước có liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông, trong đó có Philippines, để giải quyết bất kỳ cuộc tranh chấp nào thông qua tham vấn và đàm phán hòa bình. Trung Quốc và Philippines với tư cách là hai nước láng giềng hữu nghị có đủ năng lực và trí tuệ để giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại đồng thời khôi phục quan hệ thân thiết, một phát ngôn viên của chính phủ Trung Quốc đã nói như vậy.

…. đến cảnh báo về cuộc đối đầu đẫm máu

Tuy nhiên, sự hoan hỉ của Trung Quốc không kéo dài được lâu. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (24/8) đã lên tiếng cảnh báo sẽ “tính sổ” với Trung Quốc nếu không có giải pháp cho cuộc tranh chấp căng thẳng giữa hai nước ở Biển Đông.

Tháng trước, Tòa án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn phi lý hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc - một yêu sách mà Bắc Kinh dựa vào đó để đòi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực được xem là một thắng lợi của Philippines trong cuộc đấu tranh phản đối những đòi hỏi chủ quyền tham lam và phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tổng thống Duterte liên tục tuyên bố không muốn làm Trung Quốc tức giận bằng một phản ứng hung hăng và đã cử một phái viên đi làm dịu căng thẳng với nước láng giềng. Tuy nhiên, ngày hôm qua, ông Duterte bất ngờ phát đi tín hiệu khiến Bắc Kinh giật mình lo ngại, theo đó Nhà lãnh đạo Philippines cho thấy ông sẵn sàng thực thi một phương pháp tiếp cận đối đầu hơn với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp biển đảo.

“Chúng ta sẽ không nổi cơn tam bành vào lúc này bởi đã có phán quyết của tòa nhưng sẽ đến thời điểm chúng ta phải tính sổ về điều này”, Tổng thống Duterte tuyên bố trong bài phát biểu trước đông đảo các binh lính Philippines tại doanh trại quân đội Tướng Mateo Capinpin ở Tanay, Rizal. Ông Duterte đã đến thăm doanh trại này 15 lần trong vòng chỉ hơn một tháng qua.

Theo lời Tổng thống Duterte, Trung Quốc không thể tiếp tục phớt lờ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực. “Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề với chúng tôi một cách thiện chí. Chúng tôi không khăng khăng bám vào phán quyết của tòa. .. Họ tốt hơn hết nên nói ra họ muốn gì. Bởi vì dù chúng tôi có thích hay không, phán quyết của tòa án sẽ được thực hiện không chỉ bởi Philippines mà toàn bộ các nước ở Đông Nam Á”, ông Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Duterte cảnh báo, nếu Philippines và Trung Quốc “không thể hiểu nhau”, ông sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bảo đảm rằng đất nước ông sẵn sàng bảo vệ các quyền chủ quyền.

“Tôi e rằng, nếu chúng ta không thể hiểu nhau, chúng ta sẽ phải cầu nguyện cho điều đó. Tôi đảm bảo với họ rằng nếu họ vào đây, sẽ có một cuộc đối đầu đẫm máu. Và chúng ta sẽ không cho họ có được sự dễ dàng”, ông Duterte khẳng định.

Thậm chí, Tổng thống Duterte còn phũ phàng tuyên bố, những cam kết giúp đỡ của Bắc Kinh dành cho Manila sẽ không thể xóa bỏ được phán quyết của tòa án ở The Hague - một phán quyết đứng giữa Trung Quốc và Philippines.

Đây là những phát biểu cứng rắn nhất và thách thức nhất từ trước đến nay mà ông Duterte đưa ra kể từ khi ông này nhậm chức tổng thống Phiilippines. Những phát biểu này khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi trước đó ông này vẫn thể hiện một lập trước khá mềm mỏng với Trung Quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Linh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất