Sắc màu Cuộc Sống

'Bịa' thêm hàng chục ngôi mộ để nhận tiền đền bù đất

Chia sẻ

Nhiều người dân câu kết với cán bộ làm công tác bồi thường để kê khống hàng chục ngôi mộ, tài sản nhằm nhận tiền đền bù từ việc giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngày 3/6, Công an TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho biết đã khởi tố Đoàn Văn Cảnh và Đoàn Văn Lực (cùng trú xã Tam Ngọc) để làm rõ hành vi cấu kết với cán bộ, kê khống tài sản, nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua xã này. Ông Lực và ông Cảnh được tại ngoại để điều tra do đã nộp lại hơn 160 triệu tiền đền bù đã nhận trước đó.

Theo điều tra, ông Huỳnh Điệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ được giao nhiệm vụ làm công tác bồi thường giải tỏa mặt bằng. Trong quá trình kê khai, ông Điệp cấu kết với nhiều hộ dân kê khống tài sản để nhận tiền, sau đó những hộ dân này chia tiền “lại quả” cho Điệp. Trong những hộ dân này có ông Đoàn Nhơn đã bị bắt cùng với ông Điệp hồi cuối năm 2015.

Ông Huỳnh Điệp (đứng), trong buổi đối thoại với dân. Ông này bị bắt hồi cuối năm 2015 sau những tố cáo của người dân. Ảnh: Tiến Hùng.

Ông Huỳnh Điệp (đứng), trong buổi đối thoại với dân. Ông này bị bắt hồi cuối năm 2015 sau những tố cáo của người dân. Ảnh: Tiến Hùng.

Mở rộng điều tra, công an tiếp tục làm rõ việc kê khống của hộ ông Cảnh và ông Lực. Theo đó, mặc dù các thửa ruộng không hề có tài sản nhưng hai người này được sự giúp sức của cán bộ đã khai man hàng chục ngôi mộ để nhận hàng trăm triệu tiền đền bù. Với mỗi ngôi được bồi thường trên 3 triệu đồng.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 130 km, chỉ đi qua TP Tam Kỳ khoảng 2 km nhưng việc bồi thường nhiều khuất tất, khiến người dân bức xúc, khiếu kiện dai dẳng nhiều năm qua. Đỉnh điểm vào trung tuần tháng 11/2015, sau hàng trăm lần “gõ cửa công quyền” để đòi đền bù thửa đất hơn 2.000 m2 nhưng không được, anh Đoàn Văn Tịnh mang áo tang, cùng hàng chục người dân xã Tam Ngọc kéo quan tài lên đường cao tốc đang thi công để phản ứng.

Trong hai buổi đối thoại với lãnh đạo TP Tam Kỳ sau đó, nhiều hộ dân tố cáo hàng loạt sai phạm trong quá trình bồi thường. Một số cán bộ bị người dân nêu đích danh. Lúc này, nhà chức trách mới vào cuộc điều tra. “Chúng tôi sẽ còn bắt thêm một số cán bộ nữa. Sẽ không thoát được”, nguồn tin từ Công an TP Tam Kỳ nói. Bê bối trong công tác tác đền bù của TP Tam Kỳ khiến người dân bức xúc liên tục cản trở thi công, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Cũng trong đối thoại, anh Tịnh được lãnh đạo thành phố hứa sẽ chi trả tiền đền bù gấp trong tháng. Tuy nhiên, hơn 6 tháng sau, sau nhiều lần khiếu nại và phản ứng bằng cách mang chuối lên đường cao tốc đang thi công để trồng, hộ dân này mới nhận được hơn 300 triệu tiền bồi thường đáng ra phải nhận từ nhiều năm trước. Nhà chức trách cho hay, sở dĩ việc chi tiền đền bù cho anh Tịnh muộn bởi trước đó, thửa đất này đã bị ông Điệp xác nhận để bồi thường cho một hộ khác sau đó nhận tiền “lại quả”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất