Sắc màu Cuộc Sống

Bị truy tố lên đến 10 năm tù sau tai biến chạy thận 9 người chết ở Hoà Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương nói gì?

Định Nguyễn
Chia sẻ

Cũng như những lần trước, bác sĩ Hoàng Công Lương không đồng ý với bản cáo trạng truy tố tội danh "Vô ý làm chết người" với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù mới đây của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình.

Mới đây, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất bản cáo trạng vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017. Bản cáo trạng dài 31 trang đề nghị truy tố 7 người trong vụ tai biến chạy thận.

Trong số 7 bị can bị truy tố, có bác sĩ Hoàng Công Lương và bị can Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh cùng bị truy tố về tội danh “Vô ý làm chết người”. Tội danh này có khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

Bị cáo Hoàng Công Lương cho biết không đồng tình với bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Chia sẻ với chúng tôi, bị cáo Hoàng Công Lương cho biết bản thân đã nhận được bản cáo trạng vào sáng ngày 7/11 từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hoà Bình. Tuy nhiên, cũng giống như những lần trước anh không cho rằng bản thân không đồng với bản cáo trạng này.

“Bản cáo trạng truy tố tôi tội “Vô ý làm chết người” tôi không đồng tình bởi vì nguyên nhân gây chết người do quá trình tồn dư hoá chất trong quá trình sửa chữa bảo dưỡng không liên quan đến khám chữa bệnh của tôi nên sao có việc vô ý gây chết người”, bị cáo Hoàng Công Lương chia sẻ.

Cáo trạng cho rằng, bị can Hoàng Công Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận… do vậy phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong ca điều trị hôm đó. Về vấn đề này bác sĩ Lương kiên quyết rằng “Tôi là người chịu trách nhiệm trong khám chữa bệnh, còn sửa chữa bảo dưỡng là bộ phận khác”.

Điểm mới của cáo trạng lần này so với cáo trạng trước đó là sự thay đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sang tội “Vô ý làm chết người”. Bên cạnh đó, có tới 4 bị can đã bị khởi tố, truy tố thêm so với phiên tòa sơ thẩm lần 1 vào tháng 5/2018 vừa qua.

Theo đó, bị can Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Bị cáo Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2.

Ngày 29/5/2017, bị can là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận, đồng thời chính y lệnh lọc máu chạy thận của Hoàng Công Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệnh bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân. Do vậy bị can này phải chịu trách nhiệm chuyên môn trong ca điều trị hôm đó.

Bị cáo Lương bị cáo buộc, phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng sau sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi chỉ nghe điều dưỡng viên nói hệ thống đã sửa chữa xong, anh đã ra y lệnh điều trị.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất