Sắc màu Cuộc Sống

Bị thóa mạ, Obama huỷ cuộc gặp Tổng thống Philippines

Theo Zing
Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Obama huỷ cuộc gặp dự kiến trong ngày hôm nay với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi bị gọi là “đồ chó đẻ.”

Ông Duterte đã gây hấn với tổng thống Mỹ, một đồng minh thân cận với Philippines, ngay trước khi tới Vientiane Lào. Ảnh: EPA

Ông Duterte đã gây hấn với tổng thống Mỹ, một đồng minh thân cận với Philippines, ngay trước khi tới Vientiane Lào. Ảnh: EPA

Rất hiếm một tổng thống nói một tổng thống khác nên ăn nói thế nào và càng hiếm hơn chuyện gọi một tổng thống khác là “đồ chó đẻ.”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã kịp làm cả hai điều này với tổng thống Mỹ Obama trước khi bay tới Lào trong ngày 6-9 để dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và thượng đỉnh các nước Đông Á (EAS).

AP trích người phát ngôn hội đồng an ninh quốc gia (NSC) Ned Price sáng sớm nay nói cuộc gặp dự kiến giữa ông Obama với ông Duterte đã bị huỷ.

“Rõ ràng, ông ta là người nhiều màu mè,” tổng thống Obama nói về ông Duterte. “Tôi đã nói phía chúng tôi trao đổi thêm với các đồng cấp Philippines coi giờ có phải lúc để có các trao đổi mang tính xây dựng, hữu ích hay không.”

Phía Mỹ dự định nêu quan ngại với ông Duterte về chiến dịch tiêu diệt người nghiện ma tuý mà đã khiến hơn 2.000 người bị bắn chết ở Philippines. Đã có những lo ngại từ cộng đồng quốc tế việc giết người không qua các trình tự pháp lý này là vi phạm nhân quyền.

Ông Duterte thì tuyên bố ông sẽ chỉ lắng nghe người dân của mình. Xử lý mối quan hệ với Duterte đang ngày càng trở thành nỗi đau đầu với Washington kể từ khi Duterte nhậm chức tổng thống cuối tháng 6.

Duterte tuyên bố sẽ không bị ràng buộc vào mối quan hệ với đồng minh Mỹ và nói sẽ cải thiện quan hệ với Bắc Kinh - bước ngoặt lớn với tình hình khu vực sau những căng thẳng giữa Trung Quốc, Philippines ở biển Đông.

Căng thẳng công khai với Philippines sẽ đặt Obama vào thế khó khi nước này là đồng minh lâu năm ở khu vực. Washington hiện vẫn tuyên bố hợp tác quân sự không bị ảnh hưởng bởi những tuyên bố cứng rắn của Duterte.

Tháng trước, Duterte đã gây căng thẳng hai bên khi gọi đại sứ Mỹ là “đồng tính” và “chó đẻ”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất