Sắc màu Cuộc Sống

Bí quyết thịnh vượng của nhà Rockerfeller, gia tộc Mỹ sáu đời giàu không ai sánh bằng

Thủy Cận
Chia sẻ

Câu nói “Không ai giàu ba họ” có lẽ không đúng với gia tộc tỉ phú 6 đời Rockefeller. Họ giàu có, thịnh vượng từ đời ông cha cho đến nay nhờ cách giáo dục nghiêm khắc những thế hệ tiếp sau.

Trong lịch sử nước Mỹ, John Davidson Rockefeller được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu nhất. Gia tộc Rockefeller có mặt ở khắp mọi nơi, từ ngành dầu khí đến lĩnh vực ngân hàng, giáo dục, nghê thuật, trung tâm thương mại World Trade Center từng ghi dấu lịch sử ngày 11/9 cũng thuộc sở hữu của gia tộc này.

Phả hệ gia tộc Rockefeller.

Nhưng John. D. Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt, một nhà sáng lập đầy trí tuệ, ông còn là một con người hiền hậu, đạo đức và có phương pháp giáo dục con cái được truyền từ đời này sang đời khác. Với ông, điều có thể đem lại hạnh phúc cho những đứa trẻ không phải là tiền, mà là sự phong phú của tâm hồn và một thói quen tốt.

Trải qua sáu thế hệ, Rockefeller vẫn là một trong những gia đình giàu nhất thế giới. Câu nói “không ai giàu ba họ” đã không còn linh nghiệm. Con cháu nhà Rockefeller vẫn có thể thành công và giàu có đến tận hôm nay, bởi vì đối với họ,việc giáo dục con cái từ thưở nhỏ quan trọng hơn tất cả tiền bạc và danh vọng.

Từ những bài giáo huấn dành cho con cháu của John. D. Rockefeller, có thể thấy bí mật của một gia tộc hùng mạnh lâu đời, không chỉ là cách kiếm tiền mà quan trọng hơn là tạo nền tảng phát triển vững bền cho các thế hệ nối tiếp.

Khởi đầu không quyết định kết thúc

Cuộc sống là một đường đua đầu gian khổ. Điểm xuất phát có thể ảnh hưởng đến điểm kết thúc. Nhưng nó không quyết định kết cục. Làm sao để nhìn vào cuộc sống, nắm bắt nó theo con đường đã chọn, theo quyết định của mỗi người. Thế gian không có có việc nào không thể thành công, chỉ có những người không muốn thành công.

Vận may dựa vào những trù tính thu nhập

Không có mục tiêu trong cuộc sống sẽ chỉ làm cho con người dậm chân tại chỗ. Không có tham vọng sẽ làm cho con người trở nên lười biếng, mông lung. Một người muốn thành công, thì phải tạo cho mình một cuộc sống vinh quang, nhưng trước tiên phải có một kế hoạch hoàn chỉnh cho cuộc sống của mình.

Giá trị của thực tế 

Thế giới này vốn không thiếu những ý tưởng, nhiều người có ý tưởng, nhưng người có thể thực hiện và biến ý tưởng đó thành hành động để tới thành công thì lại rất ít. Nếu một người luôn nghĩ rằng chỉ hành động khi tất cả đã được sắp xếp ổn thoả, thì mãi không bao giờ làm được việc lớn. Có cơ hội mà không hành động, thì sẽ không bao giờ có thể tạo ra được cuộc sống ý nghĩa.

Bức ảnh này được chụp vào tháng 5 năm 2008, Bức ảnh gia tộc Rockefeller với sự có mặt hầu hết tất cả mọi người. Đa số các thành viên của gia tộc này đều thành công trong sự nghiệp.

Cho dù thất bại, cũng phải thất bại cho quang minh chính đại

Trong thực tế, nếu một người dùng thái độ chân thành để duy trì mối quan hệ với những người xung quanh, thì anh ta sẽ nhận được sự tin cậy và tín nhiệm của người khác. Cũng như một doanh nghiệp, khi thiết lập một thương hiệu với hình ảnh trung thực và đáng tin cậy, thì thị trường sẽ chấp nhận sản phẩm của họ. Vì vậy, cho dù trong kinh doanh hay trong cuộc sống, muốn “đắc nhân tâm” thì cần có sự tin tưởng và hỗ trợ.

Thói quen tiết kiệm

Đây là nền tảng quan trọng tạo ra của cải của gia đình Rockefeller. Sự tiết kiệm trong dòng tộc Rockefeller bắt nguồn từ một người phụ nữ là mẹ của John. D. Rockefeller - bà Alaiza. Ngay từ nhỏ Rockefeller đã hình thành thói quen tiết kiệm, ông chưa bao giờ xin tiền của mẹ.

Bà Alaiza Rockerfeller.

“Một xu cần tiêu cũng không thể thiếu, nhưng mỗi xu không tiêu đến thì phải làm cho nó sinh lời.” Gia đình Rockefeller đã giáo dục cho con cháu hiểu được giá trị của tiền bạc ngay từ nhỏ, cố ý tạo cho chúng hiểu được thế nào là chịu áp lực của kinh tế. Mặc dù sinh ra trong gia đình giàu có, nhưng con cái của Rockefeller ngay từ nhỏ đã không được hưởng sự giàu có đó. Trước 10 tuổi, bọn trẻ không hay biết cha mình là một người giàu có.

Trách nhiệm của người giàu là mang lại lợi ích cho mọi người

Từ thiện là trách nhiệm của những người giàu có, nhưng John. D. Rockefeller cho rằng trách nhiệm này không phải bằng cách tài trợ tiền trực tiếp. Thay vì tặng người đàn ông một con cá, thì chúng ta nên dạy anh ta cách câu cá. Bởi vì “cách hại người dễ dàng nhất chính là cho họ tiền bạc”.

Ngay từ thế hệ đầu tiên, bà Alaiza mẹ của John D. Rockerfeller đã xây dựng thói quen dành 10% thu nhập để hỗ trợ cho các hoạt động nhà thờ, truyền thống tốt đẹp này đã được tiếp nối từ đời này sang đời khác. Với người đàn ông giàu có này, tiền là thứ phải được sử dụng đúng đắn cho lợi ích xã hội, bằng cách này sự thịnh vượng mới trở thành ngọn nguồn hạnh phúc.

Trọng trách của bản thân với vinh quang gia tộc

Những Rockefeller thế hệ trước đã giáo dục các thế hệ tương lai sau này về ý thức trách nhiệm của bản thân. Thông qua việc giáo dục nghiêm ngặt, họ đã hình thành cho những đứa trẻ này khái niệm may mắn, ý thức độc lập và ý chí mạnh mẽ.

Rất nhiều công trình kiến trúc đỉnh cao của Mỹ thuộc sở hữu của gia tộc Rockerfeller.

Trải qua hơn một thế kỷ, gia tộc Rockefeller hôm nay vẫn viết lên một lịch sử vẻ vang. Từ John .D. Rockefeller, người từng có những ngày trốn trong phòng không có kế hoạch kinh doanh, không biết làm thế nào để giữ được sự giàu có, thì nay những thế hệ sau của gia tộc Rockefeller vẫn đứng trên đỉnh cao của sự giàu có trên toàn thế giới và tích cực tham gia các tổ chức từ thiện cả về văn hóa, y tế, tạo ra các quỹ, đầu tư các trường đại học, bệnh viện, và tất cả các tổ chức cộng đồng để chia sẻ sự giàu có của họ.

Chia sẻ

Bài viết

Thủy Cận

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất