Sắc màu Cuộc Sống

Bí quyết sống khỏe của 3 chị em gái đều trên 100 tuổi ở Nghệ An

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Dù đã hơn 100 tuổi nhưng 3 chị em cụ Thoại vẫn minh mẫn, có thể tự chăm sóc bản thân.

3 chị em gái có tuổi đời xưa nay hiếm là cụ Lê Thị Thoại (108 tuổi), Lê Thị Mưu (107 tuổi) và Lê Thị Mùi (101 tuổi), cùng trú xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

3 cụ sinh ra trong gia đình có 7 người con, 4 gái, 3 trai nhưng 4 người đã qua đời.

Ở xã Lý Thành, ai cũng biết đến 3 cụ. Nhiều người còn ví von các cụ là những cây đại thụ có tuổi đời nhiều nhất của xóm làng.

Dù đã trên 100 tuổi nhưng cụ Thoại vẫn minh mẫn và nhớ nhiều bài hát, thơ để hát và răn dạy con cháu.

Là người nhiều tuổi nhất, cụ Thoại có 3 người con, 15 cháu, 31 chắt và 2 chút. Hiện cụ Thoại sống với gia đình con trai cả.

Dù đã 108 tuổi nhưng cụ Thoại vẫn minh mẫn, khoẻ mạnh và có thể tự chăm sóc bản thân. Hàng ngày, cụ Thoại ngủ dậy, tự ăn sáng rồi bắt đầu các công việc thường ngày như quét nhà, múc nước giặt quần áo của mình.

Lo lắng cho sức khoẻ của cụ, các con nhiều lần khuyên cụ nghỉ ngơi nhưng không được.

Hàng ngày cụ Thoại tự chăm sóc bản thân và vẫn làm được việc nhà như múc nước, quét dọn, giặt quần áo.

“Mẹ sống rất sạch sẽ, ngăn nắp và rất hiếm khi ốm vặt. Những việc như tắm, giặt, vệ sinh cá nhân, mẹ đều tự làm. Cứ thấy nhà cửa bẩn là mẹ lại mang chổi ra quét dọn, rảnh rỗi thì ra vườn nhặt củi khô.

Chúng tôi khuyên mẹ nhưng không được. Mẹ bảo mẹ tự làm được cho khuây khỏa”, bà Vũ Thị Lưu (74 tuổi) con dâu cụ Thoại chia sẻ.

Nói về cuộc sống của mình, cụ Thoại chậm rãi tâm sự: “Ăn uống thì các con cho gì ăn nấy. Ngày xưa đói khổ, cơm không đủ ăn nên ăn nhiều rau. Quan trọng là phải sống lạc quan, luôn vui vẻ, yêu thương mọi người xung quanh”.

Chính vì thế nên thường ngày cụ Thoại thuộc và hát rất nhiều bài hát lẫn thơ. Không chỉ hát cho vui, mỗi khi có mâu thuẫn gì với các con, cụ Thoại lại lấy thơ ra đọc để răn dạy con cháu.

Cách nhà cụ Thoại không xa là nhà em gái Lê Thị Mưu. Theo giấy tờ còn lưu lại, cụ Lưu sinh năm 1911. Chồng cụ Mưu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Còn người con cả của cụ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Cụ Mưu đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cụ Mưu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng khi có chồng và con hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Ông Lê Anh Đào (con trai thứ 3 của cụ Mưu) nói rằng, dù tuổi đã cao nhưng cụ rất khỏe và ít khi đau ốm. Cách đây hơn 1 tháng, do nắng nóng nên cụ Mưu bị suy nhược cơ thể và đây cũng là lần đầu tiền cụ phải nhập viện điều trị.

Sống hiền lành, lạc quan, cụ Mưu không bao giờ quát mắng con cái. Trái lại, thường ngày cụ vẫn tạo không khí vui tươi trong gia đình bằng cách hỏi thăm con cháu hay hát những bài hát dân ca vui nhộn.

Là người em út, cụ Mùi hiện này đã 101 tuổi. Hiện cụ đang sống với con trai nhưng cuộc sống khá khó khăn về kinh tế. Để đỡ đần con cái, hàng ngày cụ vẫn làm nhiều việc vặt và tự chăm sóc bản thân.

Cụ Mùi cho hay, có lẽ ăn rau nhiều và chăm chỉ lao động nên 3 chị em cụ mới sống lâu như thế.

Nói về bí quyết sống thọ, cả 3 cụ đều cho hay có lẽ ngày xưa khổ quá ăn rau nhiều và chăm chỉ lao động nên có sức khoẻ và sống được lâu.

Nhìn vào 3 cụ, người dân nơi đây nghĩ, có lẽ vì lối sống lạc quan, vui vẻ, yêu đời nên các cụ đã sống được trường thọ như vậy.

Ông Lê Doãn Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Thành cho biết, trên địa bàn xã có một số cụ khác đã trên 100 tuổi nhưng trường hợp 3 chị em cùng trên 100 tuổi thì rất hiếm.

Giấy chúc thọ tuổi 107 của cụ Mưu được UBND tỉnh Nghệ An tặng.

Ông Lộc cho biết, cuộc sống giản dị, vui tươi của 3 cụ là tấm gương để con cháu và bà con trong xã noi theo.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất