Sắc màu Cuộc Sống

Bị ‘chê’ phản cảm, tượng 12 con giáp ở Hải Phòng được khoác ‘váy’ mới

Khải Phong
Chia sẻ

Trước nhiều ý kiến “chê” tượng 12 con giáp có phần phản cảm, dung tục, phía ban quản lý khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, TP Hải Phòng đã cho tượng “khoác” váy mới.

Liên quan đến những bức tượng 12 con giáp được tạo hình kỳ dị, phản cảm ở Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, có địa chỉ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đăng tải lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận, ngày 27/3, ông Hoàng Văn Thiềng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Hòn Dấu cho biết, hiện tại đơn vị đã cho khoác áo 12 bức tượng để xem xét điều chỉnh và chờ ý kiến của các cơ quan chức năng.

Tượng 12 con giáp được khoác “váy” mới.

Ông Thiềng cho hay, thực tế vườn tượng này đã được dựng lên từ cách đây vài năm. Trong số loạt tượng 12 con giáp tại khu du lịch, có bàn tay đóng góp không nhỏ của nhà điêu khắc nổi tiếng Lê Công Thành - hội viên ngành điêu khắc hội Mỹ thuật Việt Nam, từng là ủy viên ban chấp hành, ủy viên hội đồng Nghệ thuật, Phó chủ tịch chuyên ngành điêu khắc hội Mĩ thuật Việt Nam.

Trước khi đưa các bức tượng tập trung thành một vườn tượng như hiện tại, phía công ty cũng cho các nhân viên xin ý kiến của du khách và đều nhận phản hồi tốt, chưa có ai lên tiếng chê bai.

Những con giáp được khoác “váy” mới với đủ màu sắc.

Nói về phản ứng của dư luận trong những ngày vừa qua, ông Thiềng thừa nhận bản thân ông cảm thấy rất buồn: “Vườn tượng đã được đặt ở đây rất lâu, du khách đều vui vẻ chụp hình, tôi chưa thấy ai chê bai, dè bỉu. Không ngờ chỉ một vài bức ảnh được đăng lên mạng xã hội là mọi người lại hùa nhau vào chỉ trích. Tôi khẳng định mình không sai, bởi lẽ chúng tôi đặt tượng ở khu du lịch chứ không đặt ở nơi công cộng hay di tích văn hóa để được cho là phản cảm, dung tục”, ông Thiềng nói.

Theo quan sát của chúng tôi sáng cùng ngày, các bức tượng đã được khoác trên mình bộ “váy” mới. Sự việc trên cũng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người và du khách tham quan.

Ông Thiềng cho biết, bản thân ông cảm thấy rất buồn vì bao năm qua không ai chê bai những bức tượng này.

Trong khi đó, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - một trong những nghệ nhân chế tác ra các bức tượng trên cho biết, loạt tượng được sáng tạo nhằm phục vụ riêng cho mục đích du lịch, hướng tới sự mới mẻ để thu hút du khách. Nghệ nhân này cũng khẳng định, thể loại tượng này đã có ở Ai Cập cách đây 6.000 năm và không có gì phản cảm.

“Xuất phát từ quan niệm phương Đông, mỗi con người khi sinh ra đều ứng với một con giáp nên chúng tôi tạo ra các bức tượng có đầu thú, mình người. Đây là loạt tượng phồn thực phô diễn vẻ đẹp của con người chứ không phải là dung tục như nhiều người nghĩ.

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn cho biết, loạt tượng được sáng tạo nhằm phục vụ riêng cho mục đích du lịch, hướng tới sự mới mẻ để thu hút du khách.

Trong nghệ thuật thì không có giới hạn và phải nhấn mạnh thể loại tượng này cũng đã phổ biến ở nhiều nước văn minh trên thế giới. Suy nghĩ thế nào là do quan điểm từng người, còn tất cả nên để thời gian trả lời bởi có những tác phẩm thời điểm này bị cho là dung tục, về sau lại được đánh giá là tác phẩm nổi tiếng, kinh điển”, ông Tuấn khẳng định.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao hình ảnh về vườn tượng 12 con giáp khá kì dị. Theo hình ảnh được ghi lại cho thấy, có vẻ như đây là Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu, có địa chỉ tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Tại đây, hình tượng bằng thân thể người, thậm chí lộ rõ bộ phận sinh dục nam nữ nhưng đầu là hình các con giáp. Ví dụ như con giáp Mùi thì được gắn với hình ảnh bộ phận sinh dục nam nhưng đầu lại là hình một con dê. Như con giáp Tỵ thì được gắn với hình ảnh thân thể một phụ nữ…

Ngay sau khi những hình ảnh trên được đăng tải lên mạng đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Ai cũng cho rằng những hình ảnh trên là không phù hợp, đặc biệt đây lại là khu du lịch quốc tế hằng ngày tiếp đón nhiều khách tham quan.

Chia sẻ

Bài viết

Khải Phong

tag-icon
Tin mới nhất