Sắc màu Cuộc Sống

Bắt băng nhóm cho vay nặng lãi tàng trữ súng, áo giáp và nhiều mã tấu

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Kẻ cầm đầu băng nhóm cho vay nặng lãi này cho hay toàn bộ số hung khí trên được mua qua mạng xã hội với mục đích khi có mâu thuẫn thì lấy ra cho đồng bọn sử dụng để đánh nhau.

Ngày 5/5, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TP.HCM tạm giữ hình sự 5 đối tượng liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi hoạt động trên địa bàn quận Bình Tân. Đáng chú ý, nhóm đối tượng này còn tàng trữ nhiều súng và hung khí.

Cụ thể, 5 đối tượng này gồm: Nguyễn Bá Mẽ (quê Bắc Ninh), Trần Tuấn Anh (cùng 33 tuổi), Phạm Văn Hùng, Trần Văn An (cùng 22 tuổi) và Vũ Huy Hoàng (sinh năm 1997, cả 4 quê Thái Nguyên và cùng ngụ quận Bình Tân).

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi bị cơ quan công an tóm gọn. Ảnh: PLO

Cơ quan công an xác định đường dây cho vay nặng lãi trên do Nguyễn Bá Mẽ cầm đầu. Để điều hành đường dây của mình, Nguyễn Bá Mẽ đã “núp bóng” với danh nghĩa là chủ 1 tiệm cầm đồ ở quận Bình Tân.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 17/4, Phòng PC02 phối hợp với Công an quận Bình Tân, TP.HCM ập vào kiểm tra tiệm cầm đồ 399 Trần Văn Giàu, phường Bình Trị Đông B do Mẽ làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ một khẩu súng, ba bộ áo giáp, 13 cây dao mã tấu, 21 ống tuýp sắt, dao… gần 300 viên nén nghi ma tuý tổng hợp, 159 bộ hồ sơ cho vay, 12 quyển số ghi chép nội dung liên quan đến hoạt động cho vay tiền. Trong đó, có một quyển sổ thể hiện các đối tượng huy động 21 tỷ đồng để cho vay.

Nhóm này trang bị cả súng…

Tại cơ quan công an, Mẽ khai nhận, tháng 8/2019, Mẽ cùng 1 người khác góp vốn 3 tỷ đồng để mở tiệm cầm đồ trên để hoạt động cho vay nặng lãi.

Mẽ thuê 4 đàn em gồm: Anh, Hùng, An, Hoàng để điều hành, có nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng vay tiền, trực tiếp xác minh nhà và giao tiền cho khách và đi thu tiền góp…

Để phục vụ cho vay nặng lãi, nhóm này quảng cáo phát tờ rơi, quảng cáo trên mạng xã hội Facebook với tên “Tiêu dùng 4.0” trong đó thể hiện nội dung cho vay tiền và số điện thoại.

…áo giáp và nhiều mã tấu, gậy sắt để sẵn sàng đánh nhanh nếu xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn. Ảnh: báo Giao Thông

Người vay phải thế chấp giấy tờ tuỳ thân như giấy CMND, căn cước, sổ hộ khẩu, cà vẹt xe và Mẽ sẽ yêu cầu khách đưa về nhà để xác minh, viết giấy biên nhận vay tiền.

Có hai hình thức mà người vay có thể lựa chọn là vay trả góp hoặc vay tiền đứng. Vay trả góp thì trả dần trong vòng 30 ngày hết vốn và lãi (lấy lãi 20%/tháng).

Ví dụ, khách vay góp 10 triệu đồng thì góp mỗi ngày 400 ngàn đồng, góp trong 30 ngày thành 12 triệu đồng.

Đối với vay tiền đứng, người vay phải trả lãi hàng ngày, khi người vay trả lại tiền gốc thì mới không trả lãi nữa, với mức lãi suất từ 20%-45%/tháng. Ví dụ, khách vay đứng 10 triệu đồng thì tiền lãi giao động từ 100-150 ngàn đồng, nếu là khách quen thì được tính lãi ít và phải đóng lãi mỗi ngày, tiền gốc còn nguyên.

Người vay sẽ đóng tiền cho Hùng, An hoặc chuyển khoản vào tài khoản được chỉ định của Mẽ.

Phòng PC02 đã thu giữ 159 bộ hồ sơ và đã xác minh, ghi lời khai 64 trường hợp là nạn nhân vay tiền của băng nhóm trên. Tổng số tiền các đối tượng cho nạn nhân vay hơn 1,6 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 297 triệu đồng.

Mẽ cho biết toàn bộ số hung khí trên được mua qua mạng xã hội với mục đích khi có mâu thuẫn thì lấy ra cho đồng bọn sử dụng để đánh nhau. Đối với các số tài khoản ngân hàng của Nguyễn Bá Mẽ sử dụng để giao dịch cho vay, Phòng PC02 đã tiến hành phong tỏa.

Hiện vụ việc tiếp tục được điều tra làm rõ.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin mới nhất