Sắc màu Cuộc Sống

Bắt 2 thanh niên lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)
Chia sẻ

Các đối tượng mua hàng trăm tài khoản facebook, sau đó nhắn tin trúng thưởng gửi đến người chơi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên trên 400 triệu đồng.

Ngày 2/8, theo báo Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 nghi phạm ngụ tại tỉnh Quảng Nam để điều tra về hành vi sử dụng mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Hai nghi phạm bị bắt giữ là Nguyễn Đức Thiên An (20 tuổi) và Ngô Xuân Đạt (18 tuổi, cùng ngụ tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam).

Theo điều tra của Công an huyện Tĩnh Gia, thủ đoạn của An và Đạt là lên mạng xã hội Facebook, tìm kiếm và mua lại các tài khoản Facebook của người khác với giá 10.000 đồng/1 tài khoản.

Sau khi mua được hơn 100 tài khoản, 2 nghi phạm cùng nhau đổi tên các tài khoản thành tên “Messenger Việt Nam” rồi tự soạn dạng tin nhắn thông báo trúng thưởng, phần quà trúng thưởng thường có giá trị hàng trăm triệu đồng, cách nhận thưởng lại rất dễ dàng. Tiếp đó, các nghi phạm gửi nội dung tin nhắn đến danh sách bạn bè trong các tài khoản đã mua được.

2 đối tượng Ngô Xuân Đạt và Nguyễn Đức Thiên An. Ảnh: báo Thanh Hóa

Theo thông tin trên báo Thanh Hóa, nếu có người liên lạc lại, An sẽ hướng dẫn họ đăng nhập vào đường link của trang Web hopquamxh và làm theo chỉ dẫn để nhận thưởng.

Với thủ đoạn trên, 2 đối tượng Nguyễn Đức Thiên An và Ngô Xuân Đạt đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người trên khắp cả nước với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Điển hình như anh H.X.A, ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa bị các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt số tiền 63,2 triệu đồng. Trong đơn tố cáo, anh A. cho biết: Sau khi nhận được thông báo qua mạng và làm theo hướng dẫn của các đối tượng, anh được thông báo phải nộp 3,5 triệu đồng phí hồ sơ để được nhận phần thưởng của mạng xã hội Facebook gồm 1 xe máy SH trị giá 97 triệu đồng và 200 triệu đồng tiền mặt.

Tưởng thật, anh A. đã nộp tiền thì tiếp tục được yêu cầu phải nộp 29,7 triệu đồng tiền thuế VAT. Tuy nhiên sau khi nộp tiền vào tài khoản, anh tiếp tục được yêu cầu nộp thêm 30 triệu đồng nữa để lấy mã code 6 số, sau khi có mã này thì anh mới nhận được phần thưởng. Tưởng đã đến bước cuối để được nhận phần thưởng trị giá gần 300 triệu đồng, anh A đã nộp theo yêu cầu của chúng, nhưng phần thưởng không thấy đâu, mà các đối tượng này đã chặn mọi liên lạc đối với anh. Biết mình bị lừa nên anh A đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Được biết, cả Nguyễn Đức Thiên An và Ngô Xuân Đạt đều là những đối tượng nghiện game. Toàn bộ số tiền lừa đảo chiếm đoạt được đều chia nhau chơi game.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Thúy (Tổng hợp)

Tin mới nhất