Sắc màu Cuộc Sống

Bão Tembin tăng tốc, gió giật cấp 13, sóng cao 10m thẳng tiến Nam bộ

Vương Phi
Chia sẻ

Bão Tembin đã vượt qua đảo Palawan (Philippines) và trở thành cơn bão thứ 16 vào biển Đông trong năm. 4h ngày 24/12, tâm bão cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 340 km về phía Đông với gió mạnh nhất 115 km/h (cấp 11), giật tăng 3 cấp.

Theo dự báo, sáng sớm mai (25/12), tâm bão Tembin sẽ nằm trên khu vực phía Tây quần đảo Trường Sa, cách Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) 380 km về phía Đông. Gió tăng thêm một cấp - cấp 12 (tối đa 135 km/h), giật cấp 15, sóng biển cao 8-10 m.

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, với vận tốc nhanh 20-25 km/h và có khả năng mạnh thêm. Trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, bão vẫn giữ hướng và tốc độ di chuyển. Chiều mai (25/12), vị trí tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135 km/h), giật cấp 15. Sóng biển cao 8-10 m.

Sau đó khi đổ bộ, bão đi vào đất liền các tỉnh này với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13 và yếu dần. Bão khiến các khu vực trong bán kính 150 km tính từ tâm bão gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13. Đến 4h ngày 26/12, tâm bão trên khu vực các tỉnh từ Cà Mau và Kiên Giang. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão khoảng 90 km/h (cấp 9), giật tăng hai cấp, sóng biển cao 7-9 m.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 16. Dữ liệu: NCHMF. Đồ hoạ: Nhân Lê. Ảnh: Zing.

Nhận định về cơn bão, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương Hoàng Đức Cường cho hay, đây là bão cuối mùa, bão muộn, trung bình 10 năm có một cơn, nhưng với cấp độ mạnh như bão Tembin là chưa từng có.

Đặc điểm khá bất thường của cơn bão này là hoàn lưu bão lệch về phía Bắc và phía Tây của vị trí tâm bão. Vì vậy, vùng mưa và gió mạnh nhất tập trung ở phía Bắc và phía Tây của tâm bão. Nghĩa là dù bão có đổ bộ vào Cà Mau thì vùng gió mạnh vẫn ảnh hưởng đến tận Nam Bình Thuận, Vũng Tàu.

Hình ảnh cơn bão số 16.

Theo ông Cường, trường hợp bão vào bờ vẫn còn gió mạnh cấp 10-11 thì cấp độ rủi ro thiên tai cho khu vực bão ảnh hưởng là cấp 4 - rủi ro lớn. Nếu gió mạnh cấp 12 thì khu vực Nam Bộ chịu cấp độ rủi ro thiên tai cấp 5 - cấp thảm họa.

Trong công điện gửi các bộ ngành và địa phương tối qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm, tránh tư tưởng chủ quan, thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động đối phó bão mạnh để giảm thiệt hại như đã xảy ra với bão số 12 vừa qua và bão Linda năm 1997.

Chia sẻ

Bài viết

Vương Phi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất