Sắc màu Cuộc Sống

Bão số 4 sẽ gây mưa lớn, Chương Mỹ nguy cơ tiếp tục ngập lụt

Theo Dân Trí
Chia sẻ

Hiện chưa xác định được chính xác bão số 4 sẽ đổ bộ vào tỉnh nào ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng khẳng định, cơn bão này sẽ gây mưa lớn ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Huyện Chương Mỹ (Hà Nội), nơi vừa trải qua chuỗi ngày ngập lụt sẽ tiếp tục được cảnh báo ngập lụt.

Bão số 4 được dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền nước ta trong một vài ngày tới và sẽ gây mưa lớn tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai cho biết: Thời điểm hiện tại chưa xác định được bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh nào ở khu vực ven biển Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nhưng ông Hải khẳng định, cơn bão này sẽ gây một đợt mưa lớn tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Cụ thể, theo ông Hải, từ đêm 15/8 đến ngày 17/8 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt).

Còn theo bà Trịnh Thu Phương - Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Bắc Bộ, hiện nay các hồ chứa ở khu vực Bắc Bộ đang thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa, hồ Sơn La và Tuyên Quang đang mở 1 cửa xả đáy, hồ Hòa Bình đang mở 3 cửa xả đáy.

Từ ngày 12/8, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã phát đi những bản tin cảnh báo về tình hình lũ. Dựa trên diễn biến về mưa, lũ có khả năng xảy ra ở khu vực sông Đà, cụ thể là hồ Hòa Bình, cũng như tại khu vực sông Thao ở Yên Bái. Đặc biệt, với diễn biến mưa 300-400mm tập trung trong thời gian ngắn 2-3 ngày thì ở lưu vực sông Hồng, như sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Bôi thì sẽ xảy ra lũ từ báo động (BĐ) 2 đến BĐ 3.

Bão số 4 gây mưa lớn ở miền Bắc, Chương Mỹ - Hà Nội tiếp tục ngập lụt. (Ảnh minh họa: Toàn Vũ).

Bà Phương cảnh báo thêm, hiện tượng ngập lụt ở các vùng thấp, trũng, vùng đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt tại khu vực Chương Mỹ (Hà Nội) sẽ tiếp tục xảy ra tương đối nghiêm trọng.

“Khu vực Chương Mỹ (Hà Nội) vào trung tuần tháng 7 đã xảy ra tình trạng ngập lụt kéo dài, trong đợt mưa lần này thì khả năng lại tái diễn cảnh ngập lụt như vậy. Chúng tôi đánh giá dự báo đỉnh lũ trên sông Bùi xấp xỉ hoặc dưới mức đỉnh lũ của đợt vừa qua” - bà Phương nói.

Tuy nhiên, một thông tin lạc quan được bà Phương đưa ra là, hiện nay các hồ chứa vẫn còn trong giai đoạn cuối của chính vụ và mực nước của các hồ đang ở dưới mực nước dâng bình thường tương đối nhiều, khoảng từ 10-15m. Do đó, khi lũ lớn xảy ra thì các hồ này vẫn đang thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa, nên mực nước hồ vượt quá mực nước dâng bình thường sẽ khó xảy ra.

Liên quan đến nguy cơ tái diễn ngập lụt ở Chương Mỹ - Hà Nội như bà Phương cảnh báo ở trên, sáng nay (15/8), trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hà Nội cho biết, chiều qua (14/8), Ban Chỉ huy PCTT của TP Hà Nội đã họp tổ chức cuộc họp để bàn phương án phòng, chống mưa lũ trong đợt này. Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì, với sự có mặt đông đủ các sở, ngành, thành viên của Ban Chỉ huy PCTT thành phố và lãnh đạo các huyện Chương Mỹ, Hoài Đức, Quốc Oai.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Dân Trí

Tin mới nhất