Sắc màu Cuộc Sống

Bánh Trung thu handmade - cơn ác mộng mang tên 'ngộ độc'!

Chia sẻ

Trước nỗi lo thực phẩm bẩn, nhiều người tự mua nguyên vật liệu làm bánh trung thu tại nhà, thậm chí đặt nguyên liệu “online” để làm nhân bánh.

Theo nhiều người, bánh tự làm vừa rẻ lại hợp vệ sinh. Tuy nhiên, các chuyên gia ATTP khuyến cáo, việc người dân tự mua nguyên vật liệu trôi nổi trên thị trường về làm bánh Trung thu có nguy cơ ngộ độc rất cao, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Nguyên vật liệu sạch, không thuốc chống mối mọt, không chất bảo quản, không chất làm dày, không chất làm mịn.

Nguyên vật liệu sạch, không thuốc chống mối mọt, không chất bảo quản, không chất làm dày, không chất làm mịn (Ảnh: Internet)

Bánh Trung thu “handmade”, lối thoát cho niềm tin?

Những ngày qua, các cơ sở làm bánh “handmade” đau đầu, nhức óc với điệp khúc chọn bánh ngon giá rẻ , đạt ba chuẩn: “ngon, sạch, rẻ” để biếu và gia đình thưởng thức. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên cũng là do chất lượng bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh , nguyên liệu kém chất lượng, an toàn. Và cũng từ đây, bánh Trung thu “nhà làm” được mọi người biết đến và ưa chuộng.

Hầu hết, các đơn đặt hàng bánh trung thu “handmade” đều do người quen giới thiệu. Và chất lượng của những cơ sở này, tất nhiên cũng do người quen “thẩm định” chứ chẳng có cơ sở thẩm quyền nào đứng ra chịu trách nhiệm ATTP cả.

Theo tìm hiểu của SaoStar thì việc lập một trang fanpage bán bánh Trung thu rất dễ dàng. Bánh cũng dễ làm. Thế nhưng, ai đảm bảo chất lượng của những loại bánh này. Một sự thật phũ phàng được tiết lộ ra là: chẳng có cơ sở làm bánh Trung thu nào có cơ quan chức năng đóng dấu, kiểm định chất lượng. Để khách hàng tin tưởng, họ chủ động ghi hình lại quá trình làm bánh tại nhà. Nếu khách thấy sạch sẽ, nguyên liệu đảm bảo thì mua. Những trang bánh Trung thu làm tại gia chất lượng cũng “hên xui” lắm. Vậy hóa ra bánh Trung thu “handmade” cũng chẳng phải cứu tinh gì!

dsc_5847

Khi đặt bánh “handmade” các vị khách có thể tự do lựa chọn nguyên liệu ròi mang đến để chế biến. (Ảnh: Internet)

Trên thực tế, hàng loạt bếp bánh nhỏ lẻ, không địa chỉ, không rõ chất lượng đã tự ý rao bán sản phẩm trên mạng xã hội. Chủ của những bếp bánh này len lỏi vào các trang bánh trung thu “handmade” nổi tiếng để chèo kéo khách. Một chiếc bánh trung thu “handmade” không rõ nguồn gốc có giá từ 50-90 ngàn đồng, rất thấp so với bánh trung thu “handmade” có thương hiệu. Mặc dù, bánh được chế biến tại nhà, với số lượng ít nhưng nguyên liệu làm bánh vẫn không đảm bảo vệ sinh.

dsc_9847

Tại chợ Kim Biên, quận 5, chợ Bình Tây, loại bột làm bánh nướng có giá khá rẻ từ 25-30 ngàn đồng/kg. Các loại nhân bánh như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, thập cẩm có giá từ 60-100 ngàn đồng/kg. (Ảnh:Internet)

Như ai cũng biết, hạt dưa, mứt, trứng muối… đều có nguy cơ nhiễm hóa chất độc hại. Đặc biệt, trứng muối, lạp xưởng có nguy cơ ôi thiu rất cao. Dạo quanh các chợ bán nguyên liệu làm bánh, không khỏi choáng ngợp trước sự tấp nập của người mua kẻ bán. Thời điểm hiện tại đã cận trung thu, nên nhiều người đến mua nguyên liệu, dụng cụ làm bánh. Giá cả các loại nguyên liệu, dụng cụ… có nhiều biến động.

dsc_9848

Nhân đậu xanh có giá 80 ngàn đồng/kg. Nhân hạt sen và nhân cốm xào làng Mễ Trì (Hà Nội) có giá 140 ngàn đồng/kg, nhân khoai môn 90 ngàn đồng/kg.

Hiểm họa ẩn sau lớp vỏ bánh - nhân bánh Trung thu

Theo ghi nhận của SaoStar, thị trường nguyên liệu làm bánh Trung thu năm nay khá đa dạng. Tại chợ Kim Biên, quận 5, chợ Bình Tây, loại bột làm bánh nướng có giá khá rẻ từ 25-30 ngàn đồng/kg. Các loại nhân bánh như đậu xanh, khoai môn, hạt sen, thập cẩm có giá từ 60-100 ngàn đồng/kg.

Mấy năm gần đây nhiều người mua về tự làm bánh nhiều hơn. Nhưng liệu ai kiểm chứng được những thông tin trên mạng kiểu như: fanpage Nguyên liệu làm bánh Trung thu quảng cáo: Nguyên vật liệu sạch, không thuốc chống mối mọt, không chất bảo quản, không chất làm dày, không chất làm mịn? Các loại nguyên vật liệu như bột, nhân, gia vị… làm bánh Trung thu đều có nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật rất cao nếu không được bảo quản đúng cách.

dsc_9849

Thời điểm hiện tại đã cận Trung thu, nên nhiều người đến mua nguyên liệu, dụng cụ làm bánh.

Cẩn thận sa thân vào “lưới tử thần”.

Phần lớn các cơ sở tự làm bánh Trung thu không bảo đảm ATTP thì nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cấp tính, mạn tính rất cao. Thậm chí gây ra một số bệnh khác như bệnh truyền qua thực phẩm rất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí ngộ độc nặng còn đe dọa tính mạng. Điều này gây ra các loại bệnh như tụ cầu, tả, lỵ, ký sinh trùng… Đặc biệt, điều kiện vệ sinh nơi chế biến, dụng cụ chế biến, dụng cụ bảo quản bánh đều có nguy cơ chứa các tác nhân gây ô nhiễm. Bánh Trung thu thường sử dụng nguyên liệu có nguy cơ nhiễm vi sinh gây bệnh. Những loại bánh đẹp, màu sắc bóng bẩy, có mùi gắt… thường dễ gây bệnh cho người dùng, nhất là trẻ em.

Chia sẻ

Bài viết

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất