Sắc màu Cuộc Sống

Bánh trôi tàu Phạm Bằng mở cửa trở lại: Món ngon cũ có giữ được hương vị xưa?

Mai Anh
Chia sẻ

Theo lệ thường, quán sẽ mở cửa từ 15h30 đến 22h30 nhưng tối khai trương, tất cả những ai đến sau 20h, gia đình bác Bằng phải cáo lỗi, hẹn họ hôm sau quay lại. Thực khách nhớ quán bánh vì nhớ vị cố NS và phần nhiều, vì yêu hương vị món ăn không thể trộn lẫn, thơm ngon tuyệt vời.

Mấy ngày nay, thông tin quán bánh trôi tàu trứ danh của NS Phạm Bằng mở cửa trở lại khiến dân mạng xôn xao. Ai cũng háo hức, chờ mong có thể thưởng thức lại hương vị Chí mã phù, Lục tàu xá quen thuộc. Những món ăn vặt về chiều, đã một thời được mệnh danh ngon nhất nhì Thủ đô.

Bánh trôi tàu bác Phạm Bằng mở cửa trở lại - Người Hà Nội háo hức tìm kiếm ký ức cũ với món ăn vặt nổi tiếng nhất xứ kinh kỳ

Hồi ấy, quán bánh nhỏ trong phố Hàng Giầy từng khiến người ta lưu luyến biết bao. Mỗi buổi chiều, khi quán mở cửa là khách lại tấp nập vào ra. Người ta biết đến nó ban đầu vì biết bác Phạm Bằng nhưng sự tồn tại qua bao ngày tháng, lòng yêu mến của khách hàng dành cho cái quán nhỏ đơn sơ ấy, trước hết là vì tình yêu với một hương vị ẩm thực độc đáo.

Món lục tàu xá từng gây thương nhớ nay đã xuất hiện trở lại.

Thức quà ủ ấm đôi bàn tay trong những ngày Hà Nội rét khiến nhiều người thích thú.

Bánh trôi tàu nhà bác Phạm Bằng đơn giản mà thơm ngon. Bát lục tàu xá chỉ có hạt sen, đậu xanh, thêm mùi hương vỏ quýt. Với chí mà phù là vừng đen và đường. Nhưng hình như, thứ đơn giản nhất luôn là thứ hấp dẫn nhất. Vì nó đơn giản, dễ làm cho nên nếu ai làm ngon thì chứng tỏ, trình độ nấu nướng mới thực sự khác biệt so với mọi người.

Người ta yêu mến Phạm Bằng và họ cũng rất yêu quán bánh trôi tàu do bác gái (vợ NS Phạm Bằng) quán xuyến. Bẵng đi đã khá lâu, quán bánh nhỏ đóng cửa. Rồi một ngày, ai nấy đều bất ngờ thấy thông báo phố Hàng Giầy sẽ một lần nữa xôn xao vì quán sắp mở cửa trở lại. Chiều tối 28/11, khi quán bánh vừa khai trương, chỉ 3 tiếng sau đã “cháy” hàng.

Căn nhà số 30 Hàng Giày chiều tối 28/11 nhộn nhịp như khi còn bán bánh trôi tàu cách đây 6 năm. Theo lệ thường, quán sẽ mở cửa từ 15h30 đến 22h30 nhưng hôm nay, tất cả những ai đến sau 20h, gia đình bác Bằng phải cáo lỗi, hẹn họ ngày hôm sau quay trở lại vì phục vụ không kịp.

Ngay từ đầu giờ chiều, thực khách đã kéo đến xếp hàng. Có người thấy quán đông quá đành chờ mua về nhà thưởng thức. Nhiều người mua liền lúc 20 bát bánh trôi tàu. Hình như đã lâu quá họ không được nếm hương vị quen, cho nên hôm nay phải tranh thủ ăn cho bõ cơn thèm.

Khách khứa ra vào nườm nượp, nhân viên luôn tay khuấy nồi bánh, đổ thêm nước đường hay múc chè vào hộp cho khách mang về.

Mình nhớ hồi học cấp 3, cả lớp được cô giáo dẫn đến đây ăn bánh trôi tàu. Hôm nay quay lại, hương vị vẫn đậm đà như xưa, thích lắm”, chị Hà Trang, thực khách năm xưa thường xuyên lui tới quán chè này kể lại.

Tôi nhớ ngày xưa khách đến ăn xếp thành hai hàng dài dọc phố Hàng Giày từ 4h chiều đến 11h đêm, thời mà mới chỉ có 3.000 đồng một bát ấy, khó mà quên được”, bác Thành, người hàng xóm sống hơn 60 năm với gia đình nghệ sĩ Phạm Bằng nhớ lại.

Từ những cụ già đến các bác trung niên, ai cũng sẵn sàng đứng chờ bên đường để được ăn một bát chè trôi tàu nóng hổi.

Hôm nay quán mở lại, cảm giác thân quen ùa về dù ông ấy giờ chẳng còn nữa. Người ta chọn bánh trôi tàu của ông Bằng vì cái chất của nó. Con cháu khéo giữ thì quán lại đắt hàng thôi“, người hàng xóm vừa nói vừa trông sang quán ở bên kia đường.

Quán bánh tiếp nối truyền thống của gia đình

Sau 1 năm từ ngày bác Bằng mất, nhiều người khi đi qua phố Hàng Giày vẫn không khỏi tiếc nuối, nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ còn được ăn bánh trôi tàu ở đây nữa. Giờ đây, quán đã mở lại nhưng người quản lý không phải là bác Bằng cùng vợ nữa mà là anh Tùng (40 tuổi) con trai của út của NS Phạm bằng.

Chia sẻ cảm xúc về ngày đầu mở quán trở lại, anh Tùng tỏ ra bất ngờ và hạnh phúc lắm vì sau nhiều năm quán đóng cửa, mọi người vẫn quan tâm và đến tận nơi để thưởng thức hương vị chè trôi tàu.

Anh Tùng bảo vì bánh trôi tàu từ lâu trở thành món ăn dân dã trong lòng người dân Hà Nội nên anh muốn nối nghiệp gia truyền, giữ lại cho Hà Nội này thêm một món ngon. Quán bánh gắn liền với hình ảnh bố nên anh luôn tâm niệm, nhất định phải giữ được hương vị như ngày bác Bằng còn sống.

“Món ăn suốt 35 năm qua bố mẹ tôi dồn hết tâm huyết luôn khiến tôi luôn trăn trở. Thời gian quán đóng cửa, thi thoảng vẫn có người đến hỏi thăm, chị em tôi cũng bàn nhau cố gắng mở lại quán nhanh nhất có thể để tiếp nối cái nghề mà bố mẹ truyền lại”, anh Tùng nói.

Đằng sau cả sự “hồi sinh” quán chè này là quyết tâm giữ gìn truyền thống gia đình của người con trai út trong gia đình cố NS Phạm Bằng.

Anh Tùng bảo, phía trước con đường chưa biết sẽ ra sao nhưng ngày đầu mở quán, thấy thực khách ủng hộ nhiệt liệt nên anh rất vui. Điều lớn lao nhất anh Tùng hy vọng là mong quán sẽ tiếp tục phát triển, thành công hơn nữa để người Hà Nội sẽ mãi không quen cái tên Phạm Bằng và tinh thần của vợ chồng ông trong lĩnh vực ẩm thực.

Chia sẻ

Bài viết

Mai Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất