Bàng hoàng người phụ nữ gốc Việt cầm dao thái thịt bị cảnh sát Mỹ bắn chết

Chia sẻ

Thứ tư ngày 9/5 vừa qua, cảnh sát Greensboro đã cho công khai đoạn video ghi lại cảnh một người phụ nữ gốc Việt bị cảnh sát Mỹ bắn chết ngay tại chỗ, trong khi trên tay người phụ nữ này đang cầm một con dao thái thịt.

Theo thông tin trên Daily News, người phụ nữ bị bắn trong clip là bà Võ Thị Chiêu Di, 47 tuổi, người đang sinh sống cùng mẹ mình ở Bắc Carolina trước khi qua đời.

Theo Cục cảnh sát Greensboro, vụ việc xảy ra vào ngày 25/3/2014, khi bà Võ Thị Chiêu Di “chạy về phía sỹ quan Timothy (TJ) Bloch với một con dao thái thịt trên tay, các điều tra viên và cả chính quyền địa phương đều kết luận rằng, viên cảnh sát dùng vũ lực trong trường hợp này là “đúng và hợp lý”.

Clip ghi lại toàn bộ sự việc (Chú ý: Video mang nội dung bạo lực, quý độc giả cân nhắc trước khi xem)

Tuy nhiên, gia đình của bà Võ - những người cũng mới chỉ được xem đoạn video này lần đầu tiên sau khi cảnh sát Greensboro công bố - lại cho rằng, đoạn video đã cho thấy bà Võ sẽ không bao giờ tấn công viên sỹ quan cảnh sát với con dao trên.

Luật sư của gia đình, ông Nguyễn Tín Thành còn nói trên tờ Daily News rằng: “Chúng tôi cần phải xem những gì đã xảy ra song mãi cho đến sau này chúng tôi mới được xem đoạn video đó, và chúng tôi thấy rằng cô ấy không đáng phải chết như vậy.”

nguoi-Viet1

nguoi-viet6 nguoi-viet-4

Các cảnh quay cho thấy sỹ quan Bloch bắn bà Võ trong khoảnh khắc bà Võ đang cầm dao trên tay và chạy lại gần anh.

“Cô ấy ở đâu? Đây có phải là cô ấy không?” Giọng của Bloch được ghi lại cùng hình ảnh của vụ việc trong chiếc camera gắn trên người.

“Này, đặt nó xuống! Đặt nó xuống!”, Bloch hét lên. Sau đó là hình ảnh của bà Võ đang cầm dao trên tay chạy lại gần về phía anh. 3 tiếng súng lập tức vang lên, bà Võ gục ngay tại chỗ khi mẹ mình đang đứng gần đó.

Được biết, bà Võ nói được rất ít tiếng Anh, và bà được chẩn đoán là mắc bệnh lưỡng cực và cũng có khuyết tật về phát triển, luật sư Nguyễn Tín Thành cho biết.

(Bệnh bipolar - một chứng bệnh tâm thần mà người mắc bệnh đi từ thái cực cảm tính này qua thái cực khác, từ cảm thấy hưng phấn, kích thích quá độ đến bị trầm cảm, lờ đờ, không thiết làm gì cả - PV).

Phía cảnh sát cũng đã cho phát hành đoạn ghi âm trước đó của người dân sinh ở khu căn hộ phức hợp nơi gia đình bà Võ sinh sống gọi tới 911.

“Bạn có thể cử cho ai đó qua khu vực 4027 Hewitt St. được không?”, người gọi có vẻ không nhận ra bà Võ là người Việt Nam. “Có một người phụ nữ Philippines. Cô ấy không ổn chút nào. Cô ấy đang đuổi theo mẹ mình với một con dao thái thịt.”

Mẹ của Võ Thị Chiêu Di, 47 tuổi, cầm một bức chân dung của con gái mình tại một cuộc biểu tình ngày 3/5 tại Greensboro. Gia đình bà Võ và Liên minh Đông Nam Á đã thành công trong việc yêu cầu Hội đồng Greensboro cho công khai đoạn video.

Mẹ của Võ Thị Chiêu Di, 47 tuổi, cầm một bức chân dung của con gái mình tại một cuộc biểu tình ngày 3/5 tại Greensboro. Gia đình bà Võ và Liên minh Đông Nam Á đã thành công trong việc yêu cầu Hội đồng Greensboro cho công khai đoạn video.

Cảnh sát Greensboro, luật sư và các điều tra viên của Văn phòng nhà nước đều cho rằng việc sỹ quan Bloch bắn bà Võ khi đó là hoàn toàn có lý do, khi bà mà Võ chạy về phía Bloch với con dao mà bất chấp việc anh đã yêu cầu bà hạ con dao xuống.

Cảnh sát trưởng Greensboro Wayne Scott gọi là chết của bà Võ là một “bi kịch”, và khẳng định nhiều lần rằng sẽ hỗ trợ hết sức cho các điều tra viên. Còn sỹ quan Timothy (TJ) Bloch trước áp lực của dư luận sau khi sự việc trên xảy ra cũng đã từ chức vào cuối năm ngoái.

“Tôi tin rằng việc này xảy ra là điều hiển nhiên bởi cô ấy đã nhìn thẳng vào anh và lao đến theo hướng thẳng vào anh,” Scott nói tại một cuộc họp báo. “Cô ấy đã không thay đổi hướng chạy của mình cho đến khi phát súng đầu tiên vang lên”.

Những người ủng hộ gia đình bà Võ do Liên minh Đông Nam Á đã thành công trong việc yêu cầu Hội đồng Greensboro cho công khai đoạn video trên.

Những người ủng hộ gia đình bà Võ do Liên minh Đông Nam Á đã thành công trong việc yêu cầu Hội đồng Greensboro cho công khai đoạn video trên.

“Sự việc này đã làm dấy lên câu hỏi trong cộng đồng của chúng ta về những người nhập cư và người tị nạn, những người không nói được tiếng Anh. Nó cũng làm tăng lên rất nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề sức khỏe tâm thần”, đại diện của Liên minh Đông Nam Á nói với Daily News.

“Có rất nhiều người ở đây cho rằng các chính sách cần phải được xem xét.”

Gia đình bà Võ đã viết trong một bức thư đăng trên trang web của liên minh, rằng bà sẽ không bao giờ lao vào Bloch, cũng không hề đe dọa mẹ hay chửi bới Bloch bằng tiếng Việt Nam, trong khi cảnh sát ban đầu lại cho biết như vậy. Mặt khác, Bloch có thể sử dụng các phương pháp khác để giải quyết tình huống đó chứ không nhất thiết phải nổ súng.

“Chúng tôi đã xem đi xem lại đoạn video 5 - 6 lần trước đó, rõ ràng Bloch đứng cách Võ khoảng 10-15 feet và chỉ đợi vài giây trước khi ông bắt đầu nổ súng vào cô,” gia đình viết trong lá thư.

“Trong vòng khoảng cách đó, Bloch không có lý do gì sử dụng loại vũ lực chết người như vậy, khi Võ không hề là một mối đe dọa sắp xảy ra với cuộc sống của anh ta.”

Viên cảnh sát

Viên cảnh sát Timothy (TJ) Bloch

Hiện tại gia đình bà Võ cũng hy vọng sẽ thu hút sự được sự chú ý của cộng đồng đến các vấn đề xung quanh việc phản ứng của cảnh sát đối với “những người không nói tiếng Anh và những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

“Bây giờ các video đã được phát hành cho công chúng, bước tiếp theo của chúng tôi là sẽ xem xét để thực hiện một vụ kiện dân sự chống lại thành phố”, Luật sư gia đình bà Võ nói.

“Bắc Carolina không phải là Bắc Carolina của 20-30 năm trước đây nữa. Chúng tôi là một trung tâm lớn cho những người nhập cư và người tị nạn. Vì vậy, nếu cộng đồng muốn chứng tỏ rằng đang chào đón những người như vậy, thì phía cảnh sát cũng phải thể hiện được điều đó”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất