Sắc màu Cuộc Sống

Bảng Anh rớt giá, du học Anh rẻ được bao nhiêu?

Phương Lâm
Chia sẻ

Người dân Anh đã chọn phương án rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý mang tính lịch sử, kéo theo sự xuống giá của đồng bảng Anh. Phụ huynh có con du học ở Anh tiết kiệm được bao nhiêu khi đồng bảng Anh tiếp tục đà mất giá.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland chính thức công bố kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, rằng người Anh quyết tâm lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Tỷ giá đồng Bảng đã biến động mạnh kể từ khi Anh bắt đầu các chiến dịch vận động về việc đi hay ở trong EU hồi tháng 2 năm nay. Vào lúc 10h55 theo giờ Việt Nam hôm nay (24/6), tỷ giá đồng Bảng so với USD là 1 Bảng đổi 1,33 USD, so với mức 1,48 vào thời điểm mở cửa cùng ngày.

buoi-da-ngoai-cua-cac-ban-du-hoc-sinh

Buổi dã ngoại của các bạn du học sinh Việt Nam cùng các sinh viên quốc tế đang theo học tại Anh. Ảnh minh họa

Đối với du học sinh Việt Nam đang theo học tại Anh, đồng bảng Anh mất giá sẽ giúp chi phí học tập và sinh hoạt quy đổi theo tiền Việt hoặc USD rẻ hơn hẳn so với trước. 

Đơn cử, tỷ giá bảng Anh thời điểm này đúng 1 năm trước (hôm 25/6/2015) là 34.500 đồng đổi 1 bảng Anh. Trưa nay, tỷ giá quy đổi do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam công bố còn 30.500 đồng đổi 1 bảng Anh, tương đương tỷ lệ mất giá của đồng tiền mạnh nhất châu Âu vào khoảng 12%.

Tiền học phí ngành công nghệ: 10.000 GBP/năm

Tiền ăn ở tại Thủ đô London: 6.500 GBP/năm

Tổng chi phí 1 năm trước: 16.500 GBP/năm (tương đương 570 triệu đồng)

Chi phí thời điểm hiện tại: 16.500 GBP/năm (tương đương 503 triệu đồng)

Mức tiết kiệm do đồng bảng Anh mất giá: 67 triệu đồng/năm

Bảng tính của SaoStar về mức tiết kiệm chi phí do đồng bảng Anh mất giá của một sinh viên học ngành công nghệ tại thủ đô London

Hiện nay, mức học phí ở Anh rất khác nhau tùy vào mỗi chuyên ngành, khóa học hay chuyên ngành đào tạo. Trung bình trong khoảng từ 8.000 GBP - 18.000 GBP/năm.

Mức sinh hoạt phí trung bình cho mỗi sinh viên ở Anh trong 9 tháng học (như tiền thuê nhà, tiền điện, lò sưởi, thức ăn, đi lại hàng ngày, quần áo, giải trí, sách vở và các phụ phí khác) trong khoảng từ 5.000 GBP - 7.000 GBP/1 năm (tùy địa điểm ở trong hay ngoài London).

Nếu một sinh viên chọn ngành học có mức học phí 10.000 GBP/năm và học tập tại Thủ đô London, toàn bộ học phí và tiền ăn ở sẽ vào khoảng 16.500 GBP/năm, tương đương 570 triệu đồng/năm.

Đến thời điểm này, khi đồng bảng Anh mất giá và dự báo còn tiếp tục mất giá sau khi người dân nước này quyết tâm rời khỏi EU, mức tiền ăn học của sinh viên nói trên được (quy đổi ra tiền Việt) chỉ còn 503 triệu đồng, rẻ gần 70 triệu đồng so với trước đây chỉ 1 năm.

Đồng Bảng mất giá có thể làm lợi cho các nhà xuất khẩu Anh, nhưng sẽ làm suy yếu sức mua của người tiêu dùng Anh, đồng thời gây khó khăn cho nỗ lực của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) trong việc giữ lạm phát trong tầm kiểm soát.

so_sanh_chi_phi_di_du_hoc_anh_1

Bảng so sánh mức học phí (tính bằng USD) tại một số quốc gia có nhiều du học sinh Việt Nam

Các khoản chi phí mà một sinh viên cần chi trả ở mức trung bình tại Anh

· Chi phí nhà ở: 100 £/tuần.

· Một số chi phí sinh hoạt như điện, nước, internet (trừ trường hợp tiền nhà bạn thuê đã bao gồm các chi phí này) khoảng 21 £/tuần

· Chi phí thức ăn: 50-70 £/tuần

· Chi phí quần áo khoảng 12 £/tuần

· Chi phí đồ dùng gia đình, bao gồm cả tiền giặt khoảng 8-12 £/tuần

· Chi phí cho việc học tập như sách, văn phòng phẩm, thiết bị chuyên dụng, photo tài liệu khoảng 32 £/tuần

· Chi phí đi lại (tùy thuộc vào nơi bạn sống và mức độ đi lại thường xuyên của bạn) khoảng 15 £/tuần

· Hoạt động xã hội khoảng 38 £/tuần

Mức sinh hoạt phí trung bình cho sinh viên

· Ở London: 6.763 £/năm.

· Ngoài London: 5.375 £/năm.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Lâm

Tin mới nhất