Sắc màu Cuộc Sống

Bạn sẽ giật mình khi biết nơi bẩn nhất trên máy bay không phải là bồn cầu, mà là ngay trước mặt bạn

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Nơi bẩn nhất và có nhiều vi khuẩn nhất trên những chiếc máy bay lại là thứ mà bạn tiếp xúc khá nhiều.

Rất nhiều người nghĩ rằng bồn cầu thường là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất. Thế nhưng các nghiên cứu đã chứng minh sự thật hoàn toàn trái ngược. Ví dụ như bàn phím máy tính cũng đã bẩn hơn gấp 4 lần bồn cầu, trong khi smartphone chúng ta cầm trên tay hàng ngày còn bẩn hơn gấp 18 lần.

Điều đó cũng đúng trên những chiếc máy bay sang trọng, nơi mà nhiều người nghĩ rằng luôn luôn được dọn dẹp sạch sẽ và khử trùng. Nhưng sự thật là những chiếc bồn cầu trên máy bay cũng không phải là nơi tập trung nhiều vi khuẩn nhất.

photo-0-1475482523915

Travelmath đã tiến hành một nghiên cứu về vi khuẩn tại 2 sân bay và 4 chuyến bay của 2 hãng hàng không lớn. Các xét nghiệm vi khuẩn được tiến hành trên nhiều bề mặt khác nhau tại các sân bay và máy bay, sau đó được thống kê để tìm ra đầu là nơi bẩn nhất.

Các xét nghiệm này sẽ đánh giá dựa trên số lượng vi khuẩn tìm thấy trên một đơn vị bề mặt (CFU). Và kết quả khá bất ngờ khi bồn cầu và phòng vệ sinh không nằm trong top những nơi bẩn nhất tại sân bay, cũng như trên những chiếc máy bay.

Theo danh sách này, nơi bẩn nhất lại chính là chiếc bàn ăn gập ngay phía trước mặt của bạn, với chỉ số 2.155 CFU. Đây là nơi mà tất cả chúng ta đều để đồ ăn khi đang bay, và đó là nơi có nhiều vi khuẩn nhất được tìm thấy.

Bên cạnh đó, lỗ thông khí phía trên cũng là nơi có nhiều vi khuẩn với chỉ số CFU lên đến 285. Móc khóa của dây an toàn trên máy bay cũng khá bẩn với chỉ số vi khuẩn là 230 CFU.

Tất nhiên không phải tất cả các vi khuẩn này đều gây bệnh, có nghĩa là việc tiếp xúc với chúng có thể không khiến bạn gặp nguy hiểm. Nhưng tạo cơ hội cho những vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể bạn cũng là điều không nên.

Travelmath khuyến cáo rằng: “Bạn nên tránh xa những chiếc bàn ăn gập trên các chuyến bay, thay vào đó có thể sử dụng đồ ăn theo dạng takeaway để tránh nguy cơ tiếp xúc với một lượng vi khuẩn khổng lồ”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin mới nhất