Sắc màu Cuộc Sống

'Bản sao Đan Nguyên' Quang Nghị: Nghị lực của chàng trai bị liệt chân từng lang thang khắp đường phố hát rong bán kẹo kéo

Định Nguyễn
Chia sẻ

Quang Nghị chia sẻ đã 7 năm chịu áp lực “ăn bám gia đình”, lang thang khắp đường phố bán kẹo kéo mưu sinh nhưng anh chưa bao giờ bỏ cuộc con đường sự nghiệp ca hát.

Từ chàng trai theo nghiệp hát rong bị doạ tủi nhục…

Chúng tôi gặp Quang Nghị (SN 1986, quê Bạc Liêu) tại một quán cafe nhỏ ở Hà Nội. Quang Nghị sau phần hát solo giống hệt Đan Nguyên tại một chương trình âm nhạc được nhiều người chú ý. Trước đó, anh cũng từng được nhiều người đóng mác “bản sao Đan Nguyên”.

Bề ngoài Quang Nghị khá điển trai, giọng nói trầm ấm. Thế nhưng một chân của anh bị liệt sau khi trải qua cơn sốt lúc 3-4 tuổi. Hồi đó gia đình nghèo nên không có điều kiện để chạy chữa cho Nghị. Cuộc đời nam ca sĩ này trải qua nhiều tủi cực khi nhỏ bởi điểm bất lợi đó là một chân không thể đi lại được. Hằng ngày, Nghị được chị gái và ba cõng đi học cho tới năm 8 tuổi thì cố đi lết rồi tập chống gậy đi lại.

Quang Nghị cùng bạn diễn trên sân khấu.

Nghị thi hát ở địa phương từ năm 17 tuổi nhưng phải đến 31 tuổi mới được khán giả biết đến qua clip hát rong bán kẹo kéo ở quán nhậu do một khách nhậu tình cờ đăng lên mạng. Nam ca sĩ kể, năm 2003, khi mới 17 tuổi, Quang Nghị thi một cuộc thi ca hát ở xã và đạt giải Nhì. Số tiền thưởng lúc đó vỏn vẹn 300 nghìn đồng. Dù chỉ là cuộc thi quy mô xã phường nhưng Quang Nghị rất hạnh phúc khi được mọi người trong xã biết đến. Hết lớp 12, vì nhiều lý do, Quang Nghị nghỉ học chuyển sang học nghề. Tuy nhiên vì không hợp nên anh về phụ giúp công việc gia đình.

Nghị bắt đầu đi hát thuê ở quê. Đoàn văn nghệ hay cưới xin nào mời anh đến hát với số tiền công ban đầu là 50-100 nghìn đồng, sau tăng lên 150-200 nghìn đồng nhưng công việc này không được thường xuyên nên phải sống dựa vào gia đình.

Dù đôi chân không lành lặn, trải qua nghề hát rong bán kẹo kéo nhưng Quang Nghị luôn đam mê với nghiệp cầm ca.

Sau 7 năm “ăn bám gia đình” năm 2014, anh quyết định ra đường hát rong, bán kẹo kéo mưu sinh. Thời gian đầu, anh vừa hát vừa bán thuê cho người khác nhưng bị chèn ép nên quyết định nghỉ và tự ra bán riêng.

Quá trình hát rong bán kẹo kéo, Quang Nghị cũng gặp nhiều người, đặc biệt không chèo kéo ai. Công việc này cũng làm anh gặp không ít trường hợp dở khóc dở cười. Có lúc đang hát anh bị khách gọi vào chửi rồi yêu cầu đi chỗ khác, quỵt tiền…

“Tôi nhớ lần kỷ niệm không bao giờ quên được đó là có hai người ngồi nhậu say. Họ thấy tôi hát liền gọi vào bảo có bao nhiêu kẹo kéo sẽ mua hết rồi yêu cầu tôi hát tặng vài bài. Khi hát xong, tôi đưa kẹo kéo mời thì họ bảo cứ đi bán chút quay lại sẽ đưa tiền. Thế nhưng khi mình quay lại thì không những họ không trả tiền mà còn cầm kẹo của tôi bẻ gãy vứt xuống đất.

Có lúc việc hát rong khiến Nghị tủi nhục đến phát khóc nhưng anh vẫn luôn đam mê.

Tôi bảo rằng việc bán này cực khổ, anh thương tình mua giúp, không anh cho em xin lại cây kẹo liền bị ông ấy chửi. Hôm đó tôi uất ức, ngậm ngùi nhưng không dám cãi vì giờ cãi lại chẳng được cái gì thôi cũng đành im lặng. Sự việc đó cũng nhiều người chứng kiến và họ cũng hiểu”, Quang Nghị trải lòng.

Hay có lần khi Quang Nghị vừa bật loa lên hát thì một khách ở quán nhậu gọi anh vào chửi tắt đi để khách nghe điện thoại. Tuy nhiên, có người nghe giọng hát của anh hay cũng ủng hộ rất nhiệt tình, thậm chí “bo” thêm để được nghe Quang Nghị hát.

Điều đặc biệt, Quang Nghị có thể nhớ rất nhiều bài hát. Đến năm 2015 anh quyết định từ quê Bạc Liêu lên Sài Gòn tiếp tục công việc hát rong. Quyết định này khiến Nghị có lúc không có một xu dính túi vì không quen đường sá… Ngày đầu tiên Nghị đi hát rong cũng là ngày mưa tầm tã. Đường sá không quen biết có hôm đi lòng vòng từ 6h chiều đến 1h sáng hôm sau mới về tới phòng trọ vì lạc đường.

Quang Nghị luôn ý thức mình vào nghề trễ, không có tiền bạc hay lợi thế ngoại hình so với các thí sinh khác. Năm 17 tuổi, anh còn là học sinh ở dưới quê, suy nghĩ đơn giản, thông tin cũng không có nhiều nên không biết gì.

Năm 2016, Quang Nghị đi casting “Solo cùng Boléro” nhưng qua được vòng đầu thì rớt. Cũng trong năm, anh được một khách nữ rủ đi casting “Tuyệt đỉnh song ca”. Sau khi về nhà chờ kết quả, Quang Nghị xui xẻo bị hỏng điện thoại nên cũng không biết năm đó mình casting có được chọn không.

Đến con đường ca hát nhờ clip gây sốt trên Facebook

Một dịp tình cờ, anh hát rong ngoài quán nhậu được một bạn khách nữ ghi clip lại, đăng lên Facebook. Bất ngờ, clip này được chia sẻ chóng mặt, đạt mấy triệu lượt xem và phong cho anh cái tên “bản sao Đan Nguyên”.

Cũng nhờ clip hát rong gây sốt trên mạng, Quang Nghị được người anh Phạm Quang Tùng đỡ đầu. Năm 2018, anh ra Hà Nội sinh sống rồi dự thi casting “Tuyệt đỉnh song ca” một lần nữa. Đó là lần đầu tiên anh được đứng trên sân khấu lớn, đứng hát trước các ca sĩ nổi tiếng và được lên sóng truyền hình. Quang Nghị được cả ba đội HLV lựa chọn và anh về đội vợ chồng Minh Vy - Cẩm Ly vào tới vòng Bán kết.

Quang Nghị trong một lần biểu diễn.

Chưa chịu dừng lại, năm 2019 tham gia chương trình Ca sĩ thần tượng và hiện anh đã vượt qua vòng đối kháng. “Ban đầu khi đứng sân khấu lớn tôi rất tâm lý không như những lần đầu hát còn có 50-60% thực lực. Trải qua các vòng thi bây giờ tâm lý tôi vững hơn. Tôi được thế hệ đi trước động viên rất nhiều bảo rằng hãy nghĩ đây là đêm biểu diễn của mình, sân khấu của mình nên phải hát tự tin lên và tôi đã làm được”, Quang Nghị chia sẻ.

Khi được so sánh nhiều với Đan Nguyên, Quang Nghị thấy vui vì đa số khán giả ủng hộ, khen ngợi. Quang Nghị cũng thừa nhận, anh học theo cách hát của Đan Nguyên và hát hết mình bằng tâm hồn, con tim.

Quang Nghị mong sớm báo hiếu cha mẹ.

Cho tới hôm nay, Quang Nghị cho biết, dù chưa kiếm được nhiều tiền phụ giúp gia đình nhưng cha mẹ anh luôn ủng hộ con đường nam ca sĩ này lựa chọn. “Hồi đầu đi bán kẹo kéo vất vả, mẹ không cho đi bảo thôi về nhà mẹ nuôi. Gia đình tôi kinh tế cũng khó khăn quanh năm bám vào đồng ruộng.

Ba má tôi tiết kiệm lắm, không dám ăn mặc nhưng luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Mẹ khuyên ở nhà lấy vợ nhưng tôi muốn tự sống bươn trải lo cho cuộc sống. Tôi hứa với mẹ sẽ cố gắng để báo hiếu cho mẹ nhưng cũng chưa giúp được ba mẹ được gì. Tuy vậy, gia đình luôn ủng hộ, cổ vũ.

“Tôi chỉ mong muốn được khán giả biết đến, yêu thương để mình được đi hát, có cơ hội cho tương lai sau này. Nhiều người tưởng tôi nổi tiếng rồi, chắc giàu lắm chứ tôi vẫn đang lênh đênh, show không có nhiều. Tôi cũng chưa từng nghĩ sẽ có một ngày thôi ca hát bởi tôi đam mê với nghiệp cầm ca này. Sau này dù có như thế nào vẫn mang ơn và nhớ đến ân nhân của mình là anh Phạm Quang Tùng”, Quang Nghị chia sẻ thêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất