Sắc màu Cuộc Sống

Bài toán tính nhanh của học sinh tiểu học khiến các thầy cô giáo cũng phải 'bó tay'

Theo Zing
Chia sẻ

Sau khi được chia sẻ trên một diễn đàn, bài toán tiểu học về tính nhanh khiến không ít người tranh luận. Nhiều người cho rằng bài toán này bị thiếu số do sai sót ở khâu ra đề.

Đề bài yêu cầu học sinh tính nhanh như sau:

2016 - 16 + 16 + 16 + ….. + 16

Phép tính nhanh gây nhiều tranh cãi về cách giải hợp lý nhất. Ảnh: Thanh Thủy.

Phép tính nhanh gây nhiều tranh cãi về cách giải hợp lý nhất. Ảnh: Thanh Thủy.

Chị Thanh Thủy - người chia sẻ bài toán - cho biết đây là bài kiểm tra thử của cháu trên lớp. Chị cũng không biết cách làm nên đưa lên diễn đàn nhờ thầy cô tư vấn.

Nhiều người khẳng định đề ra thiếu dữ liệu nên không thể giải được. Họ cũng thắc mắc về cách tính nhanh của bài này. Một số khác cho rằng đây là đề toán khá hay cần sự tư duy cao, giúp học sinh tìm ra cách giải sáng tạo.

Tài khoản Nguyệt Hà bình luận: “Đề toán này chắc chắn thiếu điều kiện, phải ghi rõ là bao nhiêu số hạng mới có thể giải được”. Nickname Hương Ly nhận xét đề bài không rõ ràng, đánh đố học sinh.

Trong khi đó, Lý Công Thượng đưa ra đáp án là 2048 +… Tài khoản này cho rằng bài toán yêu cầu tính nhanh và cần có sự tư duy của học sinh mới giải được.

Bài toán tính nhanh này được nhiều người chia sẻ. Rất đông dân mạng cố gắng tìm đáp số nhưng không thể đưa ra câu trả lời thuyết phục.

Cô Lại Thị Bích Loan - giáo viên tiểu học ở TP.HCM - cho rằng đây là sơ suất của người ra đề, bài thiếu dữ liệu (mất một số 16) nên không thể có đáp án.

Theo cô Loan, trường hợp này do lỗi của giáo viên, ra đề bài thiếu điều kiện hoặc có thể in hay đánh máy sai. Trên thực tế, những dạng bài thế này thường có quy tắc để tính nhanh hoặc phải gắn với số hạng cụ thể.

Đề bài toán lớp 3 khiến phụ huynh bối rối. Ảnh: P.A.

Đề bài toán lớp 3 khiến phụ huynh bối rối. Ảnh: P.A.

Trước đó, ngày 13/11, bài toán tính số vịt trong sách nâng cao dành cho học sinh lớp 3 khiến nhiều phụ huynh, thậm chí giáo viên khó có thể đưa ra lời giải.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Zing

Tin mới nhất