Sắc màu Cuộc Sống

Bài toán tìm được 3 hay 4 hình vuông gây tranh cãi cư dân mạng

Bắp
Chia sẻ

Nhiều người đưa ra 2 đáp án khác nhau cho bài toán tìm số hình vuông dành cho học sinh lớp 4.

Mới đây trên một group chia sẻ chuyện chị em, một phụ huynh đã thắc mắc về kết quả bài toán của con mình nên đã đăng đề bài lên mạng xã hội để nhờ cộng đồng mạng phân trần cô hay trò đúng trong trường hợp này. “Mọi người xem hộ cô giáo đúng hay học sinh đúng với“, phụ huynh viết.

Với bài toán có đề bài “Hình bên có mấy hình vuông?”, đáp án của học sinh đưa ra là 3 hình vuông. Tuy nhiên, phần sửa mực đỏ được cho là của giáo viên lại có đáp án là 4 hình vuông.

Bài toán tìm hình vuông gây tranh cãi.

Chỉ vài giờ sau khi đăng tải, bài toán nhanh chóng nhận được hàng trăm bình luận với những ý kiến trái chiều. Đa số cư dân mạng đều cho rằng, kết quả 3 hình vuông của học sinh là đúng.

Độc giả T.T cho hay: “1 hình vuông chính bên ngoài trước, 1 hình vuông nhỏ bên góc là 2 , 1 hình vuông to bên trong là 3 . Có 3 hình thôi lúc nãy không kẻ ra mình cũng nhầm là 4 nhìn kĩ mới biết là 3.”

Một độc giả đã ngồi kẻ lại bài toán để chỉ ra có 3 hình vuông tất cả.

Phần màu xanh và đỏ không thể tính là hình vuông vì 4 cạnh không bằng nhau.

Bài toán dễ nhìn hơn khi có các con số cụ thể trên từng cạnh.

Những đáp án được cộng đồng mạng đưa ra để chứng minh.

Có ý kiến giải thích khá dài dòng cho rằng trong hình có tới 4 hình vuông, tuy nhiên nếu thuộc tính chất của hình vuông thì bạn sẽ thấy ngay chia sẻ này không hề chính xác: “Thứ nhất vì là bài toán lớp 1 nên cô chỉ cho nhìn bằng mắt và nhận dạng có mấy hình nên trẻ chỉ biết cứ 4 cạnh bằng nhau mới là hình vuông. Nhưng trong trường hợp này nó thuộc dạng hình hộp bên ngoài nó giống hình vuông nên trẻ dễ dàng đánh là 3 hình. Đọc kỹ các tính chất của một hình vuông người ta đã ghi rõ: “Hình vuông có tính chất của hình chữ nhật và hình thoi”. Vậy các mẹ có hiểu các tính chất của nó là gì không?

Thứ 2 nó đã là hình chữ nhật có 2 cạnh kề bằng nhau thì nó là hình vuông, như trong hình thì hai cạnh kề của nó bằng 3 rồi thì 2 cạnh kề còn lại bằng 3, cho nên nó là hình vuông. Vậy ai bảo 3 hình thì đọc kỹ lại tính chất của hình vuông này đi, chứ đừng nghĩ cứ có 4 cạnh 4 góc bằng nhau mới là hình vuông. Cô giáo đúng rồi”.

Một số ý kiến cho rằng đáp án của cô giáo là đúng.

Thầy Trần Tĩnh - Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Vĩnh Phúc cho biết đây là một bài toán không khó nhưng dễ nhầm lẫn, cô giáo có thể đã nhầm 1 hình chữ nhật nằm ngang là hình vuông do các cạnh không chênh nhau nhiều. Chính vì vậy khi ra đề giáo viên nên đánh số các cạnh để học sinh dễ hình dung.

Đây là một bài toán không khó nhưng giáo viên cần đánh số thứ tự cho học sinh dễ hình dung.

Thầy Tĩnh cho biết với bài toán này đáp án của học sinh - 3 hình vuông là chính xác, trong đó có hình ghép 4 cạnh to nhất bên ngoài, 1 hình vuông nhỏ, và 1 hình vuông lớn hơn bên trong.

Hình vuông là tứ giác có 4 góc vuông và 4 cạnh bằng nhau. 2/ Tính chất : - Hình vuông có các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. - Hình thoi có hai đường chéo bằng nhau là hình vuông

Chia sẻ

Bài viết

Bắp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất