Sắc màu Cuộc Sống

Bác sĩ tận dụng ánh sáng từ điện thoại, đèn pin đỡ đẻ cho sản phụ sinh non giữa rừng

Định Nguyễn
Chia sẻ

Trong quá trình đi bệnh viện, sản phụ 21 tuổi ở Hà Giang chuyển dạ sinh con giữa rừng. Các bác sĩ dùng đèn điện thoại đỡ đẻ lúc nửa đêm.

Do trời tối, các bác sĩ cùng người dân phải tận dụng mọi ánh sáng có thể từ đèn điện thoại, đèn pin, đèn xe để đỡ đẻ cho sản phụ sinh non.

Các bác sĩ phải dùng đèn pin để hỗ trợ ánh sáng.

Ngày 5/4, bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Bắc Mê (huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang) cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận đỡ đẻ cho một sản phụ khá hi hữu khi sinh non giữa rừng. Đó là trường hợp sản phụ tên Nguyễn Thị Tên (21 tuổi, ở xã Nà Phia) mang thai lần đầu và sinh non khi thai mới được 32 tuần tuổi.

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 4/4, sản phụ Tên có dấu hiệu đau bụng, gia đình đã đưa đến bệnh viện thăm khám. Tuy nhiên đi đến giữa đường thì sản phụ chuyển dạ sinh con. Khi đó gia đình không biết phải làm sao nên đã nhắn tin cầu cứu các bác sĩ. Nhận được tin nhắn, lãnh đạo bệnh viện đã cử kíp cấp cứu đến hiện trường (cách viện khoảng 4km) để hỗ trợ người bệnh.

Khi đến nơi, sản phụ đã sinh em bé trong tình trạng sức khỏe yếu.

Khi các bác sĩ có mặt thì sản phụ đã sinh con dưới nền đất. Điều đáng nói là thai nhi mới có 32 tuần tuổi, sinh non, bé chỉ nặng 1,6kg khóc yếu, tím tái, hạ thân nhiệt. Vị trí nơi sản phụ sinh con giữa dừng, cách xa nhà dân và trời rất tối. Để có ánh sáng các bác sĩ tận dụng ánh sáng từ điện điện thoại, đèn pin và đèn xe máy… Khi có được sự giúp đỡ từ các bác sĩ, cả hai mẹ con sản phụ được đưa về bệnh viện.

Do sinh non lại ở điều kiện không tốt nên bé hiện đang phải nằm lồng ấp, chưa tự bú được và ăn qua sonde dạ dày. Đến sáng nay 5/4 sức khỏe hai mẹ con đã ổn định.

Bác sĩ Chung cho biết, do đặc điểm ở huyện vùng cao nên những trường hợp các bác sĩ đỡ đẻ tại nhà hoặc ở giữa đường không phải là hiếm gặp. Tuy nhiên, những ca trước đó đa số đỡ vào ban ngày, riêng ca này lại xảy ra vào lúc gần nửa đêm.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất