Sắc màu Cuộc Sống

Bác sĩ nói gì về chứng mất trí nhớ tạm thời của cầu thủ Đức Huy sau va chạm mạnh trong trận gặp Iran?

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Khi có va chạm mạnh ở phần đầu vào một vật gì đó sẽ gây ra một chấn động ở não bộ có thể nạn nhân sẽ bị choáng hoặc ngất. Khi bị chấn động như vậy, ngay lúc đó có thể dấn tới việc mất ý thức nhất thời…”, BS Trần Văn Phúc (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho hay.

Ngày 12/1, đội tuyển Việt Nam và Iran đã có trận đấu tại lượt trận thứ 2 vòng bảng Asian Cup 2019. Trận đấu kết thúc với kết quả 2-0 nghiêng về đội tuyển Iran. Dù thua trận nhưng người hâm mộ vẫn luôn tin tưởng và dành niềm tin cho đội tuyển Việt Nam vì các cầu thủ đã thi đấu quật cường, hết sức mình.

Khác với trận mở màn gặp Iraq, Đức Huy đã được HLV Park Hang-Seo trao cơ hội đá chính trước Iran. Trước đối thủ có thể hình cao to và lối chơi giàu sức mạnh, tiền vệ của Hà Nội đã có nhiều tình huống va chạm mạnh.

Tình huống xảy ra va chạm của cầu thủ Đức Huy.

Trong đó, đáng kể nhất là tình huống xảy ra ở phút 56 khi Đức Huy nhảy lên tranh chấp bóng bổng và có cú va chạm mạnh với tiền vệ Mehdi Taremi của ĐT Iran.

Sau khi được các nhân viên y tế chăm sóc, Đức Huy trở lại sân cỏ nhưng ngay sau đó đã phải rời sân nhường chỗ cho Văn Đại. HLV Park Hang-Seo lo ngại cú va chạm này có thể ảnh hưởng tới tiền vệ của Hà Nội.

Thực tế, sau khi trận đấu kết thúc, Đức Huy đã bị mất trí nhớ tạm thời. Anh thậm chí còn không nhớ nổi mình đã được ra sân thi đấu với Iran. Sau đó, Đức Huy cũng đưa ra những chia sẻ trên trang Facebook: “Có thể lúc này tôi không nhớ ra điều gì. Nhưng Ngày mai thức dậy nhìn tấm ảnh này là tôi biết ngày hôm qua tôi đã ra sân chiến đấu cùng những người đồng đội của mình!”.

Sự cố khiến Đức Huy bị mất trí nhớ tạm thời.

Chia sẻ của Đức Huy trên Facebook đã nhận được nhiều bình luận và lượt chia sẻ. Rất nhiều CĐV đã gửi lời động viên và hỏi thăm sức khỏe của tiền vệ ĐT Việt Nam. Đồng thời, cầu mong tiền vệ nhanh chóng phục hồi trí nhớ, có một thể lực tốt để cống hiến hết mình cho trận đấu diễn ra vào ngày 16/1 tới đây.

Trao đổi về việc Đức Huy bị mất trí nhớ tạm thời, bác sĩ Trần Văn Phúc (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, Đức Huy đã bị chấn động não sau khi bị đập đầu xuống đất.

Theo bác sĩ Phúc: “Khi có va chạm mạnh ở phần đầu vào một vật gì đó sẽ gây ra một chấn động ở não bộ có thể nạn nhân sẽ bị choáng hoặc ngất. Khi bị chấn động như vậy, ngay lúc đó có thể dấn tới việc mất ý thức nhất thời. Sau đó nạn nhân có thể tỉnh ngay nhưng vẫn không thể nhớ các sự kiện, sự việc vừa được diễn ra. Với trường hợp của Đức Huy khi bị chấn động não như vậy thì toàn bộ nội dung trận đấu có thể bị quên hết do bị xóa sạch trong não, mọi thứ coi như mới hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo thời gian (có thể rất nhanh hoặc dần dần) trí nhớ sẽ hồi phục hoàn toàn. Thông thường những cú va chạm, mà điển hình như cú đập đầu xuống đất của Đức Huy không nguy hiểm, nên nó có thể khôi phục sau đó. Nhưng ngay trong thời điểm đó có thể không nhớ gì. Vì thế HLV phải thay người vì có thể cầu thủ sẽ quên hết chiến thuật”.

Bác sĩ Phúc cũng cho rằng, trong trường hợp va chạm sau đó thấy có hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau đầu thì cần phải chụp cộng hưởng từ sọ não để đề phòng có tổn thương bên trong. Theo đó, có hai cơ chế gây chấn động não đó là cơ chế đầu đập vào vật cứng thì sẽ nguy hiểm, còn vật cứng đập vào đầu thì sẽ ít nguy hiểm hơn.

Tuy nhiên trường hợp của Đức Huy dù đầu di động đập xuống sân, nhưng sân bóng là nền đất (có thảm cỏ) vì thế có sự đàn hồi nhất định, chứ không phải như sân bê tông nên độ nguy hiểm sẽ giảm đi và không quá nguy hiểm nếu không xuất hiện tình trạng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt… sau khi xảy ra sự cố.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất