Sắc màu Cuộc Sống

Ba năm ly hôn và 18 vụ kiện tranh chấp tài sản dài đằng đẵng của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên

Yến Nguyễn (Tổng hợp)
Chia sẻ

Vụ kiện ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ kéo dài hơn 3 năm, sau 10 lần hòa giải bất thành, tranh chấp khối tài sản ở Trung Nguyên vẫn chưa đi đến hồi kết.  

Trước khi vụ kiện phân chia tài sản đình đám này diễn ra, cả bà Lê Hoàng Diệp Thảo lần ông Đặng Lê Nguyên Vũ đều thừa nhận họ đến với nhau bằng tình yêu trong sáng, đẹp đẽ, từ thuở ông Vũ chưa có gì trong tay. Năm 1998, họ kết hôn, và suốt 20 năm chung sống, họ có với nhau 4 người con chung ngoan ngoãn, giỏi giang.

Tưởng chừng cuộc sống của Vũ - Thảo sẽ là câu chuyện cổ tích khiến nhiều người ngưỡng mộ, thế nhưng đến năm 2013, cuộc sống của họ bắt đầu xảy ra nhiều mâu thuẫn, bất đồng trong quan điểm sống, nuôi dạy con cái, cũng như trong chiến lược phát triển Tập đoàn Trung Nguyên.

Cặp vợ chồng “vua cafe” Trung Nguyên: bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong khoảng thời gian này, ông Vũ bắt đầu lên núi thiền định. Cụ thể, cuối năm 2013, ông chủ cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhịn ăn, ngồi thiền 49 ngày cùng một nhóm gần chục người tại M’drăk, Đăklăk. “49 ngày thiền định nhịn ăn của anh ấy, đã phá đi tất cả, đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi”, bà Thảo từng cay đắng tâm sự về sự việc này.

Đến tháng 4/2015, bà Thảo bị bãi nhiệm chức danh PGĐ thường trực của Tập đoàn Trung Nguyên. Chính sự kiện này khiến căng thẳng giữa vợ chồng Thảo - Vũ càng trở nên gay gắt hơn.

Tháng 10/2015, sau khi bị truất quyền điều hành Trung Nguyên, đồng thời, bản thân bà cảm thấy không còn tiếng nói chung với ông Vũ, bà Thảo đã gửi đơn ly hôn. Bản thân bà trong thời gian này cũng luôn cố gắng hàn gắn với ông Vũ để 4 đứa con của mình có một gia đình trọn vẹn nhưng không thể.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo từng cho biết: “49 ngày thiền định nhịn ăn của anh ấy, đã phá đi tất cả, đã cướp đi Đặng Lê Nguyên Vũ tuyệt vời của tôi”.

Trước việc đệ đơn ly hôn của vợ, ông Vũ không đồng ý. Ông cũng bày tỏ muốn vợ lui về chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái còn Trung Nguyên, ông sẽ một mình đứng ra cai quản, tiếp tục phát triển.

Đến tháng 11/2015, vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được tòa TP thụ lý.

Gần 2 năm sau, vào tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo.

Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa ly hôn.

Quá trình tòa thụ lý giải quyết vụ án, nhiều vấn đề phát sinh trong việc tranh chấp tài sản, quyền điều hành công ty… khiến mâu thuẫn của họ ngày càng trầm trọng. Cả hai trở thành đương sự, người liên quan trong 18 vụ kiện. Trong đó có việc tranh chấp tài sản thuộc Công ty Trung Nguyen International (tại Singapore), nhiều vụ kiện đã và đang được TAND TP HCM giải quyết.

Trong hai ngày 3 và 14/8/2018, tòa mở 2 phiên hòa giải nhưng bất thành, giữa hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về quan niệm sống, cách điều hành Trung Nguyên, nuôi dạy con cái…

Tiếp tục, ngày 5/9/2018, tòa quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó tuyên bố hoãn phiên tòa do cả bà Thảo và ông Vũ đều có đơn xin vắng mặt.

Sáng 14/9/2018, TAND TP.HCM tiếp tục tổ chức hòa giải, tuy nhiên, ở phiên tòa lần này, bà Thảo vắng mặt nên những vấn đề này chưa đi đến thống nhất.

Qua nhiều lần hòa giải bất thành, vợ chồng Vũ - Thảo đã quyết định đi tới ly hôn, phân chia tài sản.

Ngày 22/10/2018, TAND TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để thu thập thêm chứng cứ từ các cơ quan chức năng. Ngay sau đó, bà Thảo gửi đơn yêu cầu TAND Cấp cao hủy bỏ quyết định này.

Ngày 14/1/2019 vừa qua cũng là lần hòa giải cuối cùng giữa vợ chồng vua cafe. Tại phiên tòa này, bà Thảo đã đề xuất phương án phân chia tài sản bằng cách chia tổng khối tài sản chung của 2 vợ chồng hiện nay thành 2 nhóm, gồm Trung Nguyên và G7.

Bà Thảo cho ông Vũ lựa chọn trước, nếu ông Vũ chọn nhóm tài sản Trung Nguyên thì bà Thảo sẽ nhận nhóm tài sản G7 hoặc ngược lại.

Nếu ông Vũ chọn nhóm tài sản Trung Nguyên thì bà Thảo sẽ nhận nhóm tài sản G7 hoặc ngược lại.

Sau nhiều lần hòa giải bất thành này, TAND TP.HCM ấn định ngày xử vụ ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo vào 29/1/2019.

Đến ngày 29/1, cả ông Vũ và bà Thảo đều có mặt nhưng các đương sự liên quan không đến dự tòa, bên cạnh đó, luật sư của 2 bên có đơn xin hoãn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Trong phiên xét xử ngày 20/2, bà Thảo đã xin rút đơn ly hôn, chấp nhận rút khỏi Trung Nguyên để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, lúc này ông Vũ không chấp nhận yêu cầu này và cho rằng tình thế đã thay đổi, ông tiếp tục muốn ly hôn.

Trong phiên xét xử ngày 20/2, bà Thảo đã xin rút đơn ly hôn, chấp nhận rút khỏi Trung Nguyên để giữ gìn hạnh phúc gia đình nhưng ông Vũ không đồng ý.

Ông Vũ cho rằng chính bà Thảo là người đã tìm cách đưa ông vào viện tâm thần dù ông không bị bệnh. Ngoài ra, ông Vũ còn cho rằng bà Thảo có lỗi và nên sám hối trước người thân. Chính vì vậy, cả 2 tiếp tục quyết định tiến tới ly hôn và phân chia tài sản.

Tại phiên tòa, tài sản chung của 2 vợ chồng Trung Nguyên đã được hé lộ và có giá trị tổng cộng lên tới 8.400 tỷ đồng, bao gồm 13 bất động sản trị giá 725 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng tiền mặt, ngoại tệ, vàng và 5.654 tỷ đồng giá trị 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

Với số tài sản này, luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề xuất chia đôi số bất động sản chung (725 tỷ đồng). Phần còn lại trị giá 7.654 tỷ đồng được đề xuất chia tỷ lệ 7-3, trong đó ông Vũ nhận 70% và bà Thảo cùng các con nhận 30%.

Tỷ lệ 7/3 này khiến bà Thảo không vui vì trước đó, bà Thảo đề xuất mức chia 50%. Tuy nhiên, ông Vũ thẳng thắn nói bác bỏ: “Cái gì không phải của cô thì đừng có đòi. Trung Nguyên là linh hồn của tôi”.'

Câu nói “Tiền nhiều để làm gì?” của ông Vũ khiến nhiều người day dứt.

Nói về quyền nuôi dưỡng con chung tại phiên tòa, bà Thảo yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng các con, ông Vũ phải chu cấp cho mỗi con 5% cổ phần tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Bản thân ông Vũ cũng bày tỏ mong muốn được nuôi các con mà không cần đến việc cấp dưỡng từ phía bà Thảo. Tuy nhiên, ông luôn tôn trọng nguyện vọng của các con, nếu tòa giao cho bà Thảo chăm sóc ông cấp dưỡng mỗi con 5% cổ tức từ tập đoàn.

Tuy nhiên, đến trước khi diễn ra phiên tòa, ông Vũ cùng tổ luật sư bảo vệ đã thống nhất đưa ra số tiền cấp dưỡng cụ thể cho 4 con mỗi năm là 10 tỷ đồng cho đến khi trưởng thành. Tại phiên tòa ngày 21/1, bà Thảo cũng thay đổi suy nghĩ ban đầu, chấp nhận mức cấp dưỡng mà phía luật sư ông Vũ vừa đưa ra.

Chiều nay (25/2), phiên tòa xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng “vua” cafe Trung Nguyên tiếp tục diễn ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn (Tổng hợp)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất