Sắc màu Cuộc Sống

Ba em bé sinh ra trong ống nghiệm đầu tiên ở Việt Nam sau 20 năm giờ ra sao?

Vũ Hà
Chia sẻ

Hơn 20 năm sau ngày "lịch sử" ấy, Phạm Tường Lan Thy, Lưu Tuyết Trân và Mai Quốc Bảo giờ đã là những cô gái, chàng trai giỏi giang, hiếu thảo.

Ngày 30/4/1998 là dấu ấn khó quên của các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ khi chào đón ba đứa trẻ sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là một trong những thành tựu xuất sắc của nền y học Việt Nam. Ba em bé được đặt tên là Phạm Tường Lan Thy, Lưu Tuyết Trân và Mai Quốc Bảo.

Hot girl Olympia Lan Thy

Với cha của Phạm Tường Lan Thy, anh Phạm Xuân Tài, đó là một món quà vô giá mà bác sĩ ở bệnh viện Từ Dũ đã mang đến cho gia đình anh. Vợ chồng anh kết hôn từ năm 1986 nhưng mãi không thể có con.

Tình cờ, anh được gặp bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) trong hội nghị được tổ chức tại khách sạn nơi anh làm việc. Thời điểm này, kỹ thuật TTTON lần đầu tiên được bác sĩ Phượng mang về Việt Nam. Gia đình anh Tài may mắn là một trong những cặp vợ chồng đầu tiên được áp dụng phương pháp này.

Ngày 30/4/1998, sau hơn 9 tháng thai kỳ thấp thỏm lo âu, niềm vui vỡ òa trong anh Tài và gia đình khi chào đón cô con gái ra đời.

Lan Thy cùng bố mẹ ngày bé.

Anh Tài cho biết, Lan Thy phát triển rất bình thường như bao đứa trẻ khác. Đến khi lớn hơn, sau khi được bố mẹ kể về trường hợp của bản thân, Lan Thy không hề cảm thấy mặc cảm dù không ít lần bị bạn bè trêu chọc.

Những lúc bị trêu chọc, em tức lắm nên chửi lại, có lần em còn lao vào đánh bạn cùng lớp vì nói em khác người. Tuy nhiên, dần dần bạn bè cũng hiểu và không còn chọc em nữa”, Lan Thy kể lại.

Từ lúc bé, theo lời kể của anh Tài thì con gái mình đã bộc lộ khả năng về âm nhạc. Từ đó, gia đình mới thử cho con làm quen với các nhạc cụ. Từ cây đàn guitar và bài dạy đàn của bố, Lan Thy nhanh chóng biết đàn. Vào nhà thiếu nhi, Thy được học thêm piano, violon và chơi được cả kèn saxophone. Từ đó đến nay, Lan Thy luôn năng nổ tham gia các hoạt động tập thể của trường lớp.

Hiện tại, Lan Thy là du học sinh của Đại học Quốc tế Tokyo (Nhật Bản) với học bổng toàn phần.

9X lớn lên trong sự yêu thương và kỳ vọng của cha mẹ. Mỗi ngày, cô đều không ngừng cố gắng để chứng tỏ bản thân. Lan Thy từng đạt giải nhất Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp thành phố học sinh trung học năm 2015, huy chương vàng môn Lịch sử khối 11 Kỳ thi Olympic tháng 4 TP.HCM lần I, năm học 2014-2015,…

“Báu vật” Mai Quốc Bảo

Cái ngày lịch sử của nền y học Việt Nam đó không chỉ đem lại niềm vui sướng cho gia đình anh Tài, nó còn là niềm hạnh phúc tột cùng cho vợ chồng chị Mai Nga Thúy, mẹ của Mai Quốc Bảo.

Chị kể lại: “Sau khi thụ tinh ống nghiệm xong, thai nhi phát triển bình thường. Tuy nhiên, chị không khỏi lo lắng về hình hài của đứa bé. Nhiều lần đi khám thai chị đã mạnh dạn hỏi bác sĩ về tình trạng thai nhi. “Mình không nói là bé thụ tinh ống nghiệm, mỗi lần đi khám sức khỏe, mình hỏi bác sĩ thai nhi có khiếm khuyết gì không hay là có cái gì phát triển không bình thường không. Nhưng vui mừng thay, các bác sĩ nói rằng mọi thứ đều ổn, thai nhi phát triển bình thường và không có bất cứ khiếm khuyết gì cả”.

Ba cháu bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm kỷ niệm một năm ngày sinh 30-4. Ảnh: TTD

Chị Mai Thúy Nga và anh Mai Văn Phơn sau khi cưới nhau được một năm, chị Nga có thai nhưng bị hư nhiều lần. Hai vợ chồng ra sức đi chùa khấn Phật, uống đủ thứ thuốc từ thuốc Bắc đến thuốc Nam, ăn bánh thánh ở nhà thờ… nhưng vẫn không thành công. Cho đến khi gặp bác sĩ Ngọc Phượng, niềm tin mãnh liệt trong chị lại trỗi dậy dù được bác sĩ Ngọc Phượng thông báo xác suất có con ở độ tuổi 41 của chị rất thấp.

Chị Nga cũng là một trong số ít những trường hợp đậu thai thành công trong lần tiêm thuốc đầu tiên. Quá trình mang thai bé Bảo thật sự khủng khiếp đối với chị Nga. Chị vật vã ói từ lúc mang thai đến lúc sinh, mỗi lần ăn vào chị đều nôn ra hết, thời gian chị nằm viện truyền dịch còn nhiều hơn thời gian ở nhà dưỡng thai.

Khi được bác sĩ trao đứa bé 2,45kg áp vào ngực, chị Nga nghẹn ngào và chỉ biết cảm nhận hơi ấm từ sinh linh bé bỏng của mình. Tuy sinh ra nhỏ vậy, Bảo lại dễ nuôi và bây giờ có chiều cao rất ấn tượng: 1,75m. Cái tên Mai Quốc Bảo được chính ông ngoại đặt và xem như “một báu vật quốc gia”.

Mai Quốc Bảo có thành tích học tập khá, chơi thể thao giỏi.

Mai Quốc Bảo lớn lên khỏe mạnh, thông minh. Ngay từ bé, Bảo đã có ý thức tự giác, không để ba mẹ phải nhắc nhở chuyện học hành. Hơn thế, cậu còn rất thích chơi thể thao, sở hữu chiều cao vượt trội. Bảo đang là sinh viên của một trường đại học tại Việt Nam.

Châu báu của mẹ Lưu Tuyết Trân

Đã lấy nhau gần chục năm, vợ chồng chị Trần Thị Bạch Tuyết và anh Lưu Tấn Trực ở Mỹ Tho, Tiền Giang vẫn chưa có con dù đã điều trị bằng nhiều cách. Thật may sao, khi thụ tinh ống nghiệm tại bệnh viện Từ Dũ, hai anh chị đã đón được cô con gái đáng yêu Lưu Tuyết Trân.

Lưu Tuyết Trân lúc vừa sinh ra.

Sinh con ở tuổi 32, chị Tuyết quyết định đặt tên con là Lưu Tuyết Trân, chữ “trân” được chị ví như “châu báu” và đó là động lực để chị bước tiếp. Theo lời chị Tuyết kể, hồi còn nhỏ Trân thường xuyên sốt cao và co giật nhưng lên ba thì ngừng hẳn.

Em Lưu Tuyết Trân khi còn nhỏ

Năm 2000, khi bé Trân tròn 2 tuổi cũng là ngày ba Trực vĩnh viễn ra đi do ung thư gan. Để kiếm kế sinh nhai, chị Tuyết làm đủ việc từ may đồ chợ, đi tiếp thị sản phẩm. Sau này, cuộc sống khá hơn nhờ chị Tuyết biết vun vén.

Em Lưu Tuyết Trân hiện là sinh viên đại học.

Biết mẹ một mình gánh vác chuyện gia đình, Trân luôn biết cố gắng chăm ngoan và học tập. “Nghe mẹ kể về chuyện em lọt lòng bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, em thấy thương mẹ nhiều hơn. Em sẽ cố gắng học để sau này có thể lo cho mẹ”, Trân nói. Hiện, Trân đã trở thành một cô gái xinh xắn với mái tóc đen và học tập tại một trường đại học.

Gần 20 năm trôi qua, ba em bé ngày nào giờ đều đã trưởng thành những cô cậu sinh viên năng động tràn đầy hoài bão. Điều này chứng tỏ rằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, không chỉ còn là một kĩ thuật đơn thuần mà nó đã trở thành một niềm hy vọng, niềm mơ ước, niềm hạnh phúc trọn vẹn với những cặp vợ chồng hiếm muộn.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Hà

Tin mới nhất