Sắc màu Cuộc Sống

Bà chủ Mã Pì Lèng Panorama lên tiếng về nhà bê tông trên đỉnh đèo đang bị dân mạng kêu gọi tẩy chay

Định Nguyễn
Chia sẻ

“Nếu mọi người hiểu, tôi nghĩ sẽ không ai tẩy chay. Bất kỳ ai đến đây, tôi đều dành sự yêu thương, kể cả người Việt Nam hay nước ngoài. Hơn nữa, tôi mong mỏi giúp người Mông có công ăn việc làm, đỡ khổ”, bà chủ Mã Pì Lèng Panorama chia sẻ.

“Nếu mọi người hiểu, tôi nghĩ sẽ không ai tẩy chay Mã Pì Lèng Panorama”

Những ngày qua, tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng có tên Mã Pì Lèng Panorama, tọa lạc tại hẻm Tu Sản, đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nhận được sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt khi biết đây là công trình chưa có giấy phép, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên nơi được công nhận là Danh lam thắng cảnh Quốc gia, nhiều người đã kêu gọi tẩy chay.

Tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng có tên Mã Pì Lèng Panorama.

Công trình tọa lạc trên dòng sông Nho Quế.

Được biết, Panorama được khởi công xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Tòa nhà này cao 7 tầng, có 5 ban công lớn, do bà Vũ Ngọc Ánh (SN 1962, trú tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) làm chủ. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Ánh do Sở TN&MT cấp ngày 31/5/2016, thuộc loại đất trồng cây hằng năm.

Theo ghi nhận, mặc dù mạng xã hội kêu gọi tẩy chay nhưng nhiều ngày qua, địa điểm dừng chân này vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch. Mỗi ngày hàng trăm lượt khách kéo đến chen chúc chụp ảnh check-in tại đây. Phía khách sạn còn trang bị thêm thang để người chụp ảnh có thể đứng lên cao, thu trọn núi non hùng vĩ và con sông Nho Quế xanh mướt vào tầm mắt.

Bà Ánh trong quá trình xây dựng công trình này bà gặp rất nhiều khó khăn, một mình tự gùi những viên gạch từ trên vách đá xuống, dù không phải thợ xây nhưng đã tự tay vạch vữa, ghép đá kè móng.

Chia sẻ với PV, bà Ánh tỏ ra buồn rầu kể từ khi tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán cà phê 7 tầng của mình trong “tầm ngắm” của dư luận trước luồng phản ứng kêu gọi tẩy chay.

Cách đây 10 năm, bà Ánh mua mảnh đất này. Thời bấy giờ, nơi đây chỉ là mỏm đá hoang, với giá 70 triệu đồng. Thời gian đầu bà Ánh định nuôi ong nhưng 4 năm sau, bà chuyển đổi từ giấy tờ viết tay thành bìa đỏ, chính thức sở hữu đất. Năm 2018, chính quyền có gọi điện thông báo nếu như đất này không triển khai xây dựng “điểm dừng chân” sẽ bị thu hồi.

“Họ cho tôi 10 ngày để suy nghĩ. 8 ngày sau, tôi quyết định lên Mã Pì Lèng. Gia đình tôi khi đó không đồng ý vì nơi này hoang vu, nguy hiểm, không có nước. Nhưng nghĩ lại, nó gắn liền với kỷ niệm của bố và em trai, nên tôi quyết định xây dựng”, bà Ánh cho hay.

Nhiều người đến đây check-in ngắm cảnh.

Bà Ánh cho hay, trong quá trình xây dựng công trình này, bà gặp rất nhiều khó khăn, một mình tự gùi những viên gạch từ trên vách đá xuống, dù không phải thợ xây nhưng đã tự tay vạch vữa, ghép đá kè móng. Huyện đã hỗ trợ cung cấp đường điện từ Đồng Văn kéo về.

Về việc công trình được xây dựng trên nền di sản nếu xây dựng sẽ bị dư luận phản ứng, bà Ánh khẳng định trước khi tiến hành, bà đã tìm hiểu kĩ và được biết mảnh đất nằm ngoài vùng địa chất. Nếu lường trước được, bà đã không làm.

“Tôi không hề làm vụng trộm, nếu vụng trộm không thể xây dựng được như này”

Theo bà chủ nhà Mã Pì Lèng Panorama nói, lúc xây dựng xong công trình này, tất cả ban ngành đều đến kiểm tra độ an toàn. “Tôi không hề làm vụng trộm, nếu vụng trộm không thể xây dựng được như này”.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Giang, dù tổ hợp khách sạn - nhà hàng - quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama đã đi vào hoạt động nhưng chưa có giấy chứng nhận đầu tư, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng; chưa được cấp giấy phép xây dựng và công trình chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bà Ánh buồn rầu sau khi bị cộng đồng kêu gọi tẩy chay.

Trả lời về việc này, bà Ánh cho hay: ”Tôi không có giấy phép thì bây giờ tôi hoàn thiện có sao. Tôi quan tâm nhiều đến thủ tục giấy tờ. Tôi từng hỏi nhiều người, nhưng người ta bảo không thuộc thẩm quyền. Thế giờ tôi đi đâu, đi chỗ nào cũng không có câu trả lời”.

Ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết, công trình này xây từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019. Đây là dự án tư nhân đầu tiên trên đèo Mã Pì Lèng sau nhiều nỗ lực kêu gọi đầu tư của huyện trong những năm vừa qua. Công trình nói trên đến nay vẫn chưa được cấp phép xây dựng bởi công trình xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đề cập đến việc dự án Mã Pì Lèng Panorama xâm phạm danh thắng quốc gia đèo Mã Pì Lèng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, ông Cường khẳng định rằng công trình nằm ở phần đệm chứ không thuộc vùng lõi cấm xây dựng.

Hiện, lãnh đạo huyện Mèo Vạc sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư nhà hàng, nhà nghỉ Mã Pì Lèng Panorama khẩn trương hoàn thiện hồ sơ công trình để các cấp thẩm định. Nếu chủ đầu tư không hoàn thiện được các giấy phép thì huyện sẽ có biện pháp xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất