Sắc màu Cuộc Sống

Australia: Có một con đường chỉ cần nhìn là muốn ăn

Hoàng Kì
Chia sẻ

Trong một thị trấn nhỏ ở Queensland, Úc, có một con đường mà dám cá là bạn sẽ không bao giờ đi nhanh được vì cứ bước một bước là lại phải bốc một món trên đường để ăn.

Toàn cảnh Buderim, khu ngoại ô xanh nằm gần bờ biển Sunshine

Không hài lòng về giá và chất lượng chanh mua ở chợ, hai cư dân sống tại Buderim, khu ngoại ô Queensland, Úc đã quyết định thiết lập hệ thống đường nông sản hữu cơ đầu tiên ở Úc với tất cả các loại rau, củ, quả được trồng hoàn toàn tự nhiên.

Năm 2009, từ ý tưởng tự trồng nông sản ở nhà để bảo đảm chất lượng với giá thành thấp, ông Duncan McNaught và bà Karoline Kemp bắt đầu trồng vài cây chanh trong vườn nhà để phục vụ cho nhu cầu ăn uống của mình. Bỗng một hôm, họ lại nghĩ tại sao lại không chia sẻ chuyện hay ho này cho những người hàng xóm. Thế là ông và bà bắt tay vào trồng chanh ở hai bên đường để tất cả mọi người dân đều có thể tiện tay thu hoạch và ăn.

Ông Duncan Mcnaught và bà Caroline Kemp, đầu não của dự án Urban Street Food.

Khởi đầu phong trào trồng cây ven đường, chỉ có một đoạn nhỏ trồng cam, sau đó được phát triển thành tận 11 nhánh đường quanh khu dân cư. Với vô số loại trái cây theo mùa, rau quả, thảo mộc và cả cây gia vị. Tất cả đều do chính tay người dân trong khu góp sức tạo thành. Và 11 nhánh đường trồng cây này trở thành nguồn cung cấp thực phẩm sạch chủ yếu cho dân cư khu Buderim. Cái tên Urban Street Food ra đời từ đó.

Urban Street Food hiện cung cấp nông sản cho hơn 200 cư dân Buderim.

Hãy tưởng tượng xem, chẳng cần đi chợ xa, mỗi sáng có thể vừa chạy bộ, vừa thu hoạch lấy một ít rau củ quả yêu thích rồi thong thả về nhà nấu nướng, chẳng phải quá tuyệt vời sao. Thêm nữa, nếu bạn bất chợt nảy ra ý định nấu ăn giữa đêm, thì đã có cả đường rau trước mặt, không cần lo lắng gì cả.

Đã có 300 cây bắp cải được thu hoạch trong năm 2015.Những hàng bắp cải, cà chua, rau mùi, gia vị mọc dọc đường rất thuận tiện để người dân hái và sử dụng. Nhìn danh sách trái cây, rau củ hiện đang được trồng dọc đường, bảo đảm bạn sẽ phải “ngất” vì thích mê. Chanh, lê, thanh long, lựu, dâu tây, khoai lang, bắp cải, cải xoăn, rau diếp, bạc hà, hạt tiêu, húng tây, hương thảo,…và nhiều loại trái cây khác luôn sẵn sàng để được hái.

Đại lộ chuối, khu vực đã cho sản lượng 900kg trong năm 2015.

Blueberry, loại trái nhỏ khá đắt ở thị trường Việt Nam được trồng dọc khu phố này và mọi người có thể tự do thu hoạch.

Không chỉ giải quyết được nhu cầu ăn uống an toàn, đường rau quả còn giúp giải toả những lo lắng thường nhật của cư dân thành thị như ô nhiễm, lối sống không có lợi cho sức khoẻ, quan hệ xóm giềng. Và chắc chắn, cư dân ở đây sẽ không chỉ dừng lại ở rau quả, trái cây, họ cho biết đang thực hiện một hạng mục cải tạo đường phố mới nhằm nâng tầm chất lượng hệ thống, để khu phố có khả năng tự cung tự cấp, chia sẻ thức ăn hữu cơ, biến nơi này thành điểm đến mơ ước của cư dân thành thị.

Hệ sinh thái mới không những thay đổi cảnh quan mà còn khiến không khí khu vực Buderim trở nên mát mẻ, trong lành hơn.

Chung tay và chia sẻ!

Từ ý định tiết kiệm thông thường, đường rau quả đã mang lại một lợi ích còn lớn hơn cả mong đợi của những người sáng lập. Một thời gian ngắn sau khi những con đường rau quả xuất hiện, họ nhận ra mối quan hệ hàng xóm đã trở nên rất thân thiết. Mọi người giờ đây không chỉ vẫy chào nhau như mọi khi nữa, mà sẽ dừng lại trò chuyện, có những buổi họp mặt và cùng nhau xây dựng một hệ thống cung cấp rau quả cho cộng đồng, như một gia đình.

Có người bỏ sức trồng cây, người thì cung cấp hệ thống tưới nước, người thì chia sẻ với cả khu phố mứt mình làm từ trái cây. Sự ấm áp, gắn bó của cộng đồng này chẳng những khiến những người sống trong khu cảm thấy hạnh phúc hơn mà còn trở thành niềm mơ ước của người sống ngoài khu vực, họ thường xuyên tìm đến khu phố này chỉ để được tham gia lao động cùng cư dân ở đây.

Ngày càng có nhiều người muốn chuyển đến sống ở khu vực này, giá nhà bán tăng nhiều lần, trang web của khu phố này đạt lượt truy cập lên đến 2 triệu và hầu như tất cả mọi người đều để lại lời khen dành cho Urban Street Food.

Mối quan hệ giữa hàng xóm với nhau được cải thiện đáng kể, họ không chỉ nhốt mình trong xe hơi, trong nhà mà đã dành nhiều thời gian hơn cho các sinh hoạt cộng đồng.

Chung tay trồng cây là hình ảnh thường thấy ở Buderim.

Không chỉ người lớn mà ngay cả trẻ em cũng được làm quen với việc trồng trọt.

Những đứa trẻ rất thích thú khi được tự tay hái trái cây và ăn ngay tại chỗ.

Cụ bà lớn tuổi nhất Buderim vô cùng hài lòng với việc có thể hái bơ ngay trước nhà mình.

Sự hoà hợp giữa thiên nhiên, con người và thức ăn ở đây giống như một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Không chỉ góp phần cải thiện cuộc sống, cải thiện các mối quan hệ mà con đường nông sản với 11 nhánh trồng hàng trăm loại cây trái, rau, củ còn là một thành tựu mới trong việc phát triển và xây dựng xã hội theo hướng hoàn hảo hơn.

Biết đâu, sau thành công của Buderim, sẽ không chỉ có một con đường nông sản mà sẽ có đến hàng trăm, hàng ngàn mô hình tương tự được nhân rộng ở Úc và cả trên thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Kì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất