Sắc màu Cuộc Sống

Hình ảnh em bé Syria và nỗi ám ảnh về những cuộc chiến tranh vô nghĩa

San San
Chia sẻ

Lại thêm một hình ảnh biểu tượng khiến người xem không khỏi xót xa, rơi lệ nhưng bất lực trước những nạn nhân bé nhỏ, vô tội trong chiến tranh. Đến bao giờ nỗi ám ảnh về cuộc chiến tranh vô nghĩa này kết thúc?

Sẽ không ai có thể trả lời được câu hỏi, rằng bao giờ cuộc chiến tranh vô nghĩa này mới kết thúc? Sức mạnh quân sự của các quốc gia mạnh nhất trên thế giới, dường như vẫn chưa làm hạ nhiệt chảo lửa Trung Đông luôn nóng bỏng này. Và, những đứa trẻ sẽ vẫn phải đêm ngày đối mặt với cái chết, cho dù trong đôi mắt ngây thơ của chúng, không bao giờ hiểu được những hiểm nguy luôn rình rập quanh mình.

Trong Clip được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội hôm qua (18/8), người xem không khỏi bàng hoàng khi hình ảnh của hai em bé Syria được cứu lên từ một đống đổ nát bởi bom đạn ở Aleppo. Trong đó, em bé đầu tiên mới khoảng 4,5 tuổi, người đầy bụi đất và máu, gương mặt méo mó, ngơ ngác. Bàn tay giụi mắt, em ngồi yên trên chiếc ghế trong xe cấp cứu, ánh mắt còn lộ rõ sự hoảng sợ, dù em không hiểu chuyện gì đang xảy ra và cũng không thể cảm nhận được nỗi đau và sự tuyệt vọng của người dân trong cuộc chiến tranh này.

animation1

Em bé đó tên là Omran Daqneesh. Cả ngày qua, tên em đã trở thành từ khóa, thành hastag trên mạng xã hội, và hình ảnh đáng thương của em đã trở thành biểu tượng gây ám ảnh trên toàn thế giới về cuộc khủng hoảng dai dẳng đang diễn ra tại Syria.

8

Clip cho thấy, có người đã thiệt mạng trong đống đổ nát, nhưng rất may, gia đình của Omran vẫn còn sống, em nhanh chóng được đoàn tụ với gia đình. Đây quả là một điều an ủi to lớn. Nhưng người ta không thể chắc chắn rằng, nay mai gia đình em có còn phải hứng chịu những đợt bom đạn tiếp theo nữa hay không? Và nếu những trận bom ấy xảy đến, cậu bé Omran và gia đình có gặp may mắn thêm một lần nữa?

Cộng đồng mạng đang hưởng ứng việc chia sẻ mạnh mẽ hình ảnh và câu chuyện của Omran để truyền tải câu chuyện có thực đang diễn ra ở thời hiện đại: Một cuộc chiến tranh đẫm máu, dai dẳng, nơi con người dần mất đi niềm tin và phải chấp nhận những cái chết đến với chính họ và gia đình bất cứ khi nào.

Họa sỹ vẽ tranh biếm họa nổi tiếng người Sudan Khalid Albaih đã thể hiện một bức tranh, mà ý nghĩa của nó có sức mạnh hơn ngàn lời nói, về thực tế đang diễn ra tại một phần của thế giới, nơi các em bé không thể có lựa chọn cho tương lai, chỉ có thể đánh cược số phận của chính mình.

1

Đi hay ở, với các em bé Syria thì đều nhuốm màu chết chóc và chia ly.

Lọt thỏm giữa chảo lửa Trung Đông, vây quanh bởi các bóng ma thế lực chết chóc, nếu như Omran ngày hôm qua dù đau đớn nhưng còn được kéo lên từ đống đổ nát tại quê nhà, thì em bé Alan Kurrdi, 3 tuổi đã phải bỏ mạng trên biển, trôi dạt vào bờ như một chiếc lá khi cùng gia đình trốn chạy khỏi mảnh đất Thổ Nhĩ Kỳ đầy biến động để tìm một vùng đất mới bình yên hơn.

2

Hình ảnh em bé Aylan thiệt mạng trên biển, trôi dạt vào bờ đã trở thành tiếng chuông cảnh tỉnh những người có lương tri trên toàn thế giới.

Nhiều người đã phải khóc khi nhìn vào những tấm hình ấy. Sức mạnh của truyền thông hiện đại đã phát huy giá trị: Từ mọi nơi xa xôi của thế giới, hàng triệu người đã sát lại gần nhau và chia sẻ với nhau nỗi đau của những em bé xa lạ, cũng chính là nỗi buồn của bản thân và nỗi lo lắng của toàn nhân loại. Bên cạnh đó, tất cả đều hy vọng vào sự thay đổi nhận thức của cư dân trên toàn thế giới, và chờ mong vào sự “ra tay” một cách mạnh mẽ, quyết liệt của những người lãnh đạo có ức ảnh hưởng lớn đến nền hoà bình thế giới. Vì thế, những bức ảnh mang tính thông điệp ấy đã được cư dân mạng tag vào trang cá nhân của những “thủ lĩnh” như #Obama, # Putin…

6

Bom đạn, đổ nát, chết chóc dường như đã trờ thành điều bình thường trong cuộc sống của người dân Trung Đông.

7

Hình ảnh các em bé ngây thơ và yếu ớt trong chiến tranh gây nên nỗi ám ảnh cho toàn thế giới.

Những bức ảnh ấy không chỉ gây ám ảnh, và là nỗi sợ hãi cho những người dân đang đêm ngày đối mặt với cuộc chiến tranh dai dẳng, mà nó còn nhắc nhở tất cả chúng ta về nỗi bất an của một thế giới chưa bao giờ ngưng tiếng súng. Sự ảnh hưởng của cuộc chiến tại Trung Đông chính là làn sóng tị nạn, là những dòng người di cư đến mức không thể kiểm soát diễn ra ở nhiều nước trên thế giới. Sự tàn phá của chiến tranh khiến những người dân vô tội phải chết tức tưởi, đất nước hoang tàn, kinh tế lụi bại,… đó là bức tranh ai cũng có thể nhìn thấy bởi những cuộc tranh giành quyền lực.

Việt Nam cũng đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh xương máu mới giành được độc lập. Trong lịch sử của những cuộc chiến tranh ấy, cũng có biết bao hình ảnh gây chấn động lương tri trên toàn thế giới. Những hình ảnh như Em bé Napal, hình ảnh máy bay rải thảm chất độc da cam, hình ảnh vụ thảm sát Mỹ Lai… có lẽ là nỗi ám ảnh dai dẳng trong tâm trí mỗi người. Và hôm nay, những hình ảnh tang thương, đau lòng nhất về một cuộc chiến tranh vô nghĩa lại xuất hiện, dù nó xảy ra ở nửa kia trái đất, nhưng với những người có lương tri, thì dù ở đâu trên hành tinh này, chiến tranh cũng là điều tồi tệ. Những người có lương tri, yêu chuộng hoà bình sẽ càng xích lại gần nhau hơn, để lên tiếng phản đối những điều phi lý vẫn đang ngày đêm diễn ra trên thế giới này.

Chia sẻ

Bài viết

San San

Tin mới nhất