Sắc màu Cuộc Sống

Ám ảnh sau cái chết của cha, thiếu nữ suốt ngày đòi tắm vì sợ bẩn

Chia sẻ

Từ khi cha em qua đời vì tai biến mạch máu não, rồi mấy tháng sau chú của em cũng ra đi, em đột nhiên có biểu hiện kỳ lạ, nhìn thấy gì cũng sợ bẩn và đòi tắm suốt ngày.

Đó là câu chuyện đau lòng của em Vy Thị H. (15 tuổi, Yên Bái) hiện đang điều trị tại Khoa 6, Bệnh viện Tâm thần TW 1, Thường Tín, Hà Nội.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị T., mẹ của cháu H. cho biết: “Con gái mình ra nông nỗi này từ cách đây hơn 1 năm. Hơn 1 năm trước, bố của cháu qua đời sau một cơn tai biến mạch máu não. Khi ấy em mới 14 tuổi. Nỗi đau chưa kịp qua thì vài tháng sau chú của em cũng đột ngột ra đi. Kể từ đó, H. cứ bị ám ảnh và bắt đầu có những biểu hiện lạ.

Ban đầu, thấy con suốt ngày mang đồ đi tắm, lúc nào cũng gãi khắp người. Con gãi đến chảy máu, xước hết cả tay. Nhìn cái gì con cũng sợ bẩn, ăn cũng sợ bẩn mặc dù trí nhớ của con rất bình thường”, chị T. rơm rớm nước mắt khi nói về bệnh tật kỳ lạ của con.
thieunu (a)

Chị Nguyễn Thị T., mẹ của H. gạt nước mắt chia sẻ về bệnh tình của con và hoàn cảnh gia đình.

Chị T. cho biết thêm, trước khi mắc bệnh, H. có học lực khá và học hết lớp 9. Tuy nhiên, từ khi mắc bệnh kỳ lạ này, H. không sao tiếp tục học lên lớp 10 được. Vì thế, H. đã phải nghỉ học khi không theo kịp các bạn.

Lo lắng cho bệnh tình của con gái, bà mẹ này đã từng cố gắng chạy vạy đưa H. đi chữa trị khắp nơi. Ban đầu, chị cho con vào Bệnh viện Yên Bái, sau đó đến Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai.

Hầu hết các bác sĩ đều chẩn đoán cháu H. bị ám ảnh với nỗi đau mất mát người thân. Cứ cố gắng cầm cự và tích cực điều trị hơn 1 năm nay nhưng bệnh tình suốt ngày đòi tắm vì sợ bẩn của H. không đỡ. Bao nhiêu tiền của ra đi sau mỗi lần chị cố cho con gái tới viện.

Mới đây, bệnh tình của H. lại có biểu hiện nặng thêm. H. cứ liên tục đòi tắm vì sợ bẩn. Thấy cái gì H. cũng sợ bẩn nên không ăn không uống. Dù tiền không có, chị vẫn cố chạy vạy vay mượn đưa con gái nhập viện Tâm thần TW1 tìm kiếm một phép màu.

Khi được PV hỏi về hoàn cảnh gia đình, chị T. nghẹn ngào trong nước mắt cho biết, sau H. còn có em trai 12 tuổi, đang học lớp 6 và phải gửi bà ngoại chăm sóc để đưa chị đi chữa bệnh. Nhà nghèo, thu nhập chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng và chăn nuôi, bây giờ cháu lại mắc bệnh thế này nên không thể làm được gì. Để có thể đưa H. xuống Hà Nội chữa trị, chị T. phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. Mọi của cải trong nhà cũng bán hết. Anh em trong gia đình cũng đã hỗ trợ nhiều nhưng đến nay thì không thể nữa.

Vào Bệnh viện Tâm thần TW1, H. có cơm miễn phí của bệnh viện còn chị ra ngoài mua cơm, cố ăn kham khổ để bám trụ lại chữa bệnh cho con. Chị T. gạt nước mắt tâm sự, “Dù khó khăn như thế nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng điều trị cho đến khi con khỏi bệnh. Còn tương lai của cháu sau này nữa”.

thieunu (2)

Tiến sĩ - Bác sĩ Tô Thanh Phương đi thăm bệnh cho cháu H.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Tô Thanh Phương, Phó Giám đốc BV Tâm thần TW 1, Thường Tín, Hà Nội cho biết: “Cháu H. vào đây điều trị gần 1 tuần. Với các biểu hiện như trên, chúng tôi chẩn đoán cháu bị ám ảnh bởi sự việc và đang tiến hành điều trị. Bước đầu cháu đã có biến chuyển”.

Tiến sĩ Tô Thanh Phương cũng cho biết thêm, khi điều trị cho các bệnh nhân tâm thần, thái độ của người thầy thuốc vô cùng quan trọng. Bác sĩ phải cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ mới có thể nắm bắt được bệnh tình của bệnh nhân. Dù bệnh nhân có như thế nào thì bác sĩ cũng phải điềm đạm, hỏi tỉ mỉ, chi tiết đầu đuôi, khơi cho bệnh nhân tự kể, từ đó mới có thể khai thác các triệu chứng và tập hợp lại để đưa ra kết luận cuối cùng.

Trong quá trình điều trị, khi đã xác định được bệnh tình của bệnh nhân thì phải kết hợp các loại thuốc để có thể chữa trị hiệu quả. Với người bệnh, bác sĩ cũng nên khuyến khích họ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp bệnh nhân hòa nhập với cộng đồng.
Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất