Ám ảnh những ánh mắt của đàn chó, mèo tuyệt vọng trong cũi sắt chờ ngày bị giết thịt ở Hà Nội

Nằm trong cũi sắt, hình ảnh những chú chó được chủ giết mổ thu gom từ nhiều nơi đáng hướng ánh mắt tuyệt vọng nhìn ra ngoài khiến nhiều người thấy ám ảnh.

Bài viết Định Nguyễn
Chia sẻ

Vài năm trở lại đây, thủ đô Hà Nội là nơi tiêu thụ lớn thịt chó, mèo. Thịt chó từ lâu là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Chính vì nhu cầu lớn ở Hà Nội cũng “nổi tiếng” với nhiều làng bán thịt chó. Trong ảnh là cảnh dọc tuyến đường quốc lộ 32, đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội cảnh bán thịt chó nườm nượp hai bên đường.

Chính vì nhu cầu thịt chó tăng cao nên nhiều nơi đã thu mua chó sống để giết thịt nhập cho các hộ kinh doanh.

Theo thống kê sơ bộ, Hà Nội hiện có khoảng hơn 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo

Đằng sau những tấm biển “bán buôn bán lẻ thịt chó mèo” là hình ảnh những con chó tiều tụy nằm lì trong cũi sắt.

Những ánh mắt tuyệt vọng ấy, chúng sẽ bị giết thịt bất cứ lúc nào.

Theo ước tính của Cục Thú Y Việt Nam, tổng đàn chó của cả nước ổn định trong nhiều năm ở con số khoảng 9 triệu con. Mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó; có khoảng 100 người chết vì bệnh dại.

Chó là con vật thông minh, trông giữ nhà và nhiều con rất trung thành với chủ. Thế nên khi thấy hình ảnh này, nhiều người cảm thấy vô cùng phản cảm.

Chú chó này còn đang bị bệnh đau mắt và xung quanh xuất hiện một số vết lở, loét.

Ngoài ra, những người tham gia giết mổ và sử dụng thịt chó, mèo còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như: bệnh dại, tả, xoắn khuẩn…

Chính vì thế, mới đây UBND TP Hà Nội có văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.TP Hà Nội cho rằng, việc kinh doanh, giết mổ, sử dụng thịt chó, mèo gây ra những hình ảnh phản cảm đối với du khách quốc tế và người nước ngoài đến làm việc, sinh sống tại Hà Nội; làm ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô văn minh hiện đại.

Trước động thái này, đại diện Tổ chức động vật châu Á tại Việt Nam (Animals Asia) cho biết tổ chức này ủng hộ việc chính quyền Hà Nội kêu gọi người dân xoá bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Bài viết

Định Nguyễn

Chia sẻ